Kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Thái Nguyên: Diễn đàn “Báo chí với chuyển đổi số”

Thứ tư - 08/06/2022 17:38   Đã xem: 818   Phản hồi: 0

Trong khuôn khổ những hoạt động kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Thái Nguyên (15/6/1992 - 15/6/2022), chiều 8/6, Hội Nhà báo tỉnh đã phối hợp với Đài PTTH tỉnh tổ chức Diễn đàn “Báo chí với chuyển đổi số”. Tham dự Diễn đàn có PGS. TS Nguyễn Thành Lợi, UV Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Người làm báo; lãnh đạo các ban trực thuộc Hội Nhà báo Việt Nam; Hội Nhà báo tỉnh, thành: Quảng Ninh, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Hải Phòng…, lãnh đạo và phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí trên địa bàn, toàn thể hội viên Hội Nhà báo tỉnh.

 
IMG 2676
Toàn cảnh diễn đàn
 
Phát biểu khai mạc diễn đàn, nhà báo Nguyễn Bảo Lâm, UV Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh khẳng định tầm quan trọng chuyển đổi số của với đời sống xã hội nói chung và đối với báo chí nói riêng. Thái Nguyên hiện là một trong những tỉnh đi đầu trong chuyển đổi số. Chuyển đổi số hiện được triển khai tại tất cả các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh. Mặc dù còn khó khăn, các cơ quan báo chí trong tỉnh đã triển khai mạnh mẽ nhiều giải pháp chuyển đổi số mang lại hiệu quả tích cực, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ công tác báo chí và nhu cầu của công chúng.
IMG 2729
Nhà báo Nguyễn Bảo Lâm, UV Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh phát biểu khai mạc


Video: Lê Hưng
IMG 2692
 PGS. TS Nguyễn Thành Lợi, UV Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Người làm báo nói về “Báo chí với chuyển đổi số”

Tại diễn đàn, PGS. TS Nguyễn Thành Lợi đã giới thiệu hoạt động chuyển đổi số tại các cơ quan báo chí trên cả nước và nhu cầu của độc giả trong điều kiện công nghệ phát triển mạnh mẽ hiện nay. Theo đó, những yếu tố để chuyển đổi số thành công bao gồm: có những lãnh đạo am hiểu công nghệ; xây dựng năng lực cho đội ngũ nhân viên của tương lai; tạo điều kiện để nhân viên làm việc theo cách thức mới; tăng cường sử dụng các công cụ digital; thường xuyên trao đổi thông qua các biện pháp truyền thống và digital.
Những đơn vị chuyển đổi số thành công thường sử dụng nhiều công nghệ phức tạp hơn, như trí tuệ nhân tạo và các công nghệ máy móc tiên tiến…
Chuyển đổi số là tiến trình tất yếu không cơ quan báo chí nào được đứng ngoài cuộc, bởi vậy mỗi cơ quan báo chí cần phải nghiên cứu, tìm hiểu các cách làm hay để học hỏi. 
Tuy nhiên,  PGS. TS Nguyễn Thành Lợi cũng nhấn mạnh mặc dù máy móc và sử dụng trí tuệ nhân tạo có thể thay thế con người trong nhiều công đoạn làm báo nhưng không thể thay thế hoàn toàn bởi báo chí là loại hàng hóa đặc biệt. Vì vậy, các tòa soạn cần nâng cao năng lực của đội ngũ người làm báo, bên cạnh đó, cũng cần nâng cao năng lực số của các tòa soạn, không chỉ là báo điện tử mà cả báo in, phát thanh, truyền hình cũng cần nâng cao năng lực số, đổi mới sáng tạo không ngừng nhằm kéo độc giả trở lại gần hơn với báo chí.
PGS. TS Nguyễn Thành Lợi cũng đã chia sẻ nhiều nội dung về chuyển đổi số báo chí, chuyển đổi số trong các cơ quan báo chí, truyền thông hiện nay; lợi ích của chuyển đổi số đối với báo chí; chính sách, chương trình hỗ trợ chuyển đổi số cho các cơ quan báo chí…
IMG 2712
Các đại biểu tham dự diễn đàn

Tham gia diễn đàn, ông Nguyễn Tiến Long, Giám đốc Công ty Mediatech Việt Nam - một trong những nhà cung cấp giải pháp và tích hợp hệ thống hàng đầu trong ngành truyền và sản xuất các chương trình truyền hình giải trí được nhiều bạn trẻ yêu thích phát sóng trên VTV và các đài truyền hình địa phương đã giới thiệu một số giải pháp tối ưu về chuyển đổi số 4.0 trong lĩnh vực báo chí. Như: Tòa soạn hội tụ; hệ thống quản lý quy trình sản xuất tin bài đa nền tảng và nhuận bút; hệ thống phân phối nội dung số OTT; hạ tầng lưu trữ nội dung số…
Diễn đàn “Báo chí với chuyển đổi số” đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho đội ngũ người làm báo Thái Nguyên về cách làm báo hiện đại.
IMG 2735
Thường trực Hội Nhà báo tỉnh chụp ảnh lưu niệm với diễn giả.







       

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê - Duy Hưng

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập194
  • Hôm nay18,239
  • Tháng hiện tại546,382
  • Tổng lượt truy cập21,508,492

Hình ảnh nổi bật

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:453 | lượt tải:99

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:452 | lượt tải:141

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:597 | lượt tải:153

73/KH-UBND

Kế hoạch Tổ chức Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Thái Nguyên lần thứ I - năm 2024

Lượt xem:601 | lượt tải:139

375/QĐ-TTg

Quyết định Về việc phê duyệt Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:617 | lượt tải:176

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây