Khai mạc Kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh khóa XIV

Thứ ba - 19/07/2022 10:17   Đã xem: 569   Phản hồi: 0

Sáng 19/7, Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026, được khai mạc trọng thể tại Hội trường lớn Trụ sở Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND tỉnh.

Các đại biểu thông qua chương trình kỳ họp

Dự Kỳ họp có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh;  Hoàng Anh Công, Phó Trưởng Ban Dân nguyện, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội; các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên; đại biểu Quân khu Một; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo các Ban Xây dựng đảng của Tỉnh ủy; các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương.
Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND phát biểu khai mạc Kỳ họp
Phát biểu khai mạc Kỳ họp,  đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh:
6 tháng đầu năm 2022, trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị thế giới tiếp tục có những diễn biến phức tạp; giá xăng dầu, giá nguyên vật liệu và chi phí đầu vào cho sản xuất, sinh hoạt, vận tải tăng cao; thiên tai, bão lũ diễn biến phức tạp ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Song, bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, cùng sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Tỉnh ủy, sự điều hành linh hoạt, sáng tạo của các cấp chính quyền; sự vào cuộc tích cực của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể cùng với sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục giữ vững ổn định; hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đều đạt và vượt so với cùng kỳ, lần đầu tiên trong vòng 3 năm trở lại đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn quay trở lại đạt mức trên 7%; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 389 nghìn tỷ đồng, tăng trên 9% so với cùng kỳ; giá trị xuất khẩu trên địa bàn đạt 17,2 tỷ USD, tăng 32,3% so với cùng kỳ; thu ngân sách nhà nước đạt trên 9.500 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ, bằng 53% dự toán; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt 50,74%, đứng thứ 7 cả nước; tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh ước đạt 19,6 nghìn tỷ đồng, tăng 11,8% so với cùng kỳ; các doanh nghiệp FDI tiếp tục mở rộng sản xuất với số vốn tăng thêm trên 1,5 tỷ USD.
Cùng với phát triển kinh tế, các hoạt động văn hóa - xã hội, giáo dục, đào tạo, y tế cơ bản đã trở lại bình thường; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đời sống Nhân dân tiếp tục được cải thiện và nâng cao. Quốc phòng - an ninh, trật tự, an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững ổn định.
Với những kết quả đạt được nêu trên, HĐND tỉnh đánh giá cao sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, linh hoạt của UBND tỉnh; trân trọng cảm ơn sự ủng hộ, chung sức, đồng lòng của Nhân dân, cán bộ, chiến sĩ và cộng đồng doanh nghiệp đã đồng hành cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp để triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm.
Những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm là rất quan trọng, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, vai trò điều hành của chính quyền các cấp, là tiền đề để tỉnh Thái Nguyên hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2022.Tuy nhiên, với tinh thần cầu thị và trách nhiệm, chúng ta cần thẳng thắn nhìn nhận rằng, quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ta vẫn còn một số khó khăn, hạn chế nhất định. Vì vậy, nhiệm vụ đặt ra cho thời gian tới đòi hỏi các cấp, các ngành cần phải nỗ lực hơn nữa, vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, tạo thế và lực đưa tỉnh ta phát triển ổn định, bền vững hơn trong những năm tiếp theo.
Theo chương trình Kỳ họp đã được HĐND tỉnh thông qua, tại Kỳ họp này HĐND tỉnh sẽ dành thời gian thích hợp để tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn. Tôi đề nghị các vị đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, chất vấn ngắn gọn, cụ thể, rõ ràng, có trọng tâm, tập trung vào những vấn đề còn tồn tại, hạn chế và những nội dung mà cử tri và Nhân dân quan tâm; đồng thời tranh luận thẳng thắn, mang tính xây dựng, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong các ngành, lĩnh vực. Các cơ quan, đơn vị và cá nhân khi trả lời chất vấn cần làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể, đồng thời đưa ra các giải pháp khắc phục rõ ràng, cụ thể, đúng trọng tâm, có lộ trình thực hiện để đại biểu, cử tri giám sát việc thực hiện...
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại kỳ họp
Phát biểu tại phiên Khai mạc, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã bày tỏ sự phấn khởi trước những kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 6 tháng đầu năm. Nổi bật là tăng trưởng kinh tế ước đạt 7,08% cao nhất trong 03 năm gần đây; chỉ số cải cách hành chính (Par index) liên tục được cải thiện, năm 2021 tỉnh Thái Nguyên xếp vị trí 6/63 tỉnh, thành phố (tăng 6 bậc so với năm 2020); Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố (tăng 13 bậc so với năm 2020). Thái Nguyên cũng là điểm sáng của cả nước về xuất khẩu và thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài…
Trong chương trình làm việc buổi sáng, các đại biểu đã nghe đại diện lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành trình bày các nội dung liên quan.
Kỳ họp sẽ diễn ra trong 02 ngày 19-20/7, HĐND tỉnh sẽ xem xét, cho ý kiến vào 37 nội dung và biểu quyết thông qua 22 nghị quyết. Trong đó có những nội dung quan trọng sẽ được xem xét thông qua để kịp thời triển khai, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2022 và mang tính định hướng lâu dài cho những năm tiếp theo. Đặc biệt là Nghị quyết về Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đây là nội dung rất quan trọng, là cơ sở để định hướng công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, là nền tảng để xây dựng chiến lược, hoạch định chính sách, xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển; đồng thời, việc xem xét, cho ý kiến đề nghị cấp có thẩm quyền phê duyệt Quy hoạch tỉnh sẽ mở ra nhiều cơ hội, động lực mới để khơi dậy, phát huy mọi tiềm năng, lợi thế của tỉnh, của vùng nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, hội nhập, đối ngoại trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới… Kỳ họp cũng đã tiến hành bầu bổ sung 01 Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Vi deo: Lê Hưng

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê - Hoàng Thi

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập113
  • Hôm nay30,777
  • Tháng hiện tại673,954
  • Tổng lượt truy cập22,393,118

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:74 | lượt tải:29

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:73 | lượt tải:27

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:555 | lượt tải:128

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:550 | lượt tải:178

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:729 | lượt tải:181

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây