Tổng thống Ukraine than trách phương Tây và ban bố lệnh tổng động viên

Thứ sáu - 25/02/2022 14:12
(CLO) Vào cuối ngày thứ Năm (24/2), Tổng thống Volodymyr Zelenskyy có phần than trách phương Tây, đồng thời thông báo quyết định huy động toàn bộ lực lượng quân đội nước này sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại miền đông Ukraine.

Trong một thông điệp video được đăng trên tài khoản Facebook của mình, Tổng thống Zelenskyy lên tiếng trách móc phương Tây không hỗ trợ kịp thời: “Tôi đã hỏi tất cả các nước đối tác xem họ có sát cánh với chúng tôi không. Họ sát cánh với chúng tôi, nhưng họ không sẵn sàng đưa chúng tôi vào một liên minh với họ”.
tong thong zelenskyy 137 binh si ukraine da thiet mang ra lenh tong dong vien 092925366
Tổng thống Zelenskyy tuyên bố sẽ ở lại Kiev chiến đấu với quân đội Ukraine. Ảnh: RT
 

“Bất kể tôi đã có bao nhiêu cuộc trò chuyện với các nhà lãnh đạo nước ngoài, tôi đã nghe được một vài điều. Đầu tiên là chúng tôi được hỗ trợ và tôi biết ơn. Nhưng có một điều thứ hai - chúng tôi bị bỏ lại một mình để tự chiến đấu. Ai đã sẵn sàng chiến đấu với chúng tôi? Thành thật mà nói, tôi không thấy", Zelenskyy nói.

“Hôm nay tôi đã hỏi 27 nhà lãnh đạo của châu Âu liệu Ukraine có thể gia nhập NATO hay không, tôi đã hỏi trực tiếp. Mọi người đều sợ hãi, không trả lời. Nhưng chúng tôi không sợ, chúng tôi không sợ bất cứ điều gì”, ông than trách thêm.

Tổng thống Zelenskyy cho biết nước này đã chịu tổn thất 137 binh sỹ vì các cuộc tấn công của Nga, ngoài ra 316 binh sĩ khác đã bị thương. Zelenskyy nói thêm rằng tất cả các lính biên phòng trên đảo Zmiinyi ở vùng Odesa, phía tây nam Ukraine, đã thiệt mạng hôm thứ Năm.

Không lâu sau, Tổng thống Zelenskyy đã ký sắc lệnh tổng động viên trong bối cảnh Nga tấn công từ nhiều phía.

"Các lính nghĩa vụ và quân dự bị sẽ được triệu tập trong 90 ngày tới để đảm bảo quốc phòng, duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu", trang web của Tổng thống Ukraine cho biết. Ông cũng ra lệnh không cho phép đàn ông từ 18 đến 60 tuổi rời đất nước.

Tổng thống Zelenskyy vào hôm nay (25/2) cũng tuyên bố sẽ ở lại Kiev để cùng quân đội của mình chiến đấu đến cùng, chứ sẽ không bỏ chạy.

Nga đã tiến hành tấn công bằng đường bộ, đường không và đường biển vào thứ hôm qua sau tuyên bố của Tổng thống Vladimir Putin. Ước tính có khoảng 100.000 người bỏ chạy khi các vụ nổ và tiếng súng làm rung chuyển các thành phố lớn Ukraine.

Trước đó, Tổng thống Putin nói rằng Nga đang thực hiện "một chiến dịch quân sự đặc biệt" để bảo vệ người dân của mình bị "diệt chủng" ở Ukraine ở Donbas.

 

Tác giả bài viết: Huy Anh

Nguồn tin: congluan.vn:


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản