HỘI NHÀ BÁO THÁI NGUYÊN HÀNH TRÌNH 30 NĂM XÂY DỰNG VÀ TRƯỞNG THÀNH

Thứ ba - 07/06/2022 11:14
Với tầm nhìn xa, trông rộng và hiểu rõ vai trò của báo chí đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chăm lo xây dựng nền báo chí cách mạng và đào tạo, rèn luyện đội ngũ những người làm báo cũng như tổ chức chính trị- xã hội- nghề nghiệp của những người làm báo.
Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đồng chí Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng năm 2019. Ảnh: Hoàng Thi
Năm 1925, Người sáng lập báo Thanh Niên để tuyên truyền, vận động cách mạng. Khi cách mạng thành công, Bác giao đồng chí Xuân Thủy, lúc đó là Chủ nhiệm báo Cứu quốc tập hợp các nhà báo để lập ra một tổ chức của những người làm báo. Ngày 21/4/1950, tại xóm Roòng Khoa, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, đã vinh dự diễn ra Đại hội thành lập Hội những Người Viết báo Việt Nam. 
Tại Đại hội lần thứ II năm 1959, Hội những Người viết báo Việt Nam đổi tên thành Hội Nhà báo Việt Nam. Sau ngày đất nước thống nhất, ngày 7/7/1976, Hội Nhà báo Việt Nam và Hội Nhà báo yêu nước và dân chủ miền Nam hợp nhất thành Hội Nhà báo Việt Nam. 
Hòa vào dòng chảy lịch sử báo chí cách mạng, đội ngũ báo chí tỉnh Thái Nguyên đã được hình thành, là nòng cốt trong công tác tuyên truyền, thông tin của tỉnh: Đài Truyền thanh tỉnh Thái Nguyên (nay là Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Nguyên) được thành lập ngày 2/9/1956; Báo Thái Nguyên thành lập ngày 25/8/1962. Những năm gần đây, cùng với báo giới cả nước, báo chí Thái Nguyên đã có bước phát triển nhanh chóng, từng bước hiện đại, nâng cao chất lượng tuyên truyền. Báo giới Thái Nguyên luôn được sự quan tâm của các đ/c lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, Ủy ban nhân dân tỉnh. Nhằm tập hợp, đoàn kết, rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức cách mạng, nâng cao trình độ nghề nghiệp cho hội viên để từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả xã hội của báo chí, đồng thời đại diện, là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các hội viên- nhà báo trên địa bàn tỉnh, ngày 15/6/1992 UBND tỉnh Bắc Thái đã ban hành Quyết định số 218 thành lập Hội Nhà báo tỉnh Bắc Thái (nay là tỉnh Thái Nguyên). Khi mới thành lập, Hội có 40 hội viên. Thư ký đầu tiên của Hội là Nhà báo Phạm Hồng Dương, Tổng biên tập Báo Bắc Thái. Từ đó đến nay, Hội Nhà báo tỉnh đã tổ chức 06 kỳ Đại hội.
Những năm gần đây, nhất là trong thời kỳ chuyển đổi số, báo chí Thái Nguyên đã có bước phát triển nhanh chóng, từng bước hiện đại, nâng cao chất lượng hiệu quả tuyên truyền, luôn đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh.
 Báo Thái Nguyên với đội ngũ phóng viên, biên tập viên có tay nghề đã  xuất bản mỗi tuần 6 kỳ báo, được phát hành tới chi bộ Đảng, Báo Thái Nguyên Điện tử có những bước cải tiến mạnh mẽ về nội dung và hình thức theo hướng báo chí hiện đại, góp phần đưa thông tin của tỉnh rộng rãi tới bạn bè trong nước và quốc tế. Chi hội nhà báo Báo Thái Nguyên có những đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của tổ chức Hội Nhà báo tỉnh. 
Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Nguyên luôn bám sát nhiệm vụ tuyên truyền, tích cực sản xuất các chương trình mang tính hiệu ứng xã hội cao, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng, của dân, ngoài việc cung cấp thông tin, còn tích cực phục vụ nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân trong và ngoài tỉnh. Đài cũng là đơn vị đi đầu trong tổ chức lại bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Liên chi hội Nhà báo Phát thanh - Truyền hình với đội ngũ mạnh luôn đi đầu trong các hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh.
Các cơ quan: Tạp chí Văn nghệ, Báo Quân Khu I, Trung tâm Thông tin - Cổng thông tin điện tử tinh, Trung tâm văn hóa và truyền thông Thành phố và các huyện, thị, các tạp chí, bản tin, đặc san của ngành; Các cơ quan đại diện của các Báo: Nhân dân, Lao động, Nông nghiệp, Thông tấn xã Việt Nam, ... cũng đã góp phần tăng cường sức mạnh tổng hợp của lực lượng báo chí trên địa bàn. 
Tổ chức Hội Nhà báo tỉnh từ buổi ban đầu thành lập có 40 hội viên đã phát triển lên tới 260 hội viên vào thời điểm vài năm trước đây; song hiện nay do một số đơn vị thực hiện tinh giản biên chế, sắp xếp lại tổ chức nên số lượng hội viên hiện còn gần 230 người, sinh hoạt tại 5 Chi hội và Liên chi hội là: Liên chi hội Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Chi hội Báo Thái Nguyên, Chi hội Tạp chí Văn nghệ và Trung tâm Thông tin, Chi hội Văn phòng, các cơ quan báo chí thường trú và Khoa báo chí Đại học Khoa học. Đây là đội ngũ góp phần xây dựng phát triển Hội ngày càng có chất lượng, hiệu quả, góp phần đắc lực vào việc phát triển sự nghiệp báo chí trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. 
30 năm qua, được sự quan tâm của Hội Nhà báo Việt Nam; sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương đơn vị trên địa bàn tỉnh; sự tin yêu của các nhà báo, hội viên; Hội Nhà báo Thái Nguyên ngày càng phát triển, trưởng thành, là nơi đoàn kết, tập hợp, rèn luyện bản lĩnh chính trị, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp của những người làm báo, đội ngũ ngày càng đông đảo, chất lượng ngày một nâng cao, phục vụ đắc lực sự nghiệp cách mạng. 
 Trong ảnh: Đồng chí Vũ Duy Hoàng, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao giải B cho các tác giả đạt giải cuộc thi báo chí "Đưa nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 – 2025 vào cuộc sống”. Ảnh: Việt Hoa
Không chỉ là mái nhà chung của những người làm báo, luôn tổ chức các sân chơi nghiệp vụ, văn nghệ thể thao, hoạt động xã hội… cho hội viên, Hội Nhà báo Thái Nguyên còn tiếp tục khẳng định uy tín, ảnh hưởng của tổ chức Hội thông qua công tác phối hợp chỉ đạo, quản lý báo chí, tạo điều kiện cho hội viên hành nghề và bảo vệ hội viên trong hoạt động nghề nghiệp, tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh giải quyết các vấn đề báo chí nêu… 
Trong 30 năm xây dựng và phát triển, để luôn xứng đáng với những đóng góp tâm huyết của các Liên chi hội, chi hội và mỗi nhà báo hội viên, Hội Nhà báo Thái Nguyên không ngừng phát triển, trưởng thành, là nơi tập hợp, rèn luyện bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp của những người làm báo trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, đội ngũ người làm báo Thái Nguyên càng thể hiện bản lĩnh vững vàng và sự trưởng thành trong tác nghiệp báo chí ở thời điểm đại dịch covid hoàng hành trong suốt 03 năm vừa qua.
Những nỗ lực của Hội Nhà báo Thái Nguyên trong những năm qua đã được ghi nhận:
+    Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2013).
+    Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2012).
+    Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương về tổ chức tốt cuộc  thi viết các tác phẩm báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (năm 2009-2010)
+    Nhiều năm được nhận Cờ Thi đua xuất sắc của Hội Nhà báo Việt Nam và Cờ Thi đua xuất sắc của UBND tỉnh.
+    Nhiều nhà báo và lãnh đạo tỉnh được Hội Nhà báo Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí"; …
+    Nhiều hội viên, nhà báo, phóng viên được giải tại các cuộc thi báo chí như: Giải báo chí quốc gia, Giải Búa liềm vàng; các giải báo chí của ban, bộ, ngành TW tổ chức; các Liên hoan phát thanh, truyền hình toàn quốc và cuộc thi báo chí theo chuyên đề của tỉnh.  
+    Năm 2021 Hội Nhà báo Thái Nguyên vinh dự nhận cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh và trong dịp kỷ niệm 30 năm thành lập, Hội được nhận Bằng khen của Hội Nhà báo Việt Nam.
Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên BCH TW Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên Giáo TW, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và  đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng  các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh thăm Nhà trưng bày hiện vật Hội Nhà báo Việt Nam tại xóm Roòng Khoa, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên
Những nỗ lực trong hành trình gần 1/3 thế kỷ luôn là hành trang quý giá để thế hệ làm báo hôm nay bước tiếp. Trong hành trình đi tới, Hội Nhà báo Thái Nguyên tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả  trong điều kiện phát triển mới. Đội ngũ những người làm báo Thái Nguyên đã và đang không ngừng học tập, rèn luyện, nỗ lực cao nhất để đóng góp hiệu quả vào công cuộc xây dựng phát triển quê hương đất nước, phát huy tích cực vai trò là chiến sỹ trên mặt trận tư tưởng, dám lên án, phê phán cái sai, cái tiêu cực, phát hiện, bảo vệ và ủng hộ cái đúng, định hướng và gợi mở những điều tốt đẹp … hoàn thành tốt mục tiêu: “Đoàn kết,  xây dựng tổ chức Hội trong sạch, vững mạnh nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp năng lực chuyên môn của đội ngũ người làm báo đáp ứng yêu cầu phát triển”. Xứng đáng với niềm tự hào là nơi cội nguồn báo chí cách mạng Việt Nam./.
Nguyễn Bảo Lâm
Ủy viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam
Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản