“LÀM SAO ĐỂ AN TÂM VÀ AN TOÀN KHI CÁC CON ĐI HỌC TRỞ LẠI ?

Thứ ba - 21/04/2020 09:07   Đã xem: 824   Phản hồi: 0

Bắt đầu nghỉ tết từ tuần cuối tháng 1, đến nay ngoại trừ nhóm lớp 12 thì cơ bản đến cuối tháng tư này các con có kỳ nghỉ tròn 3 tháng không mong muốn do dịch bệnh lan tràn không thể đến trường. Khó khăn thật bộn bề đối với sự học !

Ảnh minh họa - internet
Nói là nghỉ mà không phải vậy, vì từ tháng hai, hầu hết các cấp học đều dùng nhiều phương pháp được Bộ Giáo dục chỉ đạo để dạy học và ôn tập cho các con. Từ học qua truyền hình; giao bài qua Zalo; học qua bài giảng trực tuyến youtobe và học online qua những ứng dụng trên Internet. Cô và trò dạy, giao bài, ôn bài, kiểm tra bài từ xa ... cả bố mẹ các con cũng vào cuộc .., Chưa bao giờ cái sự học lại được quan tâm như lúc này. Mong mỏi đến trường trong khi dịch bệnh vẫn khôn lường ... thật là một bài toán khó có lời giải hợp lý cho tất cả các tình huống và giả thiết !
Tôi có nhiều bạn bè là giáo viên nên có thể hiểu được sự vất vả của những người thầy, người cô trong những tháng ngày chống dịch vừa qua. Từ việc làm sao đảm bào vệ sinh an toàn tại môi trường học tập khi đón học sinh trở lại trường vừa phải là chuyên gia hướng dẫn học từ xa bằng các phương pháp có thể ... chưa kể đến chuyện những khó khăn phát sinh khi học trò và có cả một bộ phận cha mẹ chưa ý thức được việc học của con em mình thời dịch cần phải cố gắng hơn lúc bình thường khi không có dịch.
Khi tôi viết những dòng này thì đã sang ngày thứ 5 không có thêm ca nhiễm mới; số ca chữa khỏi là 214/268 ca; như vậy, số ca đang điều trị chỉ còn hơn năm chục; rất mừng là chúng ta chưa có ca nào tử vong ... điều đó khẳng định sự nỗ lực, cố gắng của toàn bộ hệ thống chính trị và đặc biệt là của đội ngũ thầy thuốc ! Hiện nay, 28 tỉnh, thành phố nguy cơ cao và nguy cơ đã sắp qua giai đoạn cách ly thứ hai và nhiều đề xuất đã và đang đề nghị được nới lỏng giãn cách xã hội. Điều đó có nghĩa nếu dịch bệnh đã được kiểm soát ở ngưỡng an toàn thì trường học và nhiều hoạt động trong khuôn khổ sẽ được mở lại ... thầy cô, học trò sẽ được tề tựu trong trường, trong lớp học. Thông tin từ các địa phương trong cả nước là hôm nay đã có 2 tỉnh là Cà Mau và Thái Bình trong số các tỉnh thành phố nguy cơ thấp cho học sinh đi học trở lại với nhiều biện pháp an toàn; tuy nhiên, học sinh Cà Mau trở lại trường, ngồi cách 2 mét, còn Thái Bình thì vẫn ngồi như cũ...
Như vậy, với nhiều địa phương thì bài toán đi học mùa Covid phải đảm bảo an toàn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là các điều kiện về công tác vệ sinh trong phòng chống dịch trong trường, lớp và giãn cách các hội sẽ được cụ thể và sát sao như thế nào để các gia đình có con em đến trường, đến lớp an toàn và an tâm ? Các câu hỏi được đặt ra là:
1. Các thời điểm đến trường, ra chơi, tan học sẽ rất đông người... Vậy làm sao đảm bảo giãn cách an toàn ?
2. Mỗi lớp học có từ 40 đến cả 50 học sinh vậy giãn cách an toàn sao trong học tập ?
3. Lớp học đông như thế thì có thể chia lớp thành hai và học hai ca hay không ?
4. Nếu chia lớp thì bài toán về thầy cô giảng dạy các tiết học sẽ ra sao khi phải dạy hai ca trong ngày ?
5. Với những trường học có cơ sở vật chất đảm bảo hiện đã học một ca thì chia ca có phần thuận lợi, nhưng với những trường khó khăn vẫn phải học hai ca/ngày thì thế nào ?
6. Có nên vừa kết hợp học tại trường và chia ca chỉ để hệ thống bài vở và vẫn giảng dạy trực tuyến và online như vừa qua được không ?
7. Với tất cả những câu hỏi tạm đặt ra ở trên thì còn phải tính đến điều kiện học tập của học sinh khu vực miền núi, vùng cao, vùng sâu, vùng xa cực kỳ khó khăn về mọi mặt sẽ như thế nào ? Khi mà những ngày qua để học bài giảng điện tử và online được thì nhiều em phải dựng lều trên nương, trên núi để hứng sóng cho sự học !
Còn, sẽ còn rất nhiều câu hỏi, bài toán cần lời giải hợp lý của ngành giáo dục về giảm tải, về tính lại khung chương trình, về xét tốt nghiệp hay thì tốt nghiệp ... vv và vv ... của nhiều học sinh từ các cấp học và những người làm cha làm mẹ với việc học tập của vốn em mình !
Làm sao đảm bảo an toàn và an tâm khi con trẻ đến trường thời dịch bệnh đã và đang là câu hỏi lớn cần lời giải hợp lý, phù hợp trong những ngày tới !”
 

Tác giả bài viết: Bắc Việt

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập173
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm172
  • Hôm nay334
  • Tháng hiện tại161,882
  • Tổng lượt truy cập22,555,885

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:83 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:82 | lượt tải:27

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:562 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:556 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:733 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây