Hướng dẫn tuyên truyền biển, đảo năm 2024

Thứ năm - 22/02/2024 15:43
Ngày 21/2, Ban Thường trực Mặt trận tổ quốc tỉnh Thái Nguyên ban hành hướng dẫn số 348/HD-MTTQ-BTT đề nghị các tổ chức thành viên của MTTQ tỉnh, Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố căn cứ điều kiện thực tiễn của cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch và nội dung tuyên truyền phù hợp, hiệu quả về công tác tuyên truyền biển, đảo năm 2024.

Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 36-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến biển, đảo Việt Nam.
 


Nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến biển, đảo; Nêu cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong việc chấp hành pháp luật trong nước và các thỏa thuận, điều ước quốc tế liên quan đến biển, đảo, nhất là phát triển bền vững kinh tế biển, bảo vệ môi trường và bảo vệ an ninh, chủ quyền quốc gia trên biển. 
Chủ động nắm bắt và định hướng dư luận xã hội trước những vấn đề liên quan đến biển, đảo. Đấu tranh hiệu quả với hoạt động của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị ở trong và ngoài nước âm mưu lợi dụng các vấn đề liên quan đến biển, đảo Việt Nam làm tổn hại khối đại đoàn kết toàn dân tộc và mối quan hệ đối ngoại của Việt Nam. 
Định hướng nội dung trọng tâm 
Tập trung tuyên truyền về vị trí, vai trò và tầm quan trọng đặc biệt của biển, đảo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Tiếp tục tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện những nội dung liên quan đến biển, đảo được nêu trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết số 36-NQ/TW; Chương trình truyền thông về biển và đại dương đến năm 2030  và các văn bản khác của Đảng, Nhà nước liên quan đến biển, đảo Việt Nam… 
Nỗ lực của Đảng, Nhà nước và các lực lượng làm nhiệm vụ trên biển trong việc kiên quyết, kiên trì bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng trên biển của Việt Nam; những việc ta đã và đang làm trên các mặt trận trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo; trật tự an toàn khu vực ven biển và trên các vùng biển của Việt Nam theo luật pháp quốc tế.
Tuyên truyền những cơ sở, chứng cứ lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; làm rõ nội hàm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển của Việt Nam được xác định phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982. Chủ động đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị về vấn đề biển, đảo Việt Nam. Không để xuất hiện, lan tỏa thông tin gây ảnh hưởng tiêu cực đến dư luận xã hội, kích động biểu tình, gây rối, bạo loạn. 
Đẩy mạnh tuyên truyền những chiến công của quân và dân ta nói chung, của Quân chủng Hải quân nhân dân Việt Nam nói riêng trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng đất nước và bảo vệ chủ quyền biển, đảo, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Các hoạt động kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), 60 năm chiến thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam (02 và 05/8/1964 – 02 và 05/8/2024). Những tấm gương tiêu biểu, điển hình về ý chí quyết tâm, trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo; tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên các vùng biển; giúp dân phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ của cán bộ, chiến sỹ các lực lượng trong Quân chủng Hải quân.
Tuyên truyền về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Nhân dân đối với việc xây dựng lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam nói chung và với quân, dân huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1 nói riêng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền kết quả xây dựng Quân chủng Hải quân chính quy, hiện đại đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ là nòng cốt trong xây dựng nền Quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân trên biển, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. Phối hợp tuyên truyền tại các trường học trên địa bàn tỉnh nhằm thu hút nhân tài vào phục vụ cho Quân chủng Hải quân.
Tuyên truyền kết quả thực hiện các phong trào, các cuộc vận động, các hoạt động ý nghĩa, thiết thực và những đóng góp tích cực của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh hướng về biển, đảo quê hương; các hoạt động tuyên truyền, về nguồn, an sinh xã hội của lực lượng Hải quân trên  địa bàn tỉnh Thái Nguyên; gương người tốt, việc tốt, cách làm hay, sáng kiến có giá trị trong công tác tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo.
Đa dạng hình thức tuyên truyền
Căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương, Ủy ban MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên lựa chọn nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp, có thể lồng ghép trong các nội dung tuyên truyền khác, hoạt động triển khai các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động.
Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về biển, đảo như: tuyên truyền trên Bản tin hoạt động, trang thông tin điện tử của Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên; các cuộc họp, hội nghị, nội dung sinh hoạt chuyên đề; tuyên truyền thông qua đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội, tuyên truyền miệng; tuyên truyền thông qua hoạt động đoàn thể, văn hóa, văn nghệ, hệ thống loa truyền thanh, cuộc họp ở khu dân cư; băng zôn, khẩu hiệu…

Tác giả bài viết: Hồng Hải


 

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản