Tập trung ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất trong thời gian tới

Thứ tư - 31/07/2024 14:53   Đã xem: 106   Phản hồi: 0

Ngày 31/7, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã có Công điện chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh; UBND các huyện, thành phố tập trung ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất trong thời gian tới.

Lãnh đạo huyện Định Hóa cùng các ban, ngành đoàn thể của huyện thăm hỏi, động viên gia đình có người bị tử vong do nước cuốn trôi 

Công điện nêu rõ: Từ ngày 29/7 đến 30/7/2024, trên địa bàn tỉnh đã có mưa to đến rất to (Trung Hội 364mm, thị trấn Chợ chu 240,4mm; Quy Kỳ 217,8mm...) gây sạt lở, ngập sâu cục bộ, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh và đời sống của Nhân dân. Đặc biệt đã xảy ra thiệt hại về người tại huyện Định Hóa (lũ quét làm 01 người chết). UBND tỉnh Thái Nguyên gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc nhất đến thân nhân gia đình người bị nạn, chia sẻ những khó khăn, mất mát của người dân vùng bị thiên tai, lũ lụt. Hiện nay đang là mùa mưa lũ ở Bắc Bộ, thời gian tới mưa lũ còn diễn biến phức tạp, khó lường, nguy cơ tiếp tục xảy ra lũ lớn, lũ quét, sạt lở đất là rất cao. 

Để tập trung ứng phó với các đợt mưa lũ có thể xảy ra trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, tiếp tục tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, chủ động chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó theo thẩm quyền, bảo đảm kịp thời, hiệu quả, sát với tình hình thiên tai trên địa bàn. Tiếp tục triển khai các biện pháp phòng ngừa, ứng phó thiên tai theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ và chủ động ứng phó với thiên tai; về việc chủ động ứng phó với đợt mưa lớn; về việc tập trung khắc phục sự cố sạt lở đất và chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở; về việc tập trung ứng phó bão số 2 và mưa lũ; về việc chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất trong thời gian tới cũng như việc tăng cường công tác phòng, chống thiên tai, đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, đê điều trong mùa mưa lũ năm 2024.

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tổ chức theo dõi chặt chẽ tình hình thiên tai, chủ động chỉ đạo, cắm biển cảnh báo, bố trí lực lượng canh gác 24/24 giờ, kiên quyết  không cho người và phương tiện qua lại nếu không đảm bảo an toàn, không để xảy ra thiệt hại đáng tiếc về người do bất cẩn chủ quan; thông báo đến người dân những vị trí nguy hiểm, có nguy cơ mất an toàn khi có mưa lũ xảy ra, đồng thời tuyên truyền đến người dân trên địa bàn nâng cao ý thức, chủ động phòng tránh khi xảy ra mưa lũ, kịp thời tổ chức sơ tán ngay các hộ dân trong khu vực có nguy cơ cao bị sạt lở đến nơi an toàn; triển khai công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai theo phương châm “bốn tại chỗ” bảo đảm kịp thời, hiệu quả để giảm thiệt hại cho người dân. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật nếu để xảy ra lơ là, chủ quan trong lãnh đạo, chỉ đạo dẫn tới thiệt hại về tính mạng của người dân. 

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Định Hóa phối hợp với gia đình lo hậu sự chu đáo cho người bị thiệt mạng; thăm hỏi động viên, thực hiện chính sách hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại, nhất là gia đình có người bị nạn theo quy định. Báo cáo việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân, đặc biệt việc tổ chức thực hiện cảnh báo, kiểm soát tại các vị trí ngầm tràn; kiểm tra làm rõ nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân (nếu có) để xảy ra thiệt hại về người tại xã Định Biên, huyện Định Hóa, báo cáo Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Thái Nguyên và UBND tỉnh trước 16 giờ ngày 31/7/2024.


Nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Định Hóa bị ngập sâu do mưa lớn trong những ngày qua
 

Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) theo chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp chặt chẽ với các địa phương chỉ đạo triển khai công tác bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập, vận hành an toàn các hồ thủy lợi, khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên nước; chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn đối với sản xuất nông nghiệp. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh chủ động chỉ đạo các lực lượng đóng trên địa bàn phối hợp, hỗ trợ địa phương triển khai công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, mưa lũ, sạt lở đất theo đề nghị của địa phương. Sở Công Thương chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn đối với lực lượng và công trình thuộc lĩnh vực quản lý của Ngành, nhất là hệ thống cung cấp, truyền tải điện, các mỏ khai thác khoáng sản, bãi đổ thải, hồ chứa bùn thải; chỉ đạo khôi phục nhanh hệ thống điện bị sự cố, bảo đảm cấp điện an toàn cho sản xuất và sinh hoạt của người dân... Cùng với đó, đơn vị quản lý, khai thác công trình thuỷ lợi (Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Thái Nguyên, UBND cấp huyện) quản lý, vận hành và kịp thời thông báo việc xả nước các công trình thủy lợi được giao đúng quy định, đặc biệt đối với công trình hồ chứa nước Núi Cốc (Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên thực hiện nghiêm quy trình vận hành đã được Bộ NN&PTNT phê duyệt). Đài Khí tượng thủy văn Thái Nguyên theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, thiên tai, dự báo, thông tin kịp thời cho các cơ quan chức năng và người dân biết để chủ động chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó. Các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh tăng cường thời lượng phát sóng, kịp thời đưa tin về diễn biến mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất đá, ngập úng đến người dân và các cấp chính quyền để chủ động phòng tránh, ứng phó, hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra.

Nguồn tin: Nguồn: thainguyen.gov.vn:

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập94
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm93
  • Hôm nay4,876
  • Tháng hiện tại501,881
  • Tổng lượt truy cập25,048,824

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:233 | lượt tải:85

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:240 | lượt tải:86

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:714 | lượt tải:161

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:719 | lượt tải:221

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:927 | lượt tải:225

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây