Đại học Thái Nguyên tăng cường hợp tác giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực tại CHDCND Lào

Thứ hai - 27/05/2024 08:57   Đã xem: 482   Phản hồi: 0

Với mục tiêu tăng cường mối quan hệ Việt Lào trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo; từ ngày 20 đến 22/5/2024, đoàn công tác của Đại học Thái Nguyên(ĐHTN) đã có chuyến làm việc tại CHDCND Lào.

 Đoàn công tác làm việc với Vụ Công tác học sinh sinh viên Lào - Bộ GD&TT Lào. 
Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Đại học Thái Nguyên, đại diện thành viên Hội đồng Đại học Thái Nguyên tại Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ và các đơn vị liên quan; nhà báo Nguyễn Bảo Lâm, Chủ tịch Hội nhà báo tỉnh tham gia đoàn với tư cách là thành viên Hội đồng ĐHTN. Đây là hoạt động nhằm đánh giá, tổng kết Văn bản ký kết toàn diện giữa Đại học Thái Nguyên với Đại học quốc gia Lào(ĐHQG Lào) và Trường Đại học Souphanouvong trong giai đoạn 2018 - 2023, bàn thảo các nội dung ký kết mới trong giai đoạn 2024 - 2029.
Ngày 20/5/2024, tại Bộ Giáo dục và Thể thao(GD&TT) Lào, đoàn công tác do PGS.TS Trần Thanh Vân, Phó Giám đốc ĐHTN dẫn đầu đã có buổi làm việc với Vụ Công tác học sinh sinh viên Lào(Vụ CTHSSV) - Bộ GD&TT Lào do đồng chí Thongmy, Vụ trưởng Vụ CTHSSV thay mặt Bộ GD&TT Lào làm việc với ĐHTN. Hai bên đã thảo luận về việc quản lý, trao đổi, cấp học bổng cho sinh viên Lào theo học tại Việt Nam nói chung và tại Đaị học Thái Nguyên nói riêng. Theo đó, hằng năm, Chính phủ Việt Nam cung cấp khoảng 1.200 suất học bổng cho du học sinh lào sang Việt Nam học tập tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Các ứng viên của Chương trình học bổng này được lựa chọn bởi Vụ CTHSSV – Bộ GD&TT Lào cho các ngành từ Sư phạm, kỹ thuật công nghệ, nông lâm nghiệp, kinh tế và quản trị kinh doanh ... Đối với Chương trình học bổng này, Đại học Thái Nguyên đang tiếp nhận khoảng 30% trong số 341 lưu học sinh Lào đang theo học tại ĐHTN. 
Trong buổi làm việc, Đoàn công tác ĐHTN đã thông tin tới Vụ CTHSSV - Bộ GD&TT Lào về kết quả học tập của LHS cũng như công tác quản lý lưu học sinh cho Vụ CTHSSV – Bộ GD&TT Lào. Trong đó nhấn mạnh, lưu học sinh Lào đang học tập tại ĐHTN được quản lý theo đúng các quy định về quản lý lưu học sinh, người nước ngoài đang học tập và công tác tại ĐHTN. ĐHTN cũng đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để người nước ngoài đang học tập và công tác tại ĐHTN có được môi trường học tập hòa nhập, văn minh, theo đúng các quy định. Phía ĐHTN cũng đánh giá, lưu học sinh Lào là một trong những đối tượng có tinh thần chấp hành nội quy, quy định và pháp luật của Nhà nước Việt Nam tốt nhất. Ngược lại, Vụ CTHSSV - Bộ GD&TT Lào cũng cung cấp thông tin cho biết, hằng năm Chính phủ Lào cũng cung cấp khoảng 60 suất học bổng cho LHS Việt Nam sang học tập tại Lào và đề nghị ĐHTN tuyên truyền, phổ biến rộng rãi cho các sinh viên ĐHTN có nhu cầu học tập tại Lào biết để tham gia ứng tuyển. Kết luận tại buổi làm việc, hai bên đã thống nhất sẽ thường xuyên cập nhật, cung cấp thông tin, đặc biệt là thông tin về Chương trình đào tạo, cơ hội học bổng để cùng thông tin rộng rãi đến các bên liên quan. Phía ĐHTN giao cho Ban KHCN&ĐN làm đầu mối liên lạc, thường xuyên trao đổi với Vụ CTHSSV để phối hợp trong công tác quản lý lưu học sinh Lào tại ĐHTN.
 
Đoàn công tác làm việc tại Đại học quốc gia Lào.
Ngày 21/5/2024, Đoàn công tác ĐHTN do PGS.TS Trần Thanh Vân đã có buổi làm việc với ĐHQG Lào. ĐHQG Lào là thành viên của Hệ thống Nghiên cứu và Học thuật Tiểu vùng Mekong mở rộng (Greater Mekong Sub-region Academic and Research Network - GMSARN) và Hệ thống Đại học ASEAN (ASEAN University Network - AUN). Tiếp và làm việc với Đoàn có Phó giám đốc, PGS.TS Phouphet KYOPHILAVONG và đại diện các Phòng, Ban liên quan. Tại buổi làm việc, hai bên đã đánh giá kết quả triển khai Văn bản hợp tác toàn diện giữa ĐHQG Lào và ĐHTN ký năm 2018. Theo đó, phần lớn các mục tiêu của Văn bản ký kết đã không được triển khai theo như mong đợi. Nguyên nhân chủ yếu là do giai đoạn này dịch bệnh do Covid 19  đã ảnh hưởng đến các hoạt động của Chương trình. Tuy nhiên, cũng có một số hoạt động đã được triển khai như: Chương trình đào tạo dự bị Tiếng Việt cho lưu học sinh lào sang học tại Trường ĐHSP - ĐHTN. Đặc biệt, trong đợt làm việc này, Đoàn công tác của ĐHTN đã được tham dự Lễ Khai giảng khóa dự bị tiếng Việt cho lưu học sinh Lào gồm 40 lưu học sinh sẽ sang Việt Nam học tập sau 4 tháng được học tập Tiếng Việt ở ĐHQG Lào. Bàn thảo về Văn bản hợp tác giai đoạn 2025 – 2030, ĐHQG Lào cũng Như ĐHTN đã thống nhất sẽ tập trung đẩy mạnh hợp các ở các lĩnh vực như: Cung cấp học bổng đại học, sau đại học, học bổng ngắn hạn cho lưu học sinh Lào sang học tập tại ĐHTN theo diện hiệp định hoặc do ĐHTN cung cấp; phối hợp nghiên cứu khoa học và công bố các bài báo khoa học trên các tạp chí khoa học quốc tế; trao đổi thông tin và tổ chức các hội thảo, hội nghị khoa học quốc tế; Chương trình hợp tác đào tạo và công nhận chứng chỉ đối với các chương trình đào tạo tiên tiến; và trao đổi sinh viên thực tập ngắn hạn. Ngoài ra, ĐHTN cũng cung cấp thông tin cho đối tác Lào về Chương trình trao đổi sinh viên thuộc Hiệp hội trao đổi sinh viên quốc tế do ĐHTN là đại diện duy nhất tại Việt Nam là thành viên. Kết thúc buổi làm việc, hai bên thống nhất tiếp tục trao đổi thông tin, thống nhất văn bản ký kết để lãnh đạo hai đơn vị ký kết và xây dựng các chương trình hành động cụ thể nhằm triển khai đến các đơn vị thành viên của ĐHTN cũng như các đơn vị của ĐHQG Lào.
5167f7689f733f2d6662
Đoàn công tác làm việc với Trường ĐH Souphanouvong.
Ngày 22/5/2024, Đoàn công tác của ĐHTN đã có buổi làm việc với lãnh đạo trường Đại học Souphanouvong Lào tại Cố đô Luangprabang. Đón tiếp và làm việc với đoàn có GS Vira Anolac, Hiệu trưởng và TS Soulideth Keoboualaphet, Phó Hiệu trưởng nhà trường. Hiện nay, Trường Đại học Souphanouvong có 6 khoa đào tạo các ngành Sư phạm, Nông Lâm, Kiến Trúc, Nghệ thuật – Thể thao, và Khoa Ngôn ngữ. Đóng trên địa bàn tỉnh Luangprabang, là tỉnh kết nghĩa với tỉnh Thái Nguyên, nên đoàn công tác ĐHTN đã được Nhà trường đặc biệt đón tiếp và mong đợi có những hợp tác đột phá về đào tạo và nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ. Tại buổi làm việc, Đoàn công tác của ĐHTN đã thông tin về những kết quả mà ĐHTN đã và đang thực hiện trong Chương trình hợp tác với Trường Đại học Souphanouvong. Trong đó, Trường Đại học sư phạm - ĐHTN là một trong những đơn vị có văn bản ký kết và triển khai thành công nhất về hợp tác đào tạo, trao đổi sinh viên. Hai bên cũng đã thống nhất một số mục tiêu trong Văn bản hợp tác toàn diện giai đoạn 2025 - 2030 là: Đại học Thái Nguyên sẽ chỉ đạo các đơn vị thành viên xây dựng chương trình hành động cụ thể, trong đó chú trọng việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Trường Đại học Souphanouvong. Hằng năm, hai bên sẽ trao đổi, đánh giá hiệu quả chương trình hợp tác để điều chỉnh cho phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên. Hai bên sẽ thống nhất đầu mối và thường xuyên trao đổi để Chương trình hợp tác được triển khai một cách hiệu quả. Tại đây, đoàn đã thăm cơ sở vật chất nhà trường và thăm, dự giờ lớp dự bị học tiếng Việt cho các lưu học sinh Lào tại Trường Đại học Souphanouvong.
PGS.TS Trần Thanh Vân, Phó Giám đốc Đại học Thái Nguyên, Trưởng đoàn công tác khẳng định: Thông qua chuyến công tác, trong thời gian tới, Đại học Thái Nguyên sẽ góp phần tăng cường mối quan hệ đào tạo nguồn nhân lực cho nước bạn thông qua các chương trình hợp tác cụ thể với các trường đại học tại Lào; Đại học Thái Nguyên sẽ luôn là điểm đến của các sinh viên quốc tế; đặc biệt là các lưu học sinh đến từ đất nước Lào anh em. Đây sẽ là nơi ươm mầm cho các sinh viên Lào trưởng thành về xây dựng đất nước và thắt chặt tình hữ nghị giữa hai nước mãi mãi xanh tười, đời đời bền vững. 
17dd9938f223527d0b32
Thăm, dự giờ lớp dự bị học tiếng Việt cho các lưu học sinh Lào tại Trường Đại học Souphanouvong.
Trong thời gian công tác tại Lào, các thành viên trong đoàn đã được thăm những địa danh, địa điểm, tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, tôn giáo và phong tục, tập quán của nhân dân các bộ tộc Lào; thông qua việc tới thăm các ngôi chùa và bảo tàng … tại thủ đô Viên Chăn và cố đô Luangprabang của CHDND Lào. Tất cả đã để lại một ấn tượng rất tốt đẹp về đất nước triệu voi và mối quan hệ gắn bó nồng ấm mà hai nước Việt Lào đã tạo dựng với những giá trị truyền thống trong quá khứ, hiện tại và tương lai./.
 


 
 

Tác giả bài viết: Bắc Việt

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập145
  • Hôm nay2,396
  • Tháng hiện tại465,351
  • Tổng lượt truy cập22,184,515

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:58 | lượt tải:24

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:54 | lượt tải:22

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:535 | lượt tải:128

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:528 | lượt tải:171

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:704 | lượt tải:178

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây