Người dân nghiêm túc thực hiện cách ly

Thứ tư - 01/04/2020 10:47   Đã xem: 478   Phản hồi: 0

Ngày 31/3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản 92/CV-BCĐ chỉ đạo thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn toàn tỉnh tập trung cao độ, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch. Thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 01 tháng 4 năm 2020.

Người dân yên tâm 

Bà Nguyễn Thị Lan, tổ dân phố sô 8, phường Trưng Vương cho biết, vài ngày trước, cán bộ tổ dân phố đã đến từng hộ dân để truyền đạt và cho các hộ ký cam kết thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh và của trung ương. Nội dung chính người dân nắm được và thực hiện nghiêm túc, gói gọn lại là hạn chế ra khỏi nhà, hạn chế tiếp xúc với người khác, thường xuyên đeo khẩu trang và rửa tay khử trùng, diệt khuẩn, không tích trữ hàng hóa quá mức cần thiết, không chia sẻ những thông tin sai sự thật, chưa được kiểm chứng … về dịch bệnh lên các trang mạng xã hội.
Bà Lan cho rằng, dư luận còn có người hiểu chưa đúng về cách ly nên khá hoang mang, mua tích trữ rất nhiều lương thực thực phẩm. Tuy nhiên, khi gia đình bà đi mua hàng, đều được giải thích rằng chợ và siêu thị vẫn bán hàng hàng ngày, chỉ nên mua đủ dùng trong vòng 1 tuần để hạn chế ra đường chứ không nên tích trữ nhiều với mục đích sợ hết hàng.
Nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của tỉnh, bà Lan cho biết, nhân sinh nhật bố mẹ, các con bà đã có kế hoạch tổ chức liên hoan đông đủ gia đình các con các cháu, nhưng ông bà đã phân tích cho các con cháu nên nhà ai ở yên nhà đó, tránh đưa trẻ nhỏ ra đường, đến nơi công cộng làm tăng nguy cơ lây nhiễm.

Đảm bảo ổn định cuộc sống người dân

Điều quan tâm, lo lắng nhất của người dân là thiếu những mặt hàng thiết yếu phục vụ sinh hoạt hàng ngày, bởi lẽ  tại nhiều nước phát triển, trong thời gian gần đây luôn diễn ra tình trạng các siêu thị trống trơn, hết sạch hàng hóa phục vụ người dân. 
Với tâm lý đó, vài ngày trước đây, người dân Thái Nguyên cũng đổ xô đi mua sắm. Tuy nhiên, số đông vẫn yên tâm tin tưởng nhà nước đảm bảo ổn định đời sống sinh hoạt của nhân dân. 
Thực tế, ngày 1/4, hệ thống các siêu thị trên địa bàn vẫn mở cửa phục vụ bình thường, tăng cường các mặt hàng được người dân mua nhiều như thịt lợn, thịt bò, thịt gà, rau xanh,…
Tại chợ Thái, các hộ kinh doanh vẫn yên tâm bán hàng phục vụ nhân dân. Chị Lan, một tiểu thương cho biết, giá thịt bò, thịt lợn vẫn như mọi ngày trước đây.  Hôm nay sức mua có giảm vì nhiều gia đình đã mua khá nhiều vào ngày hôm qua. Khác biệt lớn nhất là thói quen mua sắm sẽ thay đổi, nếu như trước đây mọi người đi chợ mua đồ ăn đủ cho 1 ngày, thì nay họ sẽ mua cho 3-4 ngày, thậm chí là cho cả tuần.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết các hộ, cơ sở kinh doanh thuốc, vật tư y tế, các hiệu tạp hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu đều xác định có thể sẽ thua lỗ trong thời gian này nhưng vẫn tiếp tục mở cửa hàng ngày, vừa là để giữ khách nhưng quan trọng hơn là đảm bảo nhu cầu của người dân để góp phần cùng cả nước phòng chống dịch bệnh.

 
Theo thông tin của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Thái Nguyên, hiện trên địa bàn tỉnh ghi nhận 01 trường hợp nhiễm COVID-19 (ca bệnh thứ 178 của Việt Nam).
Tổng số người nước ngoài thuộc diện theo dõi trong thời gian 14 ngày còn 74 người, trong đó có 70 chuyên gia người Hàn Quốc làm việc tại SEMV đã được xét nghiệm, kết quả đều âm tính với SARS-CoV-2. Tổng số người trở về từ vùng có dịch hiện đang cư trú trên địa bàn tỉnh thuộc diện theo dõi trong thời gian 14 ngày còn 63 người, hiện không có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, trong đó có 15 người đang cách ly theo dõi tại các cơ sở y tế.
Đã rà soát, thực hiện cách ly tại nhà 857 trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai. Lấy mẫu xét nghiệm 218 trường hợp, trong đó 78 mẫu âm tính với SARS-CoV-2. Các trường hợp liên quan đến ca bệnh số 178 là 433 người, trong đó: F1 là 43 người (hiện đang cách ly tại các cơ sở y tế, đã lấy mẫu xét nghiệm 22 người và đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2), F2 là 221 người, F3 là 169 người.
Ngoài ca bệnh số 178, số người Thái Nguyên làm việc tại Công ty Trường Sinh là 10 người, hiện đang được cách ly tại Hà Nội theo quy định (trong đó có ca bệnh số 190). Tất cả các trường hợp này đều không về tỉnh Thái Nguyên kể từ ngày 10/3/2020 đến nay.
 

Tại chợ Thái, các hộ kinh doanh vẫn bán hàng phục vụ nhân dân trong thời gian cách ly
Ngọc Khuê
 

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập166
  • Hôm nay29,071
  • Tháng hiện tại61,804
  • Tổng lượt truy cập22,455,807

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:79 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:78 | lượt tải:27

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:557 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:552 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:730 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây