Võ Nhai: Trên 100 tỷ đồng từ cây na

Thứ sáu - 09/08/2024 16:49   Đã xem: 81   Phản hồi: 0

Với điều kiện tự nhiên diện tích đồi núi rất lớn, huyện Võ Nhai hiện có trên 2.000 ha cây ăn quả, trong đó có 700 ha trồng na sản lượng hàng năm trên 6.000 tấn. Na Võ Nhai được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP và đã đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao, là sản phẩm nông nghiệp chủ lực có giá trị kinh tế cao, giúp người dân thoát nghèo, làm giàu bền vững

Na Võ nhai 2
Khách du lịch trải nghiệm tại vườn na La Hiên 

Cây na được trồng ở nhiều xã của huyện Võ Nhai, tập trung nhiều nhất tại ba xã La Hiên, Lâu Thượng và Liên Minh. Cây na đã giúp người dân cải thiện được cuộc sống, tăng thu nhập, sản phẩm được các thương lái mua và mang đi tiêu thụ ở các thị trường trong và ngoài tỉnh. 
Từ năm 2017, nhiều hộ dân đã liên kết với một số siêu thị lớn tại Hà Nội để tiêu thụ na. Năm 2018, Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam đã quyết định cấp bằng công nhận Nhãn hiệu tập thể Na La Hiên. 
Qua 4 năm triển khai, thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay huyện Võ Nhai đã có 15 sản phẩm được chứng nhận OCOP, trong đó sản phẩm quả na của xã La Hiên đã đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Toàn xã La Hiên có gần 700 hộ trồng na, tổng diện tích trên 200ha, giá bán bình quân 20 nghìn đồng/kg. Ngoài cây na dai bản địa, người dân còn trồng thêm một số giống na khác như na Thái Lan, na Đài Loan…Nhiều hộ có thu nhập hàng trăm triệu đồng từ cây na, trên thực tế cây na đã là cây xóa đói giảm nghèo ở vùng núi đá vôi này.
Nhằm xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm Na Võ Nhai và nông sản tỉnh Thái Nguyên năm 2024, đầu tháng 8 vừa qua Liên minh Hợp tác xã tỉnh đã phối hợp với UBND huyện Võ Nhai và Team nông sản đặc sản Thái Nguyên tổ chức Chương trình Livestream “Phiên chợ Na Võ Nhai và nông sản Thái Nguyên”.
Trung tâm Xúc tiến thương mại của tỉnh và các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh đã ký kết với UBND huyện Võ Nhai về tiêu thụ sản phẩm Na, sản phẩm nông sản tiêu biểu tham gia vào chuỗi cung ứng của các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại… 
Trong phiên livestream, sản phẩm Na La Hiên được bán theo combo 5 kg, đồng giá 399.000 đồng, đã chốt gần 900 đơn hàng trực tuyến với gần 5 tấn na và các nông sản khác. Nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng, đồng thời chung tay bảo vệ thương hiệu na Võ Nhai, các hộ trồng na đã đầu tư mẫu mã bao bì, sản phẩm quả na được dán tem nhãn và mã QR để người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc, từng bước xây dựng thương hiệu bền vững. 
Những năm gần đây, Chương trình xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm na Võ Nhai đã trở thành sự kiện thường niên được tổ chức trên địa bàn huyện. Là cơ hội để quảng bá rộng rãi đặc sản địa phương và nâng cao giá trị thương hiệu, giá trị kinh tế của quả na. Qua nhiều năm được tổ chức, sự kiện này không chỉ được người dân trên địa bàn huyện Võ Nhai đón chờ mà còn thu hút sự quan tâm của đông đảo bà con, du khách gần xa. Từ mục tiêu thúc đẩy tiêu thụ nông sản ban đầu, Chương trình đang dần trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc của địa phương với các hoạt động check-in, trải nghiệm hái na, tham gia phiên livestream bán nông sản…
Đặc biệt, với mục đích kết hợp kinh tế nông nghiệp với du lịch, năm nay, huyện Võ Nhai đã xây dựng một số điểm check-in vùng trồng na, như vườn na tại khu Lân Hồng (xã La Hiên), vườn na theo mô hình rải vụ tại xóm Phượng Hoàng (xã Phú Thượng)…với nhiều tiểu cảnh trang trí mang đặc trưng của vùng dân tộc thiểu số, tạo sự thú vị thu hút du khách.


 

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập231
  • Hôm nay11,949
  • Tháng hiện tại577,532
  • Tổng lượt truy cập25,124,475

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:238 | lượt tải:86

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:244 | lượt tải:87

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:717 | lượt tải:161

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:721 | lượt tải:222

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:931 | lượt tải:226

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây