Trồng rau xanh giữa phố phường

Thứ hai - 15/07/2024 07:38   Đã xem: 90   Phản hồi: 0

Dù diện tích đất hạn hẹp, nhiều gia đình tại các tuyến phố chính, các khu đô thị vẫn tìm mọi cách tận dụng những khoảng đất trống để trồng rau xanh. Việc làm này không chỉ mang lại niềm vui mà còn có thể tự cung cấp rau ăn hàng ngày, giảm gánh nặng chi phí trong sinh hoạt, thậm chí có hộ còn có thu nhập khá cao từ sự chăm lao động.

vườn rau Túc duyên

Một vườn rau xanh tại khu dân cư số 5, phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên
 
Nhà nằm ngay tại mặt đường Phùng Chí Kiên, phường Trưng Vương, TP Thái Nguyên, diện tích đất chưa tới 100m2 nhưng gia đình chị Ngô Thị Thuân hiếm khi phải mua rau ăn. Mảnh vườn nhỏ trên sân thượng nhà chị cung cấp khá phong phú các loại rau theo mùa. Mùa hè thì các loại đỗ, rau mồng tơi, rau dền, rau muống, bầu, bí xanh, mùa đông có rau bắp cái, các loại cải lá… còn có cả dưa chuột và các loại rau gia vị. 
Chị Thuân cho biếtm chỉ cần một số hộp xốp và đất màu là có rau xanh ăn quanh năm. Chị thường dùng nước vo gạo để tưới rau, những luống rau mơn mởn, xanh tươi cũng tạo sự tươi mát cho ngôi nhà thay cho chậu cây cảnh. Rau trồng đúng mùa thường phát triển rất tốt, không cần chăm bón nhiều, sử dụng cũng yên tâm vì do chính tay mình làm ra không sợ nhiễm hoá chất, ăn cũng cảm thấy ngon hơn. Một số gia đình hàng xóm nhà chị Thuân cũng tận dụng các lô đất trống chưa xây nhà gần đó để trồng rau. Từ một mảnh đất cằn, họ đi xin thêm đất màu, trộn cùng phân gà để cải tạo đất tơi xốp, màu mỡ. Chỉ cần vài tuần là đã có đủ loại rau, quả, không chỉ đủ ăn trong gia đình mà còn có rau cung cấp cho người quen.
Cạnh nhà chị Hiền ở khu dân cư số 5 phường Túc Duyên (TP Thái Nguyên) còn khá nhiều lô đất trống, chị đã hỏi xin chủ đất cho sử dụng để trồng rau. Chị Hiền cho biết vất vả nhất là khâu làm đất ban đầu, nhưng nhờ chăm chỉ, chịu khó nên chỉ sau vài ngày vợ chồng chị đã có mảnh vườn hơn 400m2 chuyên trồng rau gia vị như húng, kinh giới, tía tô, nhiều năm nay, chị có thu nhập hàng ngày nhờ bán rau. Mỗi khi thay lứa cũ bằng lứa mới, chị chỉ cần xới đất, bón thêm một ít phân vi sinh hoặc phân chuồng là lại có những luống rau tươi tốt.
Chị Thu Hương, một hộ đang sinh sống tại khu dân cư số 5 phường Túc Duyên cho biết, khu vực xung quanh còn khá nhiều diện tích đất bỏ hoang cho cỏ mọc um tùm và là nơi đổ rác của một số người dân thiếu ý thức, việc tận dụng đất trống để trồng rau vừa đỡ gây lãng phí, vừa tạo được cảnh quan môi trường xanh, đẹp. Chính vì thế mà bà con xung quanh rất ủng hộ việc trồng rau để các gia đình có thêm thu nhập, đồng thời  tạo mỹ quan đô thị. 
Thực tế, ngay tại các phường trung tâm thành phố Thái Nguyên có nhiều lô đất bỏ trống trong thời gian dài, chưa biết đến bao giờ mới được xây dựng, trông rất nhếch nhác, vừa mất mỹ quan vừa là nơi trú ẩn của nhiều loài côn trùng, rắn, rết, bọ cạp vào ẩn nấp gây nguy hiểm cho người và tiềm ẩn nguy cơ gây dịch bệnh. Bên cạnh việc thường xuyên tổ chức vệ sinh môi trường, khu dân cư cần khuyến khích các hộ tận dụng đất trống trồng rau xanh, cây cảnh. Tuy nhiên, cần thực hiện sản xuất an toàn, sử dụng các loại phân vi sinh, hữu cơ cùng thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc thảo dược để không gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khoẻ của những người dân sinh sống trong khu vực.

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập79
  • Hôm nay9,983
  • Tháng hiện tại179,427
  • Tổng lượt truy cập24,726,370

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:204 | lượt tải:73

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:209 | lượt tải:73

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:679 | lượt tải:154

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:692 | lượt tải:212

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:881 | lượt tải:217

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây