Cảm nghĩ Hội viên

Thứ ba - 07/06/2022 11:42
Nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên (15/06/1992 - 15/06/2022). Ban Biên tập Nhà báo Thái Nguyên đã tổng hợp một số cảm nghĩ của các hội viên, nhà báo:


*TỰ HÀO, XIN GỬI NIỀM TIN

Cứ mỗi khi nói đến Hội Nhà báo Thái Nguyên, lòng tôi lại trào lên sự tự hào và niềm tin sâu sắc. Đặc biệt, những ngày này càng thêm bồi hồi nhớ lại một thời mình là hội viên Hội Nhà báo, với hàng chục năm làm Chi hội trưởng và nay nghỉ hưu rồi vẫn gắn bó với Hội.

Ngày mới thành lập, Hội Nhà báo Bắc Thái (Nay là Thái Nguyên) chỉ có mấy cơ quan, là: Báo Bắc Thái, Đài phát thanh Bắc Thái, Hội Văn nghệ, TTX Việt Nam tại Bắc Thái và Đài truyền thanh T.P Thái Nguyên, vẻn vẹn vài chục hội viên. Nội dung, hình thức hoạt động của Hội đơn giản, nghèo nàn; các chi hội phụ thuộc và nặng công tác chuyên môn, sinh hoạt thất thường, có khi cả năm chỉ thu hội phí… Vậy mà, bây giờ Hội Nhà báo Thái Nguyên đã trưởng thành vượt bậc và đổi mới nhanh chóng, cơ sở vật chất đầy đủ, nơi làm việc khang trang, bề thế. Hội đã có gần 230 cán bộ, hội viên, sinh hoạt ở 5 liên chi hội và chi hội, đó là: Liên chi hội Đài PTTH tỉnh, Chi hội Báo Thái Nguyên, Chi hội Báo Văn nghệ và Trung tâm thông tịn T.P Thái Nguyên, Chi hội Báo Quân khu I và Chi hội Văn phòng. Hội còn có 3 câu lạc bộ trực thuộc: CLB Nhà báo cao tuổi, CLB Nhà báo nữ, CLB Ảnh báo chí. Hội duy trì và thường xuyên thực hiện các nội dung, hình thức hoạt động, như: Bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp và nghiệp vụ cho cán bộ, hội viên; tổ chức giải báo chí của tỉnh và giải báo chí chuyên ngành, tuyển chọn các tác phẩm tham dự giải báo chí do bộ, ngành, Trung ương tổ chức; thành lập các câu lạc bộ, phát triển hội viên; tổ chức Hội báo Xuân hằng năm; tổ chức cho hội viên đi thực tế và các hoạt động chuyên môn khác. Đấy là chưa kể đến hoạt động của các liên chi hội và chi hội cơ sở có rất nhiều nội dung, hình thức phong phú, thiết thưc và hiệu quả. Hội trưởng thành nhanh chóng, bởi năng động, sáng tạo, vận dụng công nghệ mới vào chuyên môn nghiệp vụ. Lại được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh; sự ủng hộ, giúp đỡ của các cấp, các ngành, nhất là các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh; sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của Hội Nhà báo Việt Nam, v.v… Không tự hào sao được khi trải qua chặng đường 30 năm nỗ lực xây dựng và phát triển với tất cả sự đan xen thuận lợi, khó khăn, thử thách để hôm nay có được vị thế với báo chí khu vực và cả nước. Càng vui mừng, phấn khởi và tự hào bao nhiêu, càng thấy niềm tin vào Hội Nhà báo tỉnh nhà nhiều bấy nhiêu. Chắc chắn Hội sẽ còn tiến bước mạnh mẽ, không ngừng đổi mới hơn nữa trong giai đoạn tới.
Là thành viên của CLB Nhà báo cao tuổi, tôi mong muốn Hội Nhà báo Thái Nguyên quan tâm hơn nữa đến các Nhà báo nghỉ hưu bằng sự củng cố, kiện toàn tổ chức, có nội dung, hình thức hoạt động phong phú, phù hợp và thiết thực.
Nguyễn Niên
(Nguyên Phó TBT Báo Thái Nguyên, hội viên CLB Nhà báo cao tuổi)

 

*TRƯỞNG THÀNH TỪ HỘI NHÀ BÁO

Hơn 20 năm làm phóng viên  thường trú Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tại tỉnh Thái Nguyên cũng là  quãng thời gian tôi là sinh hoạt hội tại Hội nhà báo tỉnh Thái Nguyên. Dẫu công việc đặc thù khác với các hội viên đang công tác tại báo, đài tỉnh nhưng chúng tôi cùng chung công việc của một người làm báo và sinh hoạt nghề nghiệp với nhau dưới mái nhà chung - Hội nhà báo tỉnh Thái Nguyên. Từ mái nhà chung này, cùng với việc thường xuyên được giao lưu, học hỏi, trao đổi, nâng cao nghiệp vụ, cá nhân tôi được rèn luyện, bồi dưỡng kết nạp Đảng, rồi trở thành trưởng Cơ quan thường trú TTXVN tại tỉnh nhà… Từ các chuyến công tác biển đảo với vai trò là Hội viên Hội nhà báo Thái Nguyên đã giúp tôi có các tác phẩm báo chí chất lượng cao, được TTXVN ghi nhận, khen thưởng. Có thể nói, mỗi dấu ấn trưởng thành trong công việc của phóng viên thường trú tại địa phương của tôi đều gắn với các hoạt động của Hội nhà báo.  Hội nhà báo tỉnh. Trong giai đoạn mới, tôi mong muốn Hội nhà báo tỉnh tiếp tục phát triển lên tầm cao mới,  thu hút thêm phóng viên của các cơ quan báo chí TW thường trú tại tỉnh để những người làm báo trên địa bàn có một “mái nhà “ chung, cùng chung sức, đồng lòng vì một Thái Nguyên phát triển phồn vinh, thịnh vượng./
Hoàng Thảo Nguyên
(Trưởng Cơ quan thường trú TTXVN tại Thái Nguyên).

 
*THỰC TẾ CHO TÔI NHIỀU CẢM XÚC

Bén duyên với nghề Báo từ năm 18 tuổi với chút năng khiếu ít ỏi để trở thành phát thanh viên của Đài PT-TH Thái Nguyên. Khi mới vào Đài, tôi chưa có trải nghiệm, chưa được đào tạo bài bản qua các trường lớp chuyên nghiệp, hầu như chỉ là một phát thanh viên thụ động chờ tác phẩm để thể hiện. Song, nhờ sự tạo điều kiện của lãnh đạo cơ quan cùng sự dìu dắt chỉ bảo của các anh chị làm báo thế hệ trước, tôi đã nỗ lực học hỏi để đến nay trở thành một nhà báo, một đạo diễn chủ động, sáng tạo tìm đề tài theo định hướng cho mỗi tác phẩm của mình.
Đối với những nhà báo trẻ như chúng tôi, ngoài việc học các khóa học dài hạn và tập trung thì các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, các chuyến đi thực tế cơ sở do cơ quan Đài PTTH tỉnh và Hội Nhà báo tổ chức đã giúp chúng tôi rất hiệu quả trong việc có thêm kinh nghiệm và kĩ năng làm báo ở nhiều lĩnh vực, như chính trị, xã hội, văn nghệ giải trí… Thông qua các hoạt động này, chúng tôi được trải nghiệm và trải lòng mình với các nhà báo giỏi nghề, được trao đổi những vấn đề còn khúc mắc trong tác nghiệp như khai thác đề tài, cách thể hiện,… từ đó sẽ dần nâng cao trình độ nghiệp vụ và chất lượng tác phẩm báo chí của chính mình.
Đến nay, tôi đã gắn bó với nghề báo được hơn 20 năm và đã tham gia sinh hoạt tại Liên chi hội Nhà báo PTTH (Hội Nhà báo Thái Nguyên). Những năm qua, các cấp Hội luôn tổ chức nhiều sân chơi nghiệp vụ tạo cơ hội cho tôi cùng nhiều đồng nghiệp được trau dồi kiến thức và rèn nghề một cách nghiêm túc. Sự khen thưởng động viên kịp thời từ Hội cũng chính là động lực để tôi và các đồng nghiệp của mình tiếp tục đam mê và cống hiến cho nghề mình đã chọn, sáng tác thêm nhiều tác phẩm có giá trị với khán thính giả và độc giả - những người luôn đồng dành và dành sự tin yêu cho mình./
Ngọc Linh 
(Liên Chi hội Đài PTTH tỉnh)



 
*NGÔI NHÀ CHUNG ẤM ÁP 

Tháng 1 năm 2016, tôi được cấp trên phân công về nhận công tác tại Báo Quân khu Một. Hơn một năm sau, cơ quan cử tôi tham gia học tập tại lớp bồi dưỡng nghiệp vụ Ảnh báo chí do Hội Nhà báo tỉnh tổ chức. Vừa “chân ướt, chân ráo” bước vào nghề, nên đây là buổi tập huấn đầu tiên tôi tham dự và là cơ hội quý để tôi học hỏi kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng tác nghiệp. Lắng nghe những chia sẻ, rút kinh nghiệm từ giáo viên, có dịp thực hành với đồng nghiệp lâu năm trong nghề, nên sau khi hoàn thành khóa học, cá nhân tôi đã có thêm nhiều kiến thức, nâng cao khả năng tác nghiệp để tạo nên những bức ảnh báo chí đẹp.  
Sau 7 năm làm nghề, vinh dự được trở thành nhà báo, tôi có thêm nhiều cơ hội tham gia các buổi tập huấn, các chuyến đi thực tế do Hội Nhà báo tỉnh tổ chức. Đi nhiều, học hỏi thêm đã khiến tôi trưởng thành hơn đồng thời có nhiều kiến thức bổ ích, giúp tôi mạnh dạn, tự tin tác nghiệp cũng như gợi mở nhiều đề tài để tôi tạo nên những tác phẩm mang dấu ấn riêng, khẳng định năng lực của bản thân. Có thể nói, Hội Nhà báo tỉnh là chính là ngôi nhà chung ấm áp, tạo động lực, cơ hội không chỉ riêng cho tôi mà còn cho tất cả hội viên được giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, qua đó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của Hội.

Đại úy, Nhà báo Phạm Thị Dịu
(Chi hội Nhà báo Báo Quân khu Một)

 

*QUAN TÂM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÁC PHẨM BÁO CHÍ
 

Việc hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao do Hội Nhà báo tỉnh thực hiện những năm gần đây đã tạo động lực, khuyến khích hội viên cố gắng triển khai đề tài, hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, các Chi hội, Liên chi hội trực thuộc ở mỗi cơ quan cũng có vai trò rất lớn để nâng cao chất lượng báo chí. Như ở Báo Thái Nguyên, Chi hội thường xuyên phối hợp tổ các buổi sinh hoạt nghiệp vụ theo chuyên đề. Hằng tháng, Ban Biên tập thực hiện bình xét và khen thưởng tin, bài chất lượng, trang báo đẹp; khuyến khích, trao thưởng tác phẩm đoạt giải cao các cuộc thi báo chí. Với chuyên đề dài kỳ, vấn đề thời sự khó đều được Ban Biên tập, Ban Thư ký chi hội, lãnh đạo phòng chuyên môn giúp đỡ, đồng hành khi xây dựng đề cương và triển khai thực hiện; bảo vệ phóng viên, hội viên khi gặp vấn đề pháp lý liên quan. Những cách làm như vậy rất cần nhân rộng và đẩy mạnh hơn nữa.
Trong những năm vừa qua, tỉnh đã có nhiều Cuộc thi báo chí chuyên đề như: Cuộc thi báo chí “Đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên vào cuộc sống”; Cuộc thi báo chí về chủ đề “Vì An toàn giao thông Thái Nguyên”; Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; … là những sân chơi nghiệp vụ vô cùng bổ ích cho các nhà báo hội viên. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn luôn mong chờ giải báo chí cấp tỉnh để có thêm sự động viên, cổ vũ và những cơ hội cọ sát nghề nghiệp.
Nhà báo Phạm Hồng Tâm
(Chi hội Báo Thái Nguyên)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản