Tổ chức 40 lớp xóa mù chữ cho đồng bào vùng cao

Thứ năm - 08/08/2024 15:37   Đã xem: 90   Phản hồi: 0

Hiện nay, toàn tỉnh còn hơn 3.000 người ở độ tuổi từ 15 - 60 chưa hoàn thành chương trình tiểu học. Dự kiến trong giai đoạn 2021 - 2025, ngành Giáo dục - Đào tạo Thái Nguyên sẽ tổ chức 40 lớp xóa mù chữ tại các địa phương.

XMC 2

Lớp xoá mù chữ mới được khai giảng tại xã Thượng Nung huyện Võ Nhai

Thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng Chương trình hành động số 55-CTr/TU ngày 13/3/2024 .
Theo đó, mục tiêu tổng quát nhằm củng cố vững chắc và nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh Thái Nguyên. Mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3, duy trì và nâng cao chất lượng xóa mù chữ mức độ 2. 
Huyện Võ Nhai là địa phương có nhiều xã tập trung đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Toàn huyện còn gần 1.000 người trong độ tuổi từ 15 đến 60 cần được xóa mù chữ. Thực hiện công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ trên địa bàn, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã phối hợp với các xã rà soát, thống kê, lập danh sách những người mù chữ và tuyên truyền tới từng gia đình để động viên học viên, tạo điều kiện tốt nhất để họ tham gia lớp học thường xuyên và có hiệu quả. 
Bà Phan Thị Phương, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Từ tháng 1 năm 2024 đến nay, toàn huyện đã tổ chức được 16 lớp học xoá mù chữ với 315 học viên tham gia thường xuyên, do giáo viên các trường tiểu học và THCS tại địa bàn trực tiếp đứng lớp. Nhiều lớp học huy động được thêm cả những người đã học xong cấp tiểu học nhưng do không thường xuyên viết, làm các phép toán... tự nguyện tham gia ôn luyện lại. Lớp học được tổ chức từ 19 giờ đến 22 giờ, mỗi tối có 4 tiết tiếng Việt, hoặc 4 tiết Toán.
Tính đến nay, toàn huyện Định Hóa còn trên 200 người trong độ tuổi 15 - 60 trên địa bàn 21 xã, thị trấn cần được xóa mù chữ. Hiện, các xã đang vận động người dân đăng ký theo học và tổ chức lớp dựa trên tinh thần tự nguyện, nhằm bảo đảm hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia về xóa mù chữ từ nay đến hết năm 2025 và hoàn thiện các tiêu chí xây dựng huyện nông thôn mới.
Tại huyện Đại Từ, căn cứ tình hình thực tế về số người mù chữ trên địa bàn, Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục và xoá mù chữ huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, thống kê nhu cầu, xây dựng kế hoạch để tổ chức các lớp học, các lớp bồi dưỡng cho các đối tượng trong độ tuổi xóa mù chữ đạt chuẩn theo quy định. Các địa phương khảo sát thống kê nhu cầu và vận động người dân tham gia các lớp xóa mù chữ trên địa bàn. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các đoàn thể, gia đình, cộng đồng về vị trí, tầm quan trọng của chương trình phổ cập giáo dục và xoá mù chữ.
Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Toàn tỉnh còn 1.200 người trong độ tuổi từ 15-60 mù chữ mức độ 1 (chưa hoàn thành chương trình học lớp 3) và hơn 1.900 người mù chữ mức độ 2 (chưa hoàn thành chương trình học lớp 5) thuộc địa bàn 6 huyện (Đồng Hỷ, Võ Nhai, Phú Lương, Phú Bình, Đại Từ, Định Hóa). Các lớp xoá mù chữ được triển khai và thực hiện ở các khu dân cư, gắn với các trường tiểu học, các điểm nhà văn hoá tại địa bàn. Các lớp học chủ yếu được tổ chức vào buổi tối hoặc ngày cuối tuần, trên tinh thần tự giác, tự nguyện từ phía người học.  
Đây là một trong những nội dung huyện thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025. Tỉnh đã tăng cường nguồn lực, bảo đảm ngân sách để hoàn thành các mục tiêu về phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xoá mù chữ, đẩy mạnh việc mở các lớp xoá mù chữ từ nguồn vốn giao thực hiện Tiểu dự án 1, Dự án 5, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.


 

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập175
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm174
  • Hôm nay12,200
  • Tháng hiện tại577,783
  • Tổng lượt truy cập25,124,726

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:238 | lượt tải:86

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:244 | lượt tải:87

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:718 | lượt tải:161

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:722 | lượt tải:222

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:931 | lượt tải:226

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây