Phát huy thế mạnh, hợp tác, gắn kết chặt chẽ mối quan hệ giữa hai tỉnh Thái Nguyên - Khánh Hòa

Thứ tư - 15/05/2024 09:27   Đã xem: 62   Phản hồi: 0

Với mong muốn tiếp tục thúc đẩy và nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và chuyển đổi số, chiều 14/5, Đoàn công tác của tỉnh Khánh Hòa do đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hoà làm Trưởng Đoàn đã đi thực tế và học tập, nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm với tỉnh Thái Nguyên.


Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên tiếp Đoàn công tác Tỉnh uỷ Khánh Hòa 

Tham gia Đoàn có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị của tỉnh Khánh Hòa.

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác của tỉnh Khánh Hòa, về phía tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại buổi làm việc
 

Trong không khí cởi mở, chân thành, tin cậy và trách nhiệm, lãnh đạo 2 tỉnh đã thông tin khái quát về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, tình hình phát triển kinh tế - xã hội, chuyển đổi số của mỗi địa phương thời gian qua.

Tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên cho biết: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân, tỉnh Thái Nguyên vẫn đạt được nhiều thành tựu toàn diện trong phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng và chuyển đổi số. Trong đó, phải kể đến điểm nhấn nổi bật trong năm 2023 như: Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 20.196 tỷ đồng, lần đầu tiên lọt vào top 18 tỉnh, thành trong cả nước tự cân đối thu chi ngân sách và có một phần điều tiết về trung ương. GRDP bình quân đầu người đạt 113 triệu đồng/người. Thái Nguyên đứng thứ 2/63 tỉnh, thành phố về chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS); đứng thứ 2 về chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI); đứng thứ 6 về Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh (PAR INDEX), tăng 3 bậc so với năm 2022.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh: Công tác triển khai ứng dụng chuyển đổi số trong việc tổ chức các hội nghị, công tác phục vụ Bí thư Tỉnh uỷ, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh như: Các buổi tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đã gắn với chuyển đổi số, nhờ vậy đảm bảo sự công khai, minh bạch, dân chủ, khách quan; đây là “chìa khóa” mở cánh cửa đồng thuận trong Nhân dân, cán bộ, đảng viên; góp phần tích cực đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Có được kết quả nêu trên, theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên là do tỉnh đã đẩy mạnh chuyển đổi số, xác định chuyển đổi số là “chìa khóa vàng” để thành công, giúp tỉnh Thái Nguyên đón đầu những thời cơ, thuận lợi mới trong phát triển kinh tế - xã hội. Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, Công tác chuyển đổi số đã đạt nhiều kết quả tích cực trên cả 03 lĩnh vực: Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Kết quả xếp hạng chuyển đổi số của Thái Nguyên năm 2022, 2023 đứng thứ 08/63 tỉnh, thành phố cả nước.


Đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hoà phát biểu tại buổi làm việc
 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh đã thông tin khái quát về một số kết quả về phát triển kinh tế - xã hội vượt bậc của tỉnh Khánh Hòa trong những năm qua như: GRDP của tỉnh trong năm 2023 tăng 10,35%, xếp thứ 4 cả nước. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị cũng đạt được nhiều kết quả nhất định. Trong phương hướng phát triển, Khánh Hòa lấy phát triển du lịch, dịch vụ làm trung tâm và quy hoạch hạ tầng xã hội một cách hiệu quả, phù hợp. 

Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh cũng bày tỏ ấn tượng và đánh giá cao những thành tựu đạt được của tỉnh Thái Nguyên trên các mặt công tác. Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Khánh Hòa, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa mong muốn hai địa phương tiếp tục tăng cường hợp tác toàn diện, nhất là trên các lĩnh vực: Phát triển nông nghiệp, công nghiệp, du lịch, xúc tiến đầu tư, chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số và xã hội số; việc triển khai phần mềm và sử dụng ứng dụng Sổ tay đảng viên điện tử của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng và quản lý đảng viên...

Đặc biệt, tỉnh Khánh Hòa muốn được chia sẻ kinh nghiệm về quy trình, cách thức và những điểm cần lưu ý về việc triển khai số hoá dữ liệu về quản lý đất đai hướng đến mục tiêu công khai, minh bạch thông tin đất đai, thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho người dân và cơ quan chức năng trong tiếp nhận, giải quyết các thủ tục về đất đai. Từ những gợi mở của tỉnh Thái Nguyên, tỉnh Khánh Hòa sẽ chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị phối hợp, trao đổi chặt chẽ, song phương với tỉnh Thái Nguyên để học tập các kinh nghiệm trong quá trình thực thi nhiệm vụ, nhằm thu hút đầu tư, phát triển hài hòa các mục tiêu.

 

Lãnh đạo hai tỉnh tặng quà lưu niệm nhân chuyến thăm, làm việc tại Thái Nguyên
 

Trên tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, buổi làm việc giữa Đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Thái Nguyên đã thành công tốt đẹp, mở ra nhiều cơ hội, hợp tác chặt chẽ vì sự phát triển chung trong thời gian tới.


Đoàn công tác của tỉnh Khánh Hòa cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên khảo sát thực tế mô hình chuyển đổi số và ứng dụng trong thực hiện Đề án 06 tại Trung tâm Dữ liệu tỉnh, thuộc Sở Thông tin và Truyền thông và Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên
 

Buổi chiều cùng ngày, đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hoà cùng Đoàn công tác đã đến thăm quan mô hình chuyển đổi số và ứng dụng Đề án 06 tại Trung tâm Dữ liệu tỉnh và Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên.

Thái Nguyên và Khánh Hòa là 02 tỉnh có mối quan hệ  đặc biệt. Từ ngày 19/10/1962, tỉnh Thái Nguyên đã kết nghĩa với tỉnh Khánh Hòa, hai thành phố trung tâm của hai tỉnh là thành phố Thái Nguyên và thành phố Nha Trang cũng kết nghĩa với nhau. Từ đó, ở thành phố Thái Nguyên có đường Nha Trang, Trường THCS Nha Trang, Trường THPT Khánh Hòa; ngoài ra còn có một mỏ than lớn mang tên Khánh Hòa nằm ở xã Phúc Hà, thành phố Thái Nguyên.

Còn tại tỉnh Khánh Hòa, con đường đẹp nhất xuyên qua lòng phố biển mới được mang tên Thái Nguyên. Từ năm học 1978 - 1979, theo quyết định của UBND thành phố Nha Trang, Trường Phổ thông cấp 1 - 2 Lộc Thọ của thành phố đã chính thức được mang tên Trường THCS Thái Nguyên - tên của thành phố gang thép anh hùng.

Nguồn tin: Nguồn: thainguyen.gov.vn:

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập55
  • Hôm nay1,813
  • Tháng hiện tại464,768
  • Tổng lượt truy cập22,183,932

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:57 | lượt tải:24

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:53 | lượt tải:22

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:535 | lượt tải:128

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:528 | lượt tải:171

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:704 | lượt tải:178

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây