Hỗ trợ đưa lao động trẻ có trình độ về làm việc tại các tổ chức kinh tế tập thể

Thứ tư - 19/07/2023 09:57
Khai mạc sáng 19/7, Kỳ họp thứ mười ba, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét Tờ trình của UBND tỉnh và thông qua Nghị quyết quy định mức chi hỗ trợ đưa lao động trẻ về làm việc tại tổ chức kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh đến năm 2025. Theo đó, người lao động dưới 35 tuổi, tốt nghiệp cao đẳng, đại học, sau đại học về làm việc tại các tổ chức kinh tế tập thể sẽ được hỗ trợ lương, với mức hỗ trợ hàng tháng bằng 1,5 lần mức lương tối thiểu vùng.
HTX khai trương
Lãnh đạo Sở NN&PTNT chúc mừng Hợp tác xã Sản xuất và Thương mại dịch vụ Bản Việt ( xã Bảo Lý, huyện Phú Bình) tại Lễ ra mắt và ký kết hợp tác sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Đề án Phát triển kinh tế tập thể tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025 đã được UBND tỉnh phê duyệt năm 2021, là cơ sở tiền đề để phát triển toàn diện khu vực kinh tế tập thể. Theo mục tiêu của Đề án, hằng năm thành lập mới 100 tổ hợp tác trở lên và từ 20 đến 25 HTX, trong đó ít nhất có 15 HTX trong lĩnh vực nông nghiệp. Xây dựng, phát triển và hoàn thiện mô hình HTX kiểu mới điển hình tiên tiến bền vững ở các địa phương. 
Tính đến nay, toàn tỉnh có trên 650 HTX, 5 liên hiệp HTX, trên 4.500 tổ hợp tác và 272 làng nghề, làng nghề truyền thống. Các mô hình này đã góp phần giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho hàng trăm nghìn lao động nông thôn, với mức thu nhập bình quân đạt từ 4 triệu đến 5,5 triệu đồng/người/tháng... Số cán bộ quản lý HTX hiện có 2167 người; trong đó có trình độ cao đẳng trở lên là 352 người chiếm 16,47%; sơ cấp và trung cấp là 853 người chiếm 39,92%, còn lại là chưa qua đào tạo. Hiện nay, các HTX gặp nhiều khó khăn về năng lực quản lý trong việc tổ chức quản lý điều hành các hoạt động sản xuất kinh doanh. Cũng do chế độ tiền lương cấp, các chế độ chính sách chưa đảm bảo sinh hoạt nên lực lượng lao động có trình độ cao không có nhu cầu vào làm việc và gắn bó lâu dài tại các HTX. 
Việc hỗ trợ sẽ được áp dụng với 03 đối tượng áp dụng: HTX, liên hiệp HTX có trụ sở chính trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, được đăng ký thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật; người lao động trẻ tốt nghiệp cao đẳng, đại học, sau đại học về làm việc tại các tổ chức kinh tế tập thể; các cơ quan, tổ chức có liên quan đến thực hiện Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, HTX trên địa bàn tỉnh.
Mức chi hỗ trợ đưa lao động trẻ về làm việc tại tổ chức kinh tế tập thể hàng tháng bằng 1,5 lần mức lương tối thiểu vùng (ngoài mức lương do tổ chức kinh tế tập thể chi trả người lao động ngân sách nhà nước hỗ trợ hàng tháng),  tối đa 03 năm/ người, tối đa 02 người/tổ chức kinh tế tập thể/năm. Quy định về chuyên môn của lao động trẻ phải phù hợp với phương án sản xuất, kinh doanh của tổ chức kinh tế tập thể có nhu cầu sử dụng; độ tuổi không quá 35 tuổi; có cam kết công tác tối thiểu 03 năm tại tổ chức kinh tế tập thể; ưu tiên cán bộ kĩ thuật, cán bộ kế toán, cán bộ có kinh nghiệm và kinh tế tập thể; được tổ chức kinh tế tập thể gửi đi hoặc cử đi đào tạo tại các cơ sở đào tạo; người có nhiều bằng đại học, sau đại học. Trong trường hợp không thực hiện đúng cam kết về thời gian công tác cho tổ chức kinh tế tập thể, lao động sẽ phải chịu trách nhiệm bồi hoàn toàn bộ kinh phí đã nhận hỗ trợ. 
Trong 02 năm qua, UBND tỉnh đã hỗ trợ 2,65 tỷ đồng tiền lương cho 38 lao động trẻ làm việc tại 36 HTX, ngành nghề chủ yếu là kế toán, kĩ thuật, kinh doanh. Việc hỗ trợ này đã kịp thời động viên, tạo điều kiện hỗ trợ cho HTX trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tham gia quản lý, tổ chức sản xuất và giảm chi phí trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; đồng thời, giúp cho số sinh viên đã tốt nghiệp tại các trường đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn có cơ hội thể hiện, phát huy năng lực, từ đó có tâm huyết, gắn bó làm việc lâu dài với HTX.

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản