Khai mạc Liên hoan kịch nói toàn quốc – 2024

Thứ tư - 12/06/2024 09:42   Đã xem: 37   Phản hồi: 0

Tối ngày 11/6, tại Nhà hát Ca múa nhạc Dân gian Việt Bắc, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp cùng UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2024. Tham dự chương trình có đồng chí Nguyễn Lam, Phó Trưởng ban Dân vận TW; Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch; Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan; NSND Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam; NSND Trần Ly Ly, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn…; lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các sở, ban ngành, đơn vị nghệ thuật trong và ngoài tỉnh; các nghệ sĩ diễn viên đến từ các đoàn và đông đảo những người yêu sân khấu trong tỉnh.

Các đại biểu tham dự chương trình.

Liên hoan năm nay có 19 đơn vị nghệ thuật kịch nói chuyên nghiệp, tham gia 23 vở diễn đặc sắc. Đây đều là các vở diễn của các đơn vị nghệ thuật kịch nói chuyên nghiệp trong và ngoài công lập; các đơn vị nghệ thuật trung ương (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an); các đơn vị nghệ thuật địa phương. Các vở diễn tham gia liên hoan không hạn chế đề tài, được dàn dựng mới hoặc được phục dựng với đội ngũ sáng tạo mới từ năm 2017 đến nay và chưa tham gia các cuộc thi, liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội chuyên ngành, , Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và địa phương tổ chức.
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Trưởng Ban chỉ đạo Liên hoan phát biểu khai mạc Liên hoan.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Trưởng Ban chỉ đạo Liên hoan khẳng định: “Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2024” là một trong những hoạt động cụ thể triển khai, thực hiện các quan điểm, nhiệm vụ Nghị quyết của Đảng đã đề ra nhằm tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới; đồng thời là hoạt động góp phần đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết XIII của Đảng về “Bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tiếp thu tinh hoa nhân loại”...
Liên hoan cũng là cách giúp các cơ quan quản lý và các tổ chức đánh giá đúng thực trạng hoạt động của nghệ thuật Kịch nói; tìm ra giải pháp và phương thức hoạt động phù hợp thực tiễn vận động của văn học nghệ thuật nước nhà. Và để Kịch nói phát triển phù hợp với thực tế của đời sống xã hội, nhu cầu thưởng thức nghệ thuật trong thời đại mới của công chúng.
Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan phát biểu tại chương trình khai mạc Liên hoan.

Phát biểu chào mừng, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan đã thông tin đến các đại biểu về tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Thái Nguyên; giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của du lịch Thái Nguyên. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng bày tỏ niềm vinh dự khi tỉnh Thái Nguyên được chọn đăng cai tổ chức Liên hoan. Liên hoan là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”...
Ban Tổ chức tặng hoa các đội tham dự Liên hoan.
Ban Tổ chức tặng hoa các giám khảo tham dự Liên hoan.

Ngay sau lễ khai mạc, các đại biểu đã được xem vở kịch mở màn - tác phẩm dự thi đầu tiên tại Liên hoan, “Bến nước thời gian”. Đây là vở kịch được tác giả Tạ Xuyên chuyển thể từ tác phẩm nổi tiếng “Mười ba bến nước” của Nhà văn Sương Nguyệt Minh, NSƯT Sĩ Tiến và các nghệ sĩ Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng và thể hiện.
Vở kịch Bến nước thời gian do Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng.
Liên hoan Kịch nói toàn quốc – 2024 sẽ diễn ra từ ngày 11 đến ngày 26/6 tại Nhà hát Ca Múa Nhạc dân gian Việt Bắc, thành phố Thái Nguyên.


 

Tác giả bài viết: Hoàng Thi

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập146
  • Hôm nay2,397
  • Tháng hiện tại465,352
  • Tổng lượt truy cập22,184,516

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:58 | lượt tải:24

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:54 | lượt tải:22

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:535 | lượt tải:128

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:528 | lượt tải:171

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:704 | lượt tải:178

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây