Xung đột Nga- Ukarine: Giao tranh ác liệt

Thứ sáu - 25/02/2022 08:15   Đã xem: 1090   Phản hồi: 0

(CLO) Sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố thực thực hiện "một hoạt động quân sự đặc biệt" trong một bài phát biểu trên truyền hình trước bình minh vào hôm qua (24/2), các vụ nổ và tiếng súng đã vang lên suốt cả ngày ở thủ đô Kiev, thành phố có 3 triệu dân.

 

Nhiều tổn thất được báo cáo

" Đây là một cuộc tấn công được tính toán trước", Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với các Lphóng viên tại Nhà Trắng khi ông công bố các biện pháp trừng phạt mới khắc nghiệt, phối hợp với các đồng minh, chống lại các ngân hàng, giới tài phiệt và công ty nhà nước của Nga.

nga tan cong ukraine tu 3 phia giao tranh ac liet 061835656 (1)
Các khu vực của Ukraine bị Nga tấn công. Đồ họa: N.Y Times.
 

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Putin cho biết ông đã ra lệnh thực hiện "một hoạt động quân sự đặc biệt" để bảo vệ người dân, bao gồm cả công dân Nga, bị "diệt chủng" ở Ukraine - cáo buộc mà phương Tây gọi là vô căn cứ.

Một cố vấn của văn phòng tổng thống Ukraine cho biết các lực lượng Nga đã chiếm được nhà máy điện nguyên tử Chernobyl từng xảy ra thảm họa phóng xạ trước đây, chỉ cách thủ đô Kiev 90 km về phía bắc. Cũng có giao tranh tại sân bay Hostomel, ngay bên ngoài Kiev, nơi những người lính dù Nga đã đáp xuống. Một quan chức Ukraine sau đó cho biết sân bay đã được tái chiếm.

Các đám cháy lớn cũng đã được báo cáo tại các khu vực Sumy và Kharkiv ở phía đông bắc và Kherson ở phía nam. Đường cao tốc đi về phía tây ra khỏi Kiev bị tắc nghẽn khi người dân chạy trốn, lo sợ về các cuộc bắn phá trong khi xe của họ bị mắc kẹt.

Cơ quan tị nạn của LHQ cho biết ước tính có khoảng 100.000 người Ukraine đã rời bỏ nhà cửa của họ. Hàng nghìn người đã sang các nước láng giềng, bao gồm Romania, Moldova, Ba Lan và Hungary.

Đe dọa hạt nhân và lệnh trừng phạt

Ngày tấn công đầu tiên đã bắt đầu với việc tên lửa Nga nhắm vào các mục tiêu trên khắp Ukraine. Lục quân và thiết giáp cũng đã đổ qua biên giới từ Nga và Belarus ở phía bắc và phía đông Ukraine.

Tổng thống Volodymyr Zelensky kêu gọi người Ukraine bảo vệ đất nước của họ và nói rằng vũ khí sẽ được trao cho bất kỳ ai chuẩn bị chiến đấu.

nga tan cong ukraine tu 3 phia giao tranh ac liet 061955107
Một máy bay rơi ở ngoại ô Kiev. Ảnh: RT
 

Ông Putin, sau khi đề cập trước đó trong bài phát biểu về kho vũ khí hạt nhân hùng mạnh của Nga, đã cảnh báo: "Bất cứ ai cố gắng cản trở chúng tôi ... nên biết rằng phản ứng của Nga sẽ ngay lập tức và nó sẽ dẫn bạn đến những hậu quả mà bạn chưa từng gặp phải trong lịch sử của mình".

Khi được hỏi liệu mối đe dọa đó có tương đương với việc đe dọa Nga sử dụng vũ khí hạt nhân hay không, Ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian nói rằng nó thực sự được hiểu như vậy, đồng thời nói thêm rằng ông Putin cũng nên hiểu rằng NATO là một liên minh hạt nhân.

Biden đã loại trừ việc cử quân đội Mỹ đến bảo vệ Ukraine, nhưng Washington đã tăng cường thêm quân và máy bay cho các đồng minh NATO trong khu vực.

Sau khi tham khảo ý kiến của các đối tác từ Nhóm G7, Biden đã công bố các biện pháp trừng phạt kinh tế Nga, nhắm vào hệ thống tài chính, ngân hàng và doanh nghiệp nước này. Anh cũng nhắm mục tiêu vào các ngân hàng, cùng với các nhà tài phiệt thân cận với chính phủ Nga.

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu cho biết các biện pháp sẽ bao gồm việc đóng băng tài sản của Nga trong khối 27 quốc gia, ngăn chặn khả năng tiếp cận thị trường tài chính châu Âu của các ngân hàng và ảnh hưởng đến "lợi ích của Điện Kremlin". Canada và Thụy Sĩ là 2 quốc gia khác công bố các biện pháp mới nhằm vào Nga.

Đại sứ Ukraine tại Mỹ, Oksana Markarova, cho biết lực lượng của họ đã bắn rơi 2 trực thăng Nga và 7 máy bay khác của Nga, đồng thời phá hủy một số xe tải của Nga, và một trung đội thuộc Lữ đoàn súng trường cơ giới số 74 của Nga đã đầu hàng.

Theo hãng tin Interfax, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã tiêu diệt 83 mục tiêu trên đất liền của Ukraine và đã đạt được tất cả các mục tiêu đề ra. Ở Kiev, người dân xếp hàng dài chờ rút tiền và mua thực phẩm và nước uống. Ô tô kéo dài hàng chục km trên đường cao tốc để lánh nạn đến phía tây biên giới với Ba Lan.

 

Tác giả bài viết: Hoàng Anh (theo RT

Nguồn tin: congluan.vn:

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập208
  • Hôm nay47,996
  • Tháng hiện tại156,627
  • Tổng lượt truy cập22,550,630

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:83 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:82 | lượt tải:27

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:562 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:555 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:733 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây