Phim Tài liệu “Vững bước trong hành trình 30 năm đổi mới”

Thứ tư - 15/06/2022 15:51   Đã xem: 879   Phản hồi: 0

Nằm trong chuỗi hoạt động tuyên truyền kỷ niệm 97 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2022) và 30 năm ngày thành lập Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên (15/6/1992 – 15/6 /2022), Hội Nhà báo tỉnh phối hợp với Liên chi hội Nhà báo Đài PT-TH Thái Nguyên sản xuất tập phim tài liệu “Vững bước trong hành trình 30 năm đổi mới” tập phim phát sóng đúng dịp Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Hội.

Với thời lượng khoảng 20 - 25 phút nội dung phim sẽ khái quát lại lịch sử tự hào là mảnh đất cội nguồn cách mạng, nơi ra đời của Hội Nhà báo Việt Nam vào ngày 21/4/1950, tại xóm Roòng Khoa, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa. Cùng với đó là lớp đầu tiên của Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng, ngôi trường do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, ghi dấu mốc son lịch sử thiêng liêng của nền báo chí cách mạng Việt Nam. Ngày 15/06/1992 UBND tỉnh Bắc Thái đã ra quyết định số 218 thành lập Hội Nhà báo tỉnh Bắc Thái (nay là tỉnh Thái Nguyên) đánh dấu sự ra đời của 1 tổ chức Hội, tập hợp những người làm báo trên quê hương cách mạng. Đây niềm tự hào và cũng là trách nhiệm của những người làm báo Thái Nguyên trong việc kế thừa, phát huy truyền thống của báo chí cách mạng Việt Nam. Tích cực tham gia, tuyên truyền phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước góp phần xây dựng quê hương. Phim sẽ nhìn lại những nỗ lực của báo chí Thái Nguyên trong giai đoạn đổi mới và sự lớn mạnh của tổ chức Hội. Từ chỗ có 9 cán bộ, chủ yếu kiêm nhiệm và hơn 40 hội viên ban đầu. Hội Nhà báo cùng các hội viên luôn giữ vững tôn chỉ mục đích của người làm báo, phù hợp với quy luật trong cải cách kinh tế và hội nhập với đời sống toàn cầu. Mạnh mẽ chiến đấu với những cái xấu, cái ác, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa, và nhiều mặt trái của nền kinh tế thị trường. Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên ngày càng lớn mạnh khẳng định vị thế và tạo được nét riêng của báo chí Thái Nguyên trong vùng Việt Bắc. Đội ngũ những người làm báo và các cơ quan báo chí ngày càng lớn mạnh, với tư duy và công nghệ  làm báo ngày càng hiện đại, bắt kịp những xu thế truyền thông mới đa chiều. Từ hơn 40 hội viên ban đầu hiện đã tăng lên 229 hội viên, sinh hoạt tại 5 cơ sở trực thuộc Hội ( Liên Chi hội Nhà báo Đài  PT-TH tỉnh; Chi hội Nhà báo Báo Thái Nguyên; Chi hội Nhà báo Tạp chí Văn Nghệ và Trung tâm thông tin tỉnh; Chi hội Nhà báo Báo Quân khu 1; Chị hội Nhà báo Văn phòng Hội) với 3 Câu lạc bộ báo chí gồm: Câu lạc bộ Nhà báo nữ; Câu lạc bộ Nhà báo cao tuổi; Câu lạc bộ Ảnh báo chí. Sự khẳng định Hội Nhà báo tỉnh đã trở thành “Ngôi nhà chung” của báo chí Thái Nguyên trong đó thể hiện rõ nét vai trò của Hội Nhà báo luôn tích cực đổi mới, dẫn dắt định hướng, tạo đồng thuận xã hội của báo chí, tập hợp, đoàn kết, bồi dưỡng, hướng dẫn hội viên phát huy tài năng trí tuệ, năng lực sáng tạo, làm tốt vai trò, sứ mệnh của báo chí cách mạng, đóng góp vào sự phát triển của tỉnh Thái Nguyên.
Với ý nghĩa và tầm quan trọng của phim phục vụ cho công tác tuyên truyền  kỷ niệm 30 năm thành lập Hội. Nhà báo, Đạo diễn Đặng Tiến Sơn, Phó Trưởng phòng Văn nghệ & Giải Trí, Liên chi hội Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Thái Nguyên một trong những Nhà báo gạo cội, có uy tín với nhiều năm kinh nghiệm sản xuất Phim tài liệu lịch sử, được giao nhiệm vụ làm đạo diễn cho tập phim này. Tập phim đã được lên kế hoạch sản xuất từ nhiều tháng trước, được đầu tư công phu, từ khâu lên kịch bản, lên kết cấu phim, lựa chọn nhân vật, bối cảnh, tìm kiếm, tổng hợp và sử dụng tư liệu, quay phim, viết lời bình … đều được thường trực Hội Nhà báo và êkíp làm phim bàn bạc kỹ lưỡng, thống nhất và triển khai thực hiện.
Nói về những thuận lợi và khó khăn trong quá trình làm phim Nhà báo, Đạo diễn Đặng Tiến Sơn chia sẻ: Bản thân tôi cũng là một hội viên Hội Nhà báo, khi được chọn làm đạo diễn cho tập phim kỷ niệm 30 năm thành lập Hội, cá nhân tôi và êkíp làm phim thấy rất vinh dự và tự hào nhưng cũng ý thức được trách nhiệm của mình trong việc làm sao để có thể tái hiện được quá trình 30 năm xây dựng và phát triển của Hội Nhà báo Thái Nguyên, trải qua bao biến động, thăng trầm của lịch sử, từ những ngày đầu thành lập còn khó khăn cho đến sự trưởng thành, lớn mạnh như ngày hôm nay. Cũng may mắn cho chúng tôi là trong suốt quá trình làm phim luôn nhận được sự quan tâm, khích lệ, động viên, tạo điều kiện của thường trực Hội, sự nhiệt tình của các hội viên, Chi hội trực thuộc trong việc phối hợp ghi hình cũng như tập hợp tư liệu. Khó khăn lớn nhất đối với êkíp làm phim là tìm kiếm tập hợp tư liệu, do các tư liệu lịch sử lúc thành lập và quá trình phát triển những năm sau đó hầu như không lưu trữ được hoặc nếu còn thì chất lượng cũng rất kém. Một số nhân chứng là các đồng chí lão thành từng công tác tại Hội Nhà báo do tuổi cao không còn minh mẫn, một số đồng chí cũng đã mất..vv…Tuy nhiên với vai trò và trách nhiệm của mình, tôi và êkíp làm phim cũng đã cố gắng xây dựng tập phim sao cho trọn vẹn, sinh động và hấp dẫn nhất, để có thể gửi tới toàn thể hội viên, những người làm báo, nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên, quê hương cách mạng, cái nôi của nền báo chí cách mạng Việt Nam một món ăn tinh thần, ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập Hội.

Tác giả bài viết: Lê Hưng

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập224
  • Hôm nay41,633
  • Tháng hiện tại304,222
  • Tổng lượt truy cập22,698,225

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:88 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:86 | lượt tải:28

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:568 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:562 | lượt tải:181

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:743 | lượt tải:183

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây