Làm tốt nhiệm vụ đón tiếp nhà báo, hội viên về với nguồn cội

Thứ sáu - 03/07/2020 13:30
Hội Nhà báo Việt Nam được thành lập ngày 21/4/1950 tại chiến khu Việt Bắc, theo chủ trương của Thường vụ T.Ư Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hội nghị thành lập Hội khai mạc ngày 21/4/1950 tại xóm Roòng Khoa, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa – Thái Nguyên đã thống nhất thông qua Điều lệ, Chương trình hoạt động, bầu ra Ban Chấp hành Hội với ông Xuân Thủy làm Hội trưởng, các ông Đỗ Đức Dục và Hoàng Tùng làm Hội phó, Nguyễn Thành Lê làm Tổng Thư ký. Tháng 6 năm ấy, Hội được Chính phủ ra quyết định công nhận và tham gia Mặt trận Liên Việt.

Trải qua 70 năm xây dựng và phát triển, Hội Nhà báo Việt Nam cùng với Hội Nhà báo địa phương và tỉnh Thái Nguyên đã xây dựng được khu di tích nơi ra đời Hội nhà báo Việt Nam khang trang, sạch đẹp gồm nhà trưng bày, hội trường, bia di tích, con đường dài hơn 1km nối từ quốc lộ vào di tích… Trao đổi với chúng tôi trong chuyến hành hương về nguồn nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam tại xóm Roòng Khoa, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đã khẳng định: “Đúng dịp kỷ niệm 70 năm thành lập Hội, đứng trên mảnh đất lịch sử này, chúng tôi cùng các đồng nghiệp hết sức xúc động, bồi hồi tưởng nhớ về những người đã thành lập Hội Nhà báo Việt Nam của chúng ta. Lịch sử của Hội là một lịch sử vẻ vang, đội ngũ những người làm báo cách mạng Việt Nam, 25 nghìn hội viên Hội Nhà báo Việt Nam hôm nay thấy mình có trách nhiệm hơn, góp phần xây dựng nền báo chí giàu tính chiến đấu, giàu tính nhân văn vì lợi ích của đất nước, của nhân dân. Phát huy truyền thống ấy, Hội Nhà báo Việt Nam tiếp tục thực hiện tốt việc nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức người làm báo, phấn đấu đúng lời dạy của Bác Hồ làm báo là làm cách mạng, cán bộ báo chí là chiến sĩ cách mạng, cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ…”.
Với vinh dự là tổ chức Hội Nhà báo nơi ra đời Hội Nhà báo Việt Nam, sau khi khánh thành bia di tích nơi ra đời Hội Nhà báo Việt Nam tại xóm Roòng Khoa, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên được tỉnh Thái Nguyên và Hội Nhà báo Việt Nam giao nhiệm vụ đón tiếp các cơ quan báo chí, nhà báo, hội viên hành hương về nguồn. Từ đó, mỗi năm Hội Nhà báo Thái Nguyên đón tiếp hàng chục cơ quan báo chí về nguồn, trong đó có nhiều cơ quan báo chí lựa chọn nơi đây là địa điểm để kết nạp đảng viên mới và kết hợp về nguồn. Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên cũng tổ chức kết nạp đảng viên mới tại di tích này đúng dịp 21/4- ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam. Cùng với việc đón tiếp hàng năm, Hội Nhà báo Thái Nguyên phối hợp chặt chẽ với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức thành công các hoạt động lớn, tập trung hàng trăm cơ quan báo chí và tổ chức Hội nhà báo cả nước, như: Lễ kỷ niệm 55 năm (2005), 60 năm (2010), 65 năm (2015) thành lập Hội Nhà báo Việt Nam; 70 năm Trường dạy viết báo Huỳnh Thúc Kháng (4/4/2019)… Đồng chí Nguyễn Bảo Lâm, Chủ tịch Hội Nhà báo Thái Nguyên cho biết: Chúng tôi rất tự hào và thấy trách nhiệm của mình như cao hơn khi Thái Nguyên là chiếc nôi, mảnh đất sinh thành ra tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam. Được thành lập từ ngày 15/6/1992; đến nay, Hội Nhà báo Thái Nguyên đã trải qua 6 kỳ Đại hội. Hội Nhà báo tỉnh hiện có 5 Liên chi hội và Chi hội là các cơ quan thông tin, báo chí của tỉnh, Báo Quân khu Một với 260 hội viên sinh hoạt chính thức và hàng trăm phóng viên dù chưa được kết nạp và cấp thẻ hội viên nhưng vẫn đang hoạt động tích cực tại các cơ quan thông tin, báo chí trên địa bàn. Đây là đội ngũ đóng góp tích cực cho hoạt động báo chí nói chung, hoạt động Hội Nhà báo nói riêng. Hàng năm, vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Hội Nhà báo Thái Nguyên (15/6), ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6), Hội nhà báo tỉnh tổ chức cho các hội viên, nhà báo có thành tích về nguồn thăm nơi ra đời Hội Nhà báo Việt Nam, báo công với Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm tặng quà các gia đình chính sách xã Điềm Mặc dịp lễ, tết…
Cùng với Hội Nhà báo Thái Nguyên, địa phương nơi quản lý di tích cũng rất quan tâm, khi được thông báo có đoàn đến thăm di tích, xã Điềm Mặc đều cử cán bộ lãnh đạo xã tham gia đón tiếp, Ban Quản lý di tích cử cán bộ hướng dẫn, giới thiệu về di tích với đoàn. Đồng chí Phùng Văn Đăng, Chủ tịch UBND xã Điềm Mặc chia sẻ: Chúng tôi rất biết ơn Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam đã quan tâm, tạo điều kiện nhiều năm nay, đặc biệt năm 2019 đã hỗ trợ xây dựng con đường bê tông hơn 1km tới địa điểm thành lập Hội và mở rộng khuôn viên di tích, đầu tư trang trí, sắp xếp nhà trưng bày.... Di tích nơi ra đời Hội nhà báo Việt Nam giờ đây rất đẹp, khang trang, Ban Quản lý di tích ATK cùng xã Điềm Mặc luôn quan tâm đến công tác bảo tồn di tích lịch sử, hàng năm đều cử nhà trường, đoàn thanh niên đến vệ sinh khu vực, tổ chức các buổi giáo dục truyền thống để nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hiểu hơn về truyền thống của Hội Nhà báo Việt Nam, về báo chí cách mạng Việt Nam. Các đoàn nhà báo của cả nước hành hương về nguồn cũng góp phần tuyên truyền kết quả phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
Nhà báo Lương Xuân Tam, Hội Nhà báo tỉnh Lạng Sơn chia sẻ: Từ khi Bia di tích nơi ra đời Hội Nhà báo Việt Nam được khánh thành thì không chỉ có tôi mà các nhà báo thuộc Hội Nhà báo tỉnh Lạng Sơn cũng đã nhiều lần được đến với Thái Nguyên thăm nơi ra đời của Hội. Đặc biệt vào dịp kỷ niệm năm chẵn của Hội Nhà báo Việt Nam, hoạt động lớn của Hội Nhà báo Thái Nguyên, chúng tôi được các bạn đón tiếp nồng hậu và nhiệt tình. Mặc dù địa điểm di tích nơi ra đời Hội Nhà báo Việt Nam cách trụ sở Hội hơn 80km, phương tiện của Hội không có, điều kiện kinh phí còn eo hẹp nhưng lần nào chúng tôi đến cũng được các bạn chào đón, liên hệ, đưa đón tận tình, chúng tôi rất cảm động và chia sẻ những khó khăn, vất vả ấy với Hội Nhà báo Thái Nguyên…
Với trách nhiệm của mình, trong thời gian tới, Hội Nhà báo Thái Nguyên tiếp tục làm tốt nhiệm vụ và nồng nhiệt đón tiếp các cơ quan báo chí, các nhà báo hội viên về nguồn thăm nơi ra đời Hội Nhà báo Việt Nam, địa điểm di tích Trường dạy viết báo Huỳnh Thúc kháng, góp phần lan tỏa truyền thống vẻ vang của tổ chức Hội, của báo chí cách mạng Việt Nam.
Việt Hoa


 

Tác giả bài viết: Việt Hoa


 

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản