Nhộn nhịp vào mùa chè chính vụ

Thứ hai - 27/05/2024 07:52   Đã xem: 69   Phản hồi: 0

Mùa hè là thời điểm tốt nhất để cây chè sinh trưởng và phát triển. Ngay từ đầu tháng 5/2024, người làm chè tại các địa phương của tỉnh đã tất bật vào mùa sản xuất chè chính vụ.

1 tiêu thụ
Tiêu thụ sản phẩm tại chợ chè xã Phúc Xuân (TP Thái Nguyên)

Với diện tích ước đạt 22.500 ha hiện nay, Thái Nguyên là tỉnh có diện tích chè lớn nhất nước, năng suất búp tươi đạt trên 119 tạ/ha, sản lượng búp tươi đạt 239 nghìn tấn. Bình quân hàng năm sản lượng chè chế biến các loại đạt gần 48 nghìn tấn.
 
1 chăm sóc chè
Chăm sóc chè theo quy trình sản xuất hữu cơ tại HTX trà an toàn Phú Đô (Phú Lương)

Tỉnh đã thực hiện hàng loạt giải pháp mang tính đột phá đã thay đổi căn bản ngành chè, trong đó giải pháp then chốt quyết định sự phát triển bền vững của chè Thái Nguyên là đẩy mạnh tiến bộ khoa học, công nghệ trong sản xuất, chế biến chè an toàn, chất lượng. Hầu hết diện tích chè của tỉnh được sản xuất theo hướng áp dụng quy trình an toàn, hữu cơ, tăng sử dụng phân bón hữu cơ, chế phẩm và thuốc trừ sâu sinh học, phát triển mạnh tưới chủ động, tưới tiết kiệm. 
1 hái chè
Thu hái chè tại xóm Hồng Thái (xã Tân Cương, TP Thái Nguyên)

Công đoạn chế biến chè đã được ứng dụng cơ giới hóa trong tất cả các khâu, có những mô hình ứng dụng công nghệ tự động hóa, công nghệ cao, đa dạng hóa sản phẩm, chế biến thành phẩm, thiết kế bao bì nhãn mác đẹp, sang trọng. Nhiều sản phẩm chè đã được xếp hạng OCOP từ 3-5 sao, chất lượng, an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến được nâng cao rõ rệt. Toàn tỉnh có gần 40 doanh nghiệp, 80 HTX, 240 làng nghề, làng nghề truyền thống, sản xuất, chế biến, kinh doanh chè. 
1 chế biến
Sao sấy chè tại HTX chè Thái Minh (xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ)

So với sản xuất truyền thống, nghề làm chè hiện nay đã thay đổi hoàn toàn, người dân đã bắt nhịp với quy trình sản xuất chặt chẽ, nghiêm ngặt, làm quen với sổ sách, tuân thủ thời gian, kỹ thuật và chuyển đổi số từ sản xuất đến tiêu thụ.
  

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập151
  • Hôm nay2,412
  • Tháng hiện tại465,367
  • Tổng lượt truy cập22,184,531

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:58 | lượt tải:24

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:54 | lượt tải:22

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:535 | lượt tải:128

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:528 | lượt tải:171

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:704 | lượt tải:178

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây