Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XIV: chất vấn sâu về 02 lĩnh vực

Thứ sáu - 08/12/2023 11:31
Sáng 8/12, HĐND tỉnh tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường. Dự phiên họp có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện các ban xây dựng Đảng thuộc Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương của tỉnh.
IMG 9668

Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành phiên giải trình chất vấn.

 
Mở đầu phiên họp, Thư ký Kỳ họp đã báo cáo tổng hợp kết quả tại Phiên thảo luận tổ. Đã có 75 ý kiến tham gia vào các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết (50 ý kiến trực tiếp, 25 ý kiến bằng văn bản). Trong đó, đối với Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XIV, một số đại biểu đề nghị UBND tỉnh tiếp tục quan tâm, chỉ đạo cơ quan chuyên môn sớm triển khai cắm mốc theo cos cao trình bảo vệ công trình hồ Núi Cốc để nhân dân các xã Vạn Thọ, Lục Ba (Đại Từ) ổn định đời sống, sản xuất; quan tâm dành nguồn lực đầu tư Tuyến đường liên kết vùng giai đoạn 2 nhằm đảm bảo kết nối giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội; tổ chức xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp cho đội ngũ viên chức kế toán trường học... Đại biểu cũng đề nghị bổ sung giải pháp để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2024.
 
sở kế hoạch

Đại diện các sở, ngành báo cáo giải trình tại Kỳ họp
 
 Tại phiên họp, lãnh đạo các sở, ngành đã giải trình, làm rõ nguyên nhân một số chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội không đạt kế hoạch năm 2023; đánh giá khả năng hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và cả giai đoạn 2021-2025; việc xác định số thu ngân sách năm 2024…
 
IMG 9793

Đại biểu Phạm Quang Linh,  đoàn đại biểu HĐND tỉnh huyện Đồng Hỷ nêu câu hỏi chất vấn đối với Sở Tài nguyên và Môi trường
 
Về hoạt động chất vấn, đã có 10 lượt ý kiến chất vấn tập trung vào 2 nhóm nội dung liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường, lao động - thương binh và xã hội. Các nội dung chất vấn phản ánh những vấn đề được dư luận, cử tri, nhân dân quan tâm và một số mặt còn hạn chế trong công tác quản lý nhà nước của ngành, lĩnh vực. 
sở tài nguyên

Đồng chí Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời chất vấn của các đại biểu

Các đại biểu thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn trên tinh thần hỏi nhanh, gọn - trả lời đi thẳng vào vấn đề; dành thời gian để có nhiều câu hỏi và câu trả lời, không ngại tranh luận để làm rõ, đi đến cùng vấn đề. 
 
chủ tịch

 Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp

Tại phiên họp, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có bài phát biểu, nội dung nhấn mạnh việc duy trì đà tăng trưởng dương của tỉnh ở mức 5,01% thể hiện sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của toàn thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn. So với tình hình chung của cả nước thì đây là con số tích cực, là kết quả đáng ghi nhận cho quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, rào cản để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định:
Bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta cũng thẳng thắn nhìn nhận và đánh giá những hạn chế, khó khăn, vướng mắc còn đang tồn tại như: Hoạt động sản xuất công nghiệp và xuất khẩu, nhất là từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài gặp nhiều khó khăn khi nhu cầu của các thị trường xuất khẩu chủ chốt suy giảm trong bối cảnh tình hình chính trị, kinh tế quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Ảnh hưởng suy giảm của giá trị sản xuất công nghiệp và giá trị xuất khẩu trực tiếp tạo áp lực đến chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế (GRDP) so với mục tiêu đến năm 2025 phải đạt được.
Ngoài nguyên nhân khách quan do tác động của nền kinh tế, sự thiếu đồng bộ về cơ chế, chính sách, còn có nguyên nhân chủ quan của một số cơ quan, đơn vị, cá nhân có vi phạm, khuyết điểm, lơ là, chủ quan, bị động, hoặc cứng nhắc, thiếu thống nhất, thiếu đồng bộ trong xử lý các nhiệm vụ cụ thể.

UBND tỉnh thẳng thắn nhìn nhận, tự đánh giá, nghiêm túc rút kinh nghiệm sâu sắc và sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt triển khai các biện pháp, giải pháp để khắc phục những tồn tại, hạn chế; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về trách nhiệm công vụ, thực thi pháp luật của các tổ chức, cá nhân trong cơ quan hành chính Nhà nước; Đồng thời, cũng mong muốn sự vào cuộc tích cực giám sát và hỗ trợ của cả hệ thống chính trị, toàn thể Nhân dân nhằm xây dựng những giải pháp thiết thực, hiệu quả thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và nâng cao chất lượng đời sống cho Nhân dân.
 
IMG 9659
 
Các đại biểu tham dự phiên họp

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê - Lê Hưng


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản