Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XIV: Chất vấn thẳng vào các vấn đề dân sinh

Thứ tư - 20/07/2022 15:40
Sáng 20/7, Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XIV thực hiện phiên giải trình, chất vất và trả lời chất vấn các vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm. Dự phiên họp có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.
Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành phiên chất vấn
Đại diện Tổ thư ký Kỳ họp đã báo cáo tổng hợp  48 ý kiến thảo luận của 4 tổ đại biểu. Trong có các nội dung được nhiều đại biểu quan tâm, đã được các cũng được lãnh đạo các sở, ngành giải trình tại phiên họp, gồm: Đánh giá tính khả thi của dự kiến nguồn thu tiền sử dụng đất và sắp xếp lại nhà đất trên địa bàn tỉnh để bố trí đủ vốn phân bổ cho các dự án trong kế hoạch đầu tư công trung giai đoạn 2021-2025; biện pháp chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản, kết quả thực hiện thu, nộp vào ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh mà cơ quan thanh tra, kiểm toán đã kết luận, kiến nghị; làm rõ nguyên nhân kết quả triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 tại một số cơ quan, đơn vị đạt tỷ lệ thấp; tình hình thực hiện tiêm vắc-xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh; công tác đấu thầu mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế và việc đảm bảo thuốc trong khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, đặc biệt là đánh giá biến động về nguồn nhân lực ngành Y tế sau giai đoạn diễn biến phức tạp của dịch bệnh thời gian qua; Kết quả thực hiện các chính sách hỗ trợ tổ chức và cá nhân gặp khó khăn do dịch COVID-19; thực trạng lao động rút bảo hiểm xã hội một lần; mức chi hỗ trợ hoạt động đối với các khu dân cư, phụ cấp cho cán bộ không chuyên trách ở tổ dân phố; quy định phí, lệ phí đối với hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4… 
Về chất vấn và trả lời chất vấn, chủ tọa Kỳ họp đã nhận được 11 phiếu chất vấn của đại biểu đề nghị giải trình tại phiên họp. Cụ thể:
Ông Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế giải trình về công tác đấu thầu mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế và việc đảm bảo thuốc trong khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh: Về thuốc, UBND tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm đấu giá tài sản tỉnh tổ chức đấu thầu thuốc tập trung cấp địa phương từ năm 2020, riêng năm 2022 đã có kết quả trúng thầu từ tháng 4/2022 với gần 1.700 mặt hàng. Các cơ sở y tế đang thực hiện mua theo kết quả đấu thầu, đảm bảo đủ thuốc cho công tác phòng, chống dịch cũng như khám, chữa bệnh. Với thuốc thuộc danh mục đấu thầu tập trung cấp quốc gia, thuốc đàm phán giá, Sở đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị chủ động mua sắm theo quy định. Hóa chất, vật tư y tế, trang thiết bị y tế thiết yếu để khám chữa bệnh và phòng, chống dịch trong toàn Ngành được đảm bảo. Các đơn vị thực hiện mua sắm theo danh mục được phê duyệt, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật. Cuối năm 2021 và đầu năm 2022, Sở đã nhận được một số trang thiết bị cấp từ Bộ Y tế như: Máy thở, máy theo dõi bệnh nhân, bơm tiêm điện… đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Ông Đỗ Xuân Hòa, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông giải trình về kết quả triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2022 tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương đạt tỷ lệ thấp:
Tính đến ngày 18/7, tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trực tuyến mức độ 4 trên toàn tỉnh đạt 67,8%. Bên cạnh các đơn vị, địa phương có tỷ lệ cao, cũng còn những đơn vị, địa phương có tỷ lệ thấp. Nguyên nhân là do công tác tuyên truyền chưa thật sự sâu rộng, dẫn đến người dân, doanh nghiệp chưa mạnh dạn thay đổi thói quen trong giải quyết thủ trục hành chính trên môi trường số; đa số cán bộ được giao nhiệm vụ làm công tác này là kiêm nhiệm, do vậy còn hạn chế về kinh nghiệm trong tham mưu, triển khai, đặc biệt là hạn chế trong việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; kỹ năng số của người dân chưa cao.
Bên cạnh đó, một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thật sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, đôn đốc, kiểm tra thực hiện và thành phần hồ sơ có yếu tố chuyên ngành, phức tạp…
Bà Nguyễn Thị Quỳnh Hương, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giải trình về thực trạng người lao động rút bảo hiểm xã hội một lần trên địa bàn tỉnh có xu hướng tăng: 
Số người thanh toán chế độ BHXH một lần năm 2019 là 7.226 người, đến năm 2021 là 8.110 người, tăng 12% so với năm 2019. Nguyên nhân là bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến người lao động gặp nhiều khó khăn về thu nhập, phải rút BHXH một lần để có tiền trang trải cuộc sống. Bên cạnh đó, một số người lao động có suy nghĩ thời gian chờ đợi để hưởng chế độ là quá dài, không đủ kiên nhẫn để chờ đợi hưởng chế độ hưu trí khi về già. 
Để khắc phục tình trạng này, các giải pháp được đưa ra là: Tiếp tục tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người lao động về chính sách BHXH, về quyền và lợi ích của người tham gia BHXH; tăng cường sự liên kết giữa các chính sách BHXH, chính sách bảo hiểm thất nghiệp và việc làm theo hướng hỗ trợ người lao động duy trì việc làm, sớm đưa người thất nghiệp trở lại thị trường lao động; xem xét, sửa đổi các quy định của pháp luật theo hướng chặt chẽ hơn, sửa đổi điều kiện hưởng chế độ hưu trí theo hướng giảm dần số năm đóng BHXH tối thiểu để được hưởng lương hưu…
Ông Nguyễn Minh Quang, Giám đốc Sở Tài Chính giải trình về nội dung chi trả bồi dưỡng cho người trực tiếp tham gia vào công việc của xóm, tổ dân phố:  Việc hỗ trợ cho người trực tiếp tham gia vào công việc của xóm, tổ dân phố bằng hình thức chấm công như hiện nay đã và đang đảm bảo tính công bằng, dân chủ, nhất quán và theo đúng Luật Ngân sách. Sau khi Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND ngày 11/12/20219 của HĐND tỉnh được ban hành, nhiều địa phương đã thực hiện tốt việc thanh, quyết toán nội dung chi bồi dưỡng cho người trực tiếp tham gia công việc của xóm, tổ dân phố. Trước một số ý kiến về việc thủ tục thanh toán còn khó khăn, Sở Tài chính sẽ phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ quan chuyên môn tiếp tục nghiên cứu, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn thủ tục, hồ sơ thanh toán bồi dưỡng cho người trực tiếp tham gia công việc của xóm, tổ dân phố thuận lợi, dễ thực hiện và đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Đại biểu Nguyễn Thị Thúy Nga, Trưởng ban Văn hóa Xã hội HĐND tỉnh phát biểu tại phiên chất vấn
Một số vấn đề liên quan đến lựa chọn các bộ sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới và ngành Giáo dục Thái Nguyên định hướng, chỉ đạo các trường học trên địa bàn lựa chọn các bộ sách giáo khoa để tạo sự thống nhất trong việc dạy, học; định hướng và các giải pháp đảm bảo mục tiêu tăng tỷ lệ trẻ đến trường; trách nhiệm của người đứng đầu ngành Công Thương trong việc tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về điện, năng lượng mới, năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; … cũng được lãnh đạo các sở, ngành trả lời cụ thể, thỏa đáng.

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê - Hoàng Thi


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản