Tổng kết công tác báo chí, trao thẻ nhà báo đợt 2

Thứ ba - 28/12/2021 16:49   Đã xem: 1083   Phản hồi: 0

Chiều 28/12, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh đã tổ chức giao ban báo chí tháng 12, tổng kết công tác báo chí năm 2021. Đồng chí Vũ Duy Hoàng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Bảo Lâm, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh; Phạm Quang Hiếu, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư; đại diện các cơ quan báo chí, văn phòng đại diện báo chí trên địa bàn; trung tâm văn hóa thể thao và truyền thông các huyện, thành phố, thị xã.

chú thích là: Đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cung cấp thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên năm 2021 cho các cơ quan thông tin, báo chí.
Đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cung cấp thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên năm 2021 cho các cơ quan thông tin, báo chí.

Năm 2021, công tác chỉ đạo, quản lý và hoạt động của các cơ quan báo chí được duy trì tốt, theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước; chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về báo chí. Thông tin báo chí nhanh nhạy, toàn diện về tình hình chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh, trong nước và quốc tế. Công tác báo chí ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nâng cao phẩm chất đạo đức người làm báo, nghiệp vụ báo chí; chất lượng đội ngũ nhà báo, phóng viên, cộng tác viên, kỹ thuật viên ngày càng nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay.
Bên cạnh phản ánh thành tựu trên các lĩnh vực, các cơ quan báo chí cũng đã phát hiện và nêu rõ những tồn tại, hạn chế, vấn đề dư luận quan tâm, góp phần tích cực vào công tác lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp. Công tác tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin báo chí được các địa phương, cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện; một số đơn vị chủ động phản hồi thông tin ngay khi báo chí phản ánh, giúp báo chí có nguồn thông tin chính thống, kịp thời, không để xảy ra khủng hoảng truyền thông. Báo chí phát triển nhưng chất lượng chưa tương xứng, còn thiếu những tác phẩm chất lượng cao. Tính thuyết phục, xây dựng, phản biện và sức chiến đấu của một số chương trình, tin, bài chưa cao, còn khô cứng, thiếu tính sáng tạo, phong phú, hấp dẫn. Sự lặp lại các thông tin diễn ra khá thường xuyên trên các mặt báo; hiện tượng “xào” tin còn phổ biến; cách đặt tít bài giật gân, dễ gây hiểu nhầm cho bạn đọc vẫn còn diễn ra.Tình trạng một số cơ quan báo chí Trung ương đặc biệt là báo của các ngành, tạp chí không thực hiện đúng tôn chỉ mục đích, sách nhiễu các cơ quan, doanh nghiệp; phản ánh thông tin không trung thực khách quan gây hiểu lầm cho người đọc làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức cá nhân cũng như môi trường thu hút đầu tư của tỉnh Thái Nguyên. 
Tại Hội nghị đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch Đầu tư đã cung cấp thông tin phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2021 cho báo chí. Đại diện các cơ quan báo chí, tuyên truyền đã có nhiều ý kiến về các nội dung: Các đơn vị đồng chủ trì Hội nghị đã chuẩn bị chu đáo nội dung tổ chức hội nghị phù hợp với xu thế hiện nay là “phòng họp không văn bản”; các văn phòng đại diện báo chí đã được tạo điều kiện trong tác nghiệp, tuy nhiên việc định hướng tuyên truyền chưa thực sự kịp thời; cần công khai, minh bạch thông tin trên các trang web của một số sở, ngành, tránh việc che giấu thông tin ảnh hưởng đến phát triển chung của tỉnh…
Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Vũ Duy Hoàng, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã yêu cầu các cơ quan báo chí tuyên truyền trong năm 2022 tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, sự phối hợp với Hội Nhà báo nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu lực của công tác chỉ đạo, định hướng, quản lý báo chí để báo chí thực hiện tốt sứ mệnh của báo chí cách mạng.Thông tin đầy đủ, kịp thời và sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh; phản ánh đậm nét những diễn biến quan trọng trong đời sống chính trị của đất nước, đẩy mạnh tuyên truyền đưa nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp vào cuộc sống, nỗ lực triển khai Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2021-2030, công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”; góp phần lan tỏa năng lượng tích cực trong xã hội, nhân rộng những gương người tốt, việc tốt, mô hình tốt, cách làm hiệu quả trong phát triển kinh tế - xã hội, an toàn và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý vi phạm trong hoạt động báo chí, truyền thông của các cơ quan báo chí, kể cả cơ quan báo chí Trung ương, đặc biệt là đối với các hành vi thực hiện sai tôn chỉ, mục đích và thông tin sai sự thật gây hậu quả nghiêm trọng. Tăng cường quản lý văn phòng đại diện, cơ quan thường trú, phóng viên, cộng tác viên hoạt động trên địa bàn.Tăng cường công tác giáo dục, công tác kiểm tra, giám sát hội viên Hội Nhà báo thực hiện nghiêm các quy định về đạo đức nghề nghiệp, Quy tắc sử dụng Mạng xã hội của người làm báo Việt Nam đồng thời tiếp tục theo dõi, nắm bắt về tình hình tư tưởng chính trị của Hội viên Hội Nhà báo.Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động chỉ đạo, quản lý báo chí. Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc xử lý thông tin báo chí phản ánh.
Đối với cơ quan báo chí, đội ngũ người làm báo, các cơ quan báo chí tiếp tục kiện toàn cơ cấu tổ chức, rà soát, hoàn thiện các quy trình, quy chế hoạt động của cơ quan để thực hiện tốt quy hoạch phát triển và quản lý báo chí đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh; tuân thủ, thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về báo chí; bám sát tôn chỉ, mục đích, định hướng, các vấn đề, sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh, thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền. Đề cao tính tư tưởng, định hướng, tính hấp dẫn, tạo ý chí thống nhất, đồng thuận trong xã hội để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, chính sách trung ương và của tỉnh. Ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới, sáng tạo trong việc sản xuất, phát sóng các chương trình, tin, bài có nội dung hấp dẫn, bám sát thực tiễn. Khắc phục triệt để tình trạng giật tít không đúng bản chất, tạo sự nhầm lẫn cho độc giả.Quan tâm giáo dục, bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho người làm báo. Yêu cầu các nhà báo, phóng viên thực hiện đúng các quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam...
Tại Hội nghị, đã trao 39 thẻ nhà báo giai đoạn 2021-2025 (đợt 2) cho 10 cơ quan thông tin, báo chí trên địa bàn tỉnh.
 
   
Video Duy Hưng
 

Tác giả bài viết: Việt Hoa

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập102
  • Hôm nay31,177
  • Tháng hiện tại674,354
  • Tổng lượt truy cập22,393,518

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:74 | lượt tải:29

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:73 | lượt tải:27

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:555 | lượt tải:128

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:550 | lượt tải:178

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:729 | lượt tải:181

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây