Học sinh phổ thông sẽ được hỗ trợ lệ phí thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế

Thứ sáu - 05/11/2021 15:30   Đã xem: 2078   Phản hồi: 0

Kỳ họp thứ ba, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIV vừa nghị quyết thông qua Đề án “Nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Theo đó, dự kiến từ nay đến năm 2025 sẽ chi trên 27,3 tỷ đồng hỗ trợ lệ phí thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế cho học sinh phổ thông trong và ngoài công lập.

Đào Duy từ IELTS

Lễ ra mắt của Câu lạc bộ Tiếng Anh năm học 2020-2021 trường THPT Đào Duy Từ.
Trong vòng 5 năm gần đây, phong trào học và thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế được rất nhiều gia đình quan tâm. So với các loại chứng chỉ như TOEFL, TOEIC, SAT … , chứng chỉ IELTS được lựa chọn nhiều hơn cả. IELTS là tên viết tắt tiếng Anh của cụm từ International English Language Testing System, là chứng chỉ quốc tế công nhận khả năng tiếng Anh của người dự thi được sáng lập bởi 3 tổ chức uy tín: Đại học Cambridge, Tổ chức giáo dục IDP (Úc), và British Council. Kết quả của kỳ thi IELTS được xem là chứng chỉ tin cậy khi đánh giá toàn diện cả 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết của thí sinh. Chứng chỉ IELTS hiện được trên 10.000 trường và 135 quốc gia trên thế giới công nhận.

Theo quy định của Bộ Giáo dục, học sinh phổ thông trung học được được xét tốt nghiệp môn Ngoại ngữ với điều kiện IELTS đạt 4.0 trở lên (4.0 được quy đổi tương đương điểm 10). Hầu hết các trường đại học trong nước xét tuyển thẳng hoặc cộng điểm xét tuyển cho các thí sinh có chứng chỉ  IELTS, như:  Đại học Thủy Lợi xét IELTS từ 5.0, Đại học Kinh tế - ĐH Quốc gia Hà Nội, Học viện Tài chính, Học viện Ngân hàng, Đại học Bách khoa từ 5.5; Học viện Báo chí tuyên truyền, Đại học FPT từ 6.0; ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Ngoại thương từ 6.5 … Những năm vừa qua, cùng với thành tích học tập, chứng chỉ  IELTS đã giúp nhiều học sinh Thái Nguyên xin được học bổng ở nhiều nước trên thế giới.
Đi đầu trong việc đưa tiếng Anh chuẩn quốc tế vào giảng dạy trong nhà trường, những năm gần đây, trường THPT Đào Duy Từ (TP Thái Nguyên) đã thành lập phòng đối ngoại và hợp tác quốc tế. Đồng thời tăng cường quan hệ hợp tác quốc tế với nhiều trường đại học trên thế giới, nhà trường còn đưa chương trình học chứng chỉ IELTS vào dạy chính khóa. Tạo môi trường cho học sinh thực hành tiếng Anh, nhà trường luôn tìm kiếm cơ hội gửi học sinh tham gia các hoạt động quốc tế như: Trại hè quốc tế, các cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc tế tại Đài Loan, Ru-ma-ni, Ca-na-đa, Hàn Quốc...
Riêng trong năm học 2020 - 2021, toàn trường có gần 130/217 học sinh khối lớp 10 tự nguyện học chương trình luyện thi IELTS, nhiều em đã đạt chứng chỉ từ 5.0 - 7.0 và được tuyển thẳng vào các trường đại học hàng đầu của cả nước. Trước đó, nhà trường cũng tạo điều kiện cho nhiều học sinh học và thi chứng chỉ đạt chuẩn đầu vào và được nhiều trường đại học lớn trên thế giới cấp học bổng du học, như các em: Lê Trung Hiếu (lớp 12HK10), 6.5 IELTS được học bổng của Đại học Kentucky Mỹ; Nguyễn Mỹ Hằng (lớp 12HK10), 6.5 IELTS, được học bổng của trường top 10 nước Úc, em Phạm Tú Anh (lớp 12D0K11), 7.0 IELTS, du học tại Đài Loan, Nguyễn Ngọc Anh (lớp 12D0K11) du học tại Đài Loan, em Trần Thị Minh Huyền (lớp 10D0K11) du học tại Canada….
Để động viên học sinh học và sử dụng tốt tiếng Anh, nhà trường cũng đã có quy định về mức thưởng tiền dành cho học sinh thi đạt chứng chỉ, mức cao nhất là 5 triệu đồng. Hoạt động của Câu lạc bộ tiếng Anh cũng luôn được Ban Giám hiệu quan tâm, khích lệ. 
Với cách tuyển sinh như các năm gần đây, nhiều học sinh trường THPT Chuyên và các trường THPT trên toàn tỉnh dù thành tích học tập rất cao nhưng vẫn cố gắng đạt chứng chỉ tiếng Anh quốc tế để tăng thêm cơ hội trúng tuyển vào những trường đại học TOP đầu. 
Thực tế cho thấy mặc dù được học tiếng Anh từ bậc tiểu học, song học sinh rất yếu kỹ năng nghe và nói. Vì vậy, muốn thi chứng chỉ quốc tế, các em hầu như đều phải đi luyện thi tại các trung tâm tiếng Anh với chi phí khá lớn. Trung bình, để đạt IELTS 6.5, cùng với sự thông minh, chăm chỉ, tự giác của học sinh, còn cần khoảng 15-20 triệu đồng tiền học phí và gần 5 triệu đồng lệ phí thi/lần.
Theo Đề án vừa được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua, từ năm 2021 đến 2025 tỉnh dự kiến sẽ hộ trợ trên 27,3 tỷ đồng lệ phí thi cho học sinh THPT cả trong và ngoài công lập trên địa bàn, mỗi học sinh chỉ được hỗ trợ 01 lần. Với hy vọng sẽ có 20% trở lên học sinh tốt nghiệp  trung học phổ thôngcó bằng IELTS 4.0 hoặc tương đương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Ngọc Khuê
 

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập113
  • Hôm nay27,487
  • Tháng hiện tại60,220
  • Tổng lượt truy cập22,454,223

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:79 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:78 | lượt tải:27

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:557 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:552 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:730 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây