Kỷ niệm 35 năm thành lập Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh

Thứ hai - 25/07/2022 16:34
Sáng 25/7, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập (25/7/1987 - 25/7/2022) và Hội thảo khoa học “Văn học Thái Nguyên 20 năm đầu thế kỷ XXI”.
Tham dự buổi lễ có nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các văn nghệ sỹ đại diện các chuyên ngành của Hội VHNT tỉnh.
Phó BT tặng hoa
Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa chúc mừng

Với 71 hội viên nòng cốt, sau 35 năm xây dựng và phát triển, Hội VHNT tỉnh hiện có 288 hội viên, 11 chi hội chuyên ngành, 8 hội cấp huyện và 5 câu lạc bộ trực thuộc Văn phòng Hội. Hội đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động và quan tâm chú trọng việc sáng tạo, quảng bá tác phẩm VHNT. Hội đã tổ chức và hỗ trợ hội viên xuất bản hơn 500 tập sách VHNT; tổ chức trên 60 triển lãm nghệ thuật nhiếp ảnh, mỹ thuật, kiến trúc trong tỉnh và khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc…
Hội có 5 hội viên được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về VHNT và nhiều hội viên được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú, Nghệ nhân Ưu tú. Nhiều tác giả, tác phẩm được nhận giải thưởng trong nước, khu vực và quốc tế về VHNT. Hội VHNT Thái Nguyên 2 lần được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ, nhiều cờ và bằng khen của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan, ban, ngành, hội Trung ương.
HVHNT tặng kỷ niệm chương
Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam tặng Kỷ niệm chương cho các hội viên 

Nhằm nhận diện, đánh giá về đặc điểm, diện mạo cùng những thành tựu, hạn chế của văn học Thái Nguyên trong quá trình đồng hành cùng sự phát triển của đất nước trong 20 năm qua, Hội VHNT tỉnh  tổ chức Hội thảo “Văn học Thái Nguyên 20 năm đầu thế kỷ XXI”. Báo cáo đề dẫn Hội thảo nêu rõ:
Hai mươi năm cũng đủ để đưa tên tuổi các nhà văn, nhà thơ Thái Nguyên lan tỏa và định vị trong lòng bạn đọc gần xa, những cái tên đã và đang chiếm được yêu mến, cảm tình của người đọc như Nguyễn Thúy Quỳnh, Võ Sa Hà, Lưu Thị Bạch Liễu, Phạm Văn Vũ trong thơ; Hồ Thủy Giang, Bùi Thị Như Lan, và gần đây nhất là Nguyễn Đức Hạnh trong văn xuôi.

 
hoi thao HVHNT
Hội thảo “Văn học Thái Nguyên 20 năm đầu thế kỷ XXI”

Hội thảo thu hút 19 tham luận của các nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu, lý luận - phê bình trong và ngoài tỉnh nhằm nhận diện, đánh giá những thành tựu, hạn chế của văn học Thái Nguyên giai đoạn 2000-2020.  Đồng thời, đưa đời sống văn nghệ Thái Nguyên nhập cuộc với đời sống kinh tế – văn hóa xã hội của tỉnh; đưa văn chương Thái Nguyên từng bước chan hòa vào dòng chảy chung của văn chương cả nước cũng như những nỗ lực trong giải pháp kiến tạo một gương mặt văn chương Thái Nguyên mới mẻ về đội ngũ, dồi dào năng lượng sáng tạo và có nhiều những khác biệt trong cách thức thể hiện. Nghĩa là hướng tới một đời sống văn chương Thái Nguyên phong phú hơn, độc đáo hơn và đặc sắc hơn.

 

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản