LUÔN VỮNG TIN TRONG HÀNH TRÌNH PHÁT TRIỂN

Thứ ba - 15/06/2021 14:37   Đã xem: 657   Phản hồi: 0

Tháng 6 về trong sắc nắng vàng tươi của mùa hạ; tháng của những dấu ấn khó quên với đội ngũ những người làm báo trên quê hương cách mạng Thái Nguyên. Với những người làm báo thì tháng 6 có ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 đã được coi là ngày tôn vinh những cống hiến của đội ngũ những người làm báo cách mạng và các cơ quan báo chí. Với những hội viên Hội Nhà báo Thái Nguyên, thì tháng 6 còn có ngày kỷ niệm thành lập Hội Nhà báo tỉnh 15/6/1992-15/6/2021. Gần 30 năm đã trôi qua, nhưng trong tâm trí của nhũng hội viên nhà báo Thái Nguyên vẫn vẹn nguyên cảm xúc từ buổi đầu gian khó cho đến hôm nay.

Hội viên Hội Nhà báo tỉnh tác nghiệp tại chương trình đi thực tế do Hội Nhà báo tổ chức 
Là địa phương mảnh đất cội nguồn cách mạng, nơi ra đời của Hội Nhà báo Việt Nam, vào ngày 21/4/1950, tại xóm Roòng Khoa, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, đã vinh dự diễn ra Đại hội thành lập Hội những Người Viết báo Việt Nam nay là Hội Nhà báo Việt Nam. Trong những năm qua, báo chí Thái Nguyên luôn được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, Ủy ban nhân dân tỉnh và cả hệ thống chính trị đã có nhiều đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Có được những thành tựu đó, không thể thiếu vai trò của tổ chức Hội Nhà báo trong việc kết nối, tập hợp, vận động tạo sự gắn kết với các cơ quan thông tin, báo chí trên địa bàn tỉnh; đặc biệt là trong công tác giáo dục tư tưởng chính trị và đạo đức nghề nghiệp cho các nhà báo - hội viên, nhằm bồi dưỡng  và nâng cao đạo đức nghề nghiệp,  đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đối với những người làm báo.
Nhìn lại chặng đường gần 30 năm xây dựng và phát triển, những người làm báo Thái Nguyên tự hào về sự trưởng thành của tổ chức Hội Nhà báo. Ngày 15/6/1992 UBND tỉnh Bắc Thái đã ban hành Quyết định số 218 thành lập Hội Nhà báo tỉnh Bắc Thái (nay là tỉnh Thái Nguyên). Khi thành lập, Hội có hơn 40 hội viên là các đ/c lãnh đạo, biên tập viên, phóng viên công tác tại các cơ quan: Báo, Đài PT-TH tỉnh, Đài Truyền thanh thành phố Thái Nguyên, Văn phòng Hội Nhà báo tỉnh. Văn phòng Hội chung trụ sở với Báo Bắc Thái (nay là Báo Thái Nguyên).
Gần 1/3 thế kỷ đi qua, được sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, sự tin yêu của các nhà báo, hội viên, trải qua 6 kỳ Đại hội, Hội Nhà báo Thái Nguyên ngày càng phát triển, trưởng thành, là nơi đoàn kết, tập hợp, rèn luyện bản lĩnh chính trị, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp của những người làm báo, đội ngũ ngày càng đông đảo, chất lượng ngày một nâng cao, phục vụ đắc lực sự nghiệp cách mạng. 
Hội Nhà báo Thái Nguyên tập trung củng cố, kiện toàn hệ thống tổ chức các cấp Hội cơ sở, nâng tổng số hội viên ban đầu từ hơn 40 đến nay có gần 250 hội viên sinh hoạt tại 5 Liên chi hội, Chi hội là: Liên Chi hội nhà báo Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh; Chi hội nhà báo báo Thái Nguyên; Chi Hội nhà báo Báo Quân khu I; Chi hội nhà báo Tạp chí Văn nghệ và Trung tâm Thông tin tỉnh; Chi hội nhà báo Văn phòng Hội. Đội ngũ hội viên cũng được phát triển phong phú và đa dạng hơn; ngoài những người làm báo của các cơ quan báo chí thì đã phát triển thêm đến đội ngũ giảng dạy báo chí tại Trường Đại học Khoa học (Đại học Thái Nguyên) và một số nhà báo thường trú trên địa bàn.
 Hoạt động của các cấp hội đã có những chuyển biến rõ rệt, đổi mới về phương thức, nội dung hoạt động, đáp ứng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đông đảo hội viên. 
Hội luôn chú trọng công tác chăm lo xây dựng và phát triển đội ngũ người làm báo, phát huy truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng, đề cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân của người làm báo. Gắn việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tư tưởng và phong cách làm báo của Người với xây dựng tổ chức Hội phát triển vững mạnh, đoàn kết, thống nhất, năng động, sáng tạo; xây dựng đội ngũ người làm báo cách mạng có bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, gương mẫu về đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới. Nâng cao chất lượng các ấn phẩm báo chí, thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền đưa Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX vào cuộc sống. Đặc biệt, từ năm 2020 đến nay, Báo chí Thái Nguyên đã tập trung làm tốt việc tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Cùng với đó là tuyên truyền tích cực công tác phòng chống đại dịch Covid-19, góp phần tích cực đảm bảo cho Thái Nguyên an toàn tối đa trong phòng chống dịch bệnh…
 Đồng thời với việc tích cực tham gia công tác chỉ đạo, quản lý báo chí, tạo điều kiện cho hội viên hành nghề và bảo vệ hội viên trong hoạt động nghề nghiệp, Hội Nhà báo Thái Nguyên không ngững nâng cao uy tín, phát huy ảnh hưởng của tổ chức Hội. Trong đó, nổi bật là các Hội Báo xuân Thái Nguyên được phối hợp với các địa phương đưa về cơ sở; các hội thảo báo chí do Hội Nhà báo tỉnh đăng cai, chủ trì luôn được báo giới cả nước đánh giá cao... Với vai trò đầu mối tiếp đón báo chí trong cả nước hành hương về nguồn, Hội Nhà báo Thái Nguyên đã tích cực phối hợp với Trung ương Hội tổ chức các Lễ kỷ niệm lớn, như năm 2019 đã phối hợp tổ chức thành công lễ kỷ niệm 70 năm Trường dạy viết báo Huỳnh Thúc Kháng tại Thái Nguyên; Kỷ niệm 60, 65, 70 năm thành lập Hội Nhà báo Việt Nam tại Thái Nguyên… các hoạt động đó đã đón tiếp hàng nghìn lượt nhà báo trong cả nước, để lại tình cảm tốt đẹp, gây dựng được mối quan hệ gắn bó với các cơ quan báo chí, các Hội bạn, nâng cao uy tín, vị thế của Hội Nhà báo Thái Nguyên.
Đời sống báo chí ở Thái Nguyên đang được mở rộng, tạo được dấu ấn trong công chúng. Hiện nay, ở Thái Nguyên đã hiện diện đầy đủ các loại hình báo chí: Báo in, Phát thanh, Truyền hình, Báo điện tử, Tạp chí. Các cơ quan thông tin, báo chí cũng được mở rộng hơn từ tỉnh đến các địa phương; cùng với đó là nhiều báo Trung ương, báo ngành  … đã về Thái Nguyên để lập cơ quan đại diện.  Những cơ quan báo chí đầu tàu của tỉnh luôn khẳng định được vị trí của mình tại địa phương.
Là cơ quan tuyên truyền chủ đạo của địa phương, Báo Thái Nguyên luôn bám sát định hướng công tác tuyên truyền, nhiệm vụ chính trị của địa phương và những sự kiện chính trị của đất nước, thông tin nhanh nhạy, kịp thời đến bạn đọc, đảm bảo không để sót những sự kiện lớn xảy ra trên địa bàn. Báo Thái Nguyên dang nỗ lực đẩy mạnh việc đổi mới, nâng lên chất lượng từng trang báo in hàng ngày; liên tục cập nhật các tin tức mới trên báo điện tử và thường xuyên tìm hiểu, mang đến cho công chúng những sản phẩm báo chí chất lượng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công chúng báo chí. Báo Thái Nguyên đã tích cực thực hiện Nghị quyết về chuyển đổi số trong hoạt động của mình.
Với vị trí của một cơ quan báo chí có vai trò nòng cốt của hệ thống báo chí trên địa bàn tỉnh, trong năm qua Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Nguyên đã tiếp tục đổi mới về hình thức, thể hiện ở cả 4 loại hình báo chí ( chương trình phát thanh, truyền hình, tạp chí và báo điện tử), Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh đã đặt ra yêu cầu cao là đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung chương trình, đảm bảo tính thời sự không chỉ là những thông tin cảu đại phương mà là bức tranh thời sự toàn cảnh về trong nước và thế giới. Chương trình thời sự, các bản tin chuyên đề, chuyên mục … đã luôn đảm bảo tính định hướng, thông tin nhiều chiều, đi sát với cuộc sống, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, đồng thời đáp ứng nhu cầu về thông tin của nhân dân.
Đối với Báo Văn nghệ Thái Nguyên, được xuất bản hàng tuần và hoạt động của Trang thông tin điện tử; đã là diễn đàn, là nơi đăng tải các tác phẩm văn học nghệ thuật, các công trình nghiên cứu, các bài viết về lĩnh vực văn hóa, văn nghệ … Từ năm 2021, thực hiện quy hoạch báo chí của Chính phủ; Báo Văn Nghệ được chuyển thành Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên phát hành hai tuần một số, định kỳ vào ngày 10 và 25 hàng tháng. Với phương châm: Nhân văn - Trí tuệ - Phát triển, Tạp chí Văn Nghệ Thái Nguyên đang từng bước phát triển vững chắc, góp phần tích cực vào việc xây dựng đời sống văn hóa tinh thần ở Thái Nguyên.
Các cơ quan thông tin, báo chí khác trên địa bàn như báo Quân khu I; hệ thống các đài truền thanh, truyền hình nằm trong Trung tâm Văn hóa- Truyền thông – Thể thao huyện thành phố, thị xã ; Cổng thông tin điện tử - Trung tâm Thông tin tỉnh và cơ quan văn phòng đại diện, thường trú của các báo trung ương, báo ngành … đã góp phần tích cực vào việc tuyên truyền về sự phát triển, đổi mới của Thái Nguyên trong những năm qua.
Hội Nhà báo tỉnh đã từng bước kiện toàn các câu lạc bộ: Câu lạc bộ nhà báo nữ; Câu lạc bộ Nhà báo cao tuổi; thành lập Câu lạc bộ ảnh báo chí và chấm dứt hoạt động Câu lạc bộ Báo chí phòng chống HIV/AIDS và phòng chống mại dâm.
Một điều được khẳng định là cùng với sự phát triển của Hội Nhà báo tỉnh, trong những năm qua, các  cơ quan báo chí, các hội viên nhà báo đã luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Nhiều hội viên có tác phẩm báo chí được trao giải tại Giải Báo chí Quốc gia; Giải báo chí của các Bộ, ngành; liên hoan phát thanh, truyền hình khu vực và toàn quốc; và đặc biệt là hàng năm, các hội viên nhà báo đã góp phần vào thành công của cuộc thi báo chí Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh vào cuộc sống; cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm về “ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với hàng chục tác giả đoạt giải thưởng. Cùng với những thành tích ấn tượng ấy thì đạo đức nghề nghiệp, tư cách người làm báo luôn luôn được chú trọng giữ gìn và phát huy. Trong những năm qua, Thái Nguyên không có trường hợp nào vi phạm quy định về đạo đức của người làm báo phải xử lý kỷ luật.
Những nỗ lực của Hội Nhà báo Thái Nguyên trong những năm qua đã được ghi nhận: Huân chương Lao động hạng Ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương về tổ chức tốt cuộc  thi viết các tác phẩm báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; nhiều năm được nhận Cờ Thi đua xuất sắc của Hội Nhà báo Việt Nam và Cờ Thi đua xuất sắc cùng Bằng khen của UBND tỉnh; nhiều nhà báo và lãnh đạo tỉnh được Hội Nhà báo Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí"; …
Cùng với đó, các cơ quan báo chí của tỉnh đã đạt nhiều giải cao được vinh danh tại Giải báo chí quốc gia, Giải Búa liềm vàng, Giải báo chí về đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống; các Liên hoan phát thanh, truyền hình toàn quốc cùng nhiều giải báo chí do các ngành vả tỉnh Thái Nguyên tổ chức …
Những kết quả đạt được trong thời gian qua của các cơ quan báo chí trên địa bàn, của Hội Nhà báo tỉnh là rất đáng trân trọng. Trên cơ sở đó, Hội Nhà báo tỉnh cùng các cơ quan báo chí sẽ không ngừng đổi mới về nội dung, hình thức hoạt động; chú trọng xây dựng cơ quan báo chí, tổ chức hội vững mạnh, quan tâm bảo vệ quyền và lợi ích hội viên, đẩy mạnh phong trào thi đua trong hội viên gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan báo chí, mở rộng công tác đối ngoại và tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện, nhân đạo. Vai trò, vị thế của Hội nhà báo tỉnh cũng như các cơ quan báo chí Thái Nguyên sẽ ngày càng được nâng lên, trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống chính trị, kinh tế và xã hội của tỉnh.
Mỗi hội viên, nhà báo Hội Nhà báo tỉnh luôn đặt mục tiêu thực hiện Luật báo chí và 10 điều quy định về đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam; coi đây là hành trang trong việc tác nghiệp báo chí trên mọi mặt của đời sống xã hội. Có thể khẳng định, Quy định đạo đức người làm báo là cơ sở để xử lý các vụ việc liên quan đến hoạt động báo chí. Điều này đòi hỏi lãnh đạo Hội Nhà báo các cấp cần nắm vững để “bênh vực” hoặc “phê phán” một cách công tâm nhất. Việc thành lập Hội đồng xử lý vi phạm đạo đức nghề nghiệp người làm báo cũng chính là giải pháp để Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam đi vào đời sống báo chí.
 Chặng đường đã đi qua gần 30 năm chưa dài; phía trước là cả một thời kỳ báo chí sẽ phát triển ngày một cao hơn trong thời kỳ mới nhiều cơ hội và và cũng đầy thách thức của đất nước - Thời kỳ chuyển đổi số; đội ngũ những người làm báo Thái Nguyên không ngừng học tập, rèn luyện, nỗ lực cao nhất bằng trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp để ngày càng có nhiều những tác phẩm báo chí chất lượng cao, những chương trình phát thanh, truyền hình hấp dẫn để vừa nâng tầm nhà báo, nghề báo, vừa thúc đẩy đơn vị phát triển và đóng góp hiệu quả vào công cuộc xây dựng phát triển quê hương đất nước, phát huy tích cực vai trò là chiến sỹ trên mặt trận tư tưởng, dám lên án, phê phán cái sai, cái tiêu cực, phát hiện, bảo vệ và ủng hộ cái đúng, định hướng và gợi mở những điều tốt đẹp … góp phần ngăn chặn nguy cơ suy thoái tư tưởng chính trị trong đội ngũ người làm báo, để báo chí trên địa bàn tuyên truyền đúng định hướng tư tưởng của Đảng; phát triển đúng quy hoạch. Không có hội viên vi phạm Điều lệ Hội; vi phạm pháp luật hoặc có tác phẩm báo chí trái với quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; xứng đáng với niềm tự hào là những nhà báo nơi cội nguồn báo chí cách mạng Việt Nam. 
Cùng với báo giới cả nước, đội ngũ những người làm báo Thái Nguyên sẽ luôn vững tin trong hành trình phát triển; phấn đấu hoàn thành sứ mệnh đã được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó; trong sự phát triển ấy, Hội Nhà báo sẽ nguyện là mái nhà chung với đội ngũ những người làm báo trên địa bàn tỉnh./.

Tác giả bài viết: Bắc Việt

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập175
  • Hôm nay50,230
  • Tháng hiện tại158,861
  • Tổng lượt truy cập22,552,864

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:83 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:82 | lượt tải:27

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:562 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:555 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:733 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây