Thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc

Thứ năm - 27/11/2014 15:52   Đã xem: 611   Phản hồi: 0

Trong những năm qua, chính sách dân tộc tại tỉnh Thái Nguyên đã đạt kết quả và hiệu quả tốt, tạo điều kiện hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện cải thiện, nâng cao cuộc sống, ổn định sản xuất góp phần xóa đói giảm nghèo; kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh – trật tự xã hội vùng dân tộc miền núi có nhiều chuyển biến tích cực.


Đánh giá về kết quả thực hiện các chương trình, chính sách dân tộc và công tác xóa đói giảm nghèo trong 5 năm từ 2009 đến 2014, đồng chí Nông Văn Trân, Phó trưởng ban Thường trực Ban Dân tộc tỉnh cho biết: 
- Các chính sách về phát triển kinh tế thực hiện rất có hiệu quả, nổi bật là Chương trình 135 với tổng kinh phí thực hiện trên 511,2 tỷ đồng. Đã đầu tư xây dựng 463 công trình; mở 417 lớp tập huấn và dạy nghề cho trên 20.000 học viên tham gia; chuyển giao tiến bộ kỹ thuật phục vụ sản xuất, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, máy móc phục vụ sản xuất, chế biến cho trên 20.000 hộ dân; hỗ trợ tiền ăn cho khoảng 50.000 lượt học sinh con hộ nghèo; hỗ trợ cho 12.191 hộ thực hiện di chuyển chuồng trại chăn nuôi và làm nhà vệ sinh. Chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt cho hộ đồng bào DTTS nghèo, đời sống khó khăn với tổng kinh phí trên 44 tỷ đồng, đã đầu tư xây dựng 37 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung cho các xóm bản có trên 50% hộ đồng bào DTTS sinh sống; hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán 6.000 hộ; hỗ trợ mua sắm máy móc nông cụ cho 1.040 hộ. 


Lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh kiểm tra công trình cấp nước sạch tại huyện Võ Nhai

Cuộc sống vùng đồng bào dân tộc cũng được cải thiện rất nhiều nhờ các chương trình, chính sách khác, như:  hỗ trợ người dân thuộc hộ nghèo vùng khó khăn (kinh phí thực hiện 53.993 triệu đồng), đã hỗ trợ cho 622.291 khẩu để mua muối iốt, thuốc thú y, giống cây trồng vật nuôi phục vụ sản xuất; Chính sách cho vay vốn phát triển sản xuất cho hộ đồng bào DTTS đặc biệt khó khăn đã giải quyết cho 3000 hộ nghèo dân tộc thiểu số vay trên 14 tỷ đồng để phát triển sản xuất; Chính sách hỗ trợ di dân thực hiện định canh định cư hỗ trợ đất ở 25 hộ, thực hiện hỗ trợ làm nhà ở 26 hộ, hỗ trợ đất sản xuất 14 hộ, hỗ trợ di chuyển 11 hộ, hỗ trợ san mặt bằng tạo nền nhà 25 hộ, hỗ trợ xây dựng chuồng trại 22 hộ...; Chính sách phát triển rừng sản xuất hỗ trợ 82.287,7 triệu đồng, từ năm 2009-2014 đã trồng được 30.628,9 ha rừng; Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đã đầu tư xây dựng 30 công trình với kinh phí trên 181tỷ đồng; Chương trình bố trí dân cư di chuyển là 449 hộ, kinh phí thực hiện gần 248 tỷ đồng.


Các hộ DTTS xóm Lũng Cà, xã Thượng Nung, huyện Võ Nhai xây cất nhà cửa khang trang

Các chương trình, chính sách dân tộc về phát triển văn hóa – xã hội đã góp phần hiệu quả nâng cao trình độ dân trí; chăm sóc sức khỏe. Người dân thuộc hộ nghèo và người dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn được cấp thẻ bảo hiểm y tế và khám chữa bệnh miễn phí. Các hoạt động văn hóa, thể thao luôn được quan tâm; bản sắc văn hóa được phát huy; các phong tục tập quán lạc hậu dần được xóa bỏ;  Vai trò của các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số được quan tâm, chú trọng và phát huy, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. 

Ông Lý Văn Sinh, trưởng xóm Lũng Luông, xã Thượng Nung, huyện Võ Nhai cho biết:
 Người có uy tín trong đồng bào DTTS được Đảng và Nhà nước rất quan tâm, khi ốm đau được thăm hỏi, các dịp tết Nguyên đán, tết của đồng bào cũng đều được tặng quà. Người có uy tín cũng được dự hội nghị cung cấp thông tin và đưa  đi thăm quan học, học tập kinh nghiệm trong và ngoài tỉnh, được cấp Báo Thái Nguyên, Báo Dân tộc và Phát triển... để nắm vững và làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và phổ biến kiến thức khoa học, kỹ thuật áp dụng trong sản xuất cho đồng bào. Ngoài ra, vùng cao còn được cấp muối i ốt, được các đoàn nghệ thuật, chiếu phim về phục vụ tân xóm bản. Con em các dân tộc thiểu số được đi học cử tuyển các trường đại học, học sinh thuộc diện hộ nghèo được miễn giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập, người nghèo và người dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn được cấp thẻ bảo hiểm y tế, được hỗ trợ tiền điện. 


Học sinh điểm trường Mỏ Ba, xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ được tặng sách, báo.

Đồng chí Đặng Viết Thuần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: 
Việc thực hiện các chính sách dân tộc đạt kết quả và hiệu quả tốt đã tạo điều kiện hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện cải thiện, nâng cao cuộc sống, ổn định sản xuất góp phần xóa đói giảm nghèo; kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh – trật tự xã hội vùng dân tộc miền núi có nhiều chuyển biến tích cực. 
Tuy nhiên, nhìn chung cơ sở hạ tầng ở miền núi, vùng cao tuy đã được đầu tư nhưng còn nhiều khó khăn. Mức sống đại đa số đồng bào dân tộc thiểu số sống ở những thôn bản, vùng sâu, vùng xa còn thấp, trình độ dân trí chưa đồng đều. Tỷ lệ hộ nghèo ở các xã miền núi, vùng dân tộc còn cao, kết quả công tác xóa đói giảm nghèo chưa bền vững, còn có nguy cơ tái nghèo. Tình trạng người dân thiếu đất sản xuất, đất ở, nước sinh hoạt vẫn tồn tại ở một số nơi. Việc giải quyết việc làm cho lao động vùng dân tộc miền núi đem lại hiệu quả chưa cao...
Công tác dân tộc cần kiên trì, có sự phối hợp đồng bộ của các cấp các ngành trong hệ thống chính trị. Cán bộ làm công tác dân tộc trong hệ thống chính trị phải có tâm huyết, nắm vững các chủ trương, chính sách dân tộc, phải đổi mới phương pháp công tác, thực hiện phương châm chân thành, tích cực, thận trọng, kiên trì, tế nhị, vững chắc và phong cách “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với dân”. 
         
Ngọc Khuê
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập145
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm140
  • Hôm nay28,430
  • Tháng hiện tại61,163
  • Tổng lượt truy cập22,455,166

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:79 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:78 | lượt tải:27

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:557 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:552 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:730 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây