Thực hiện tốt quy định về cung cấp và phản hồi thông tin trên báo chí

Thứ tư - 17/11/2021 11:27
Công tác thông tin tuyên truyền trên báo chí trong những năm qua đã có nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Các cơ quan thông tấn báo chí đã tích cực tuyên truyền quan điểm, đường lối của Đảng, pháp luật và chính sách của Nhà nước; phản ánh kịp thời diễn biến mọi mặt của đời sống xã hội, tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân; phát hiện, cổ vũ các nhân tố mới, điển hình tiên tiến và những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của công cuộc đổi mới tại địa phương.
Thái Nguyên hiện có 03 cơ quan báo chí hoạt động gồm: Báo Thái Nguyên, Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Nguyên, Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên; 07 văn phòng đại diện của các cơ quan báo chí Trung ương, báo ngành gồm: Thông tấn xã Việt Nam; Báo Nông nghiệp Việt Nam; Báo Tài nguyên và Môi trường; Báo Giáo dục và Thời đại, Báo điện tử Đồng hành Việt, Tạp chí Cơ khí Việt Nam, Tạp chí Việt Nam Hội nhập. Các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương cơ bản đã thực hiện tốt các quy định của Luật Báo chí; việc phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí được các cơ quan nhà nước chủ động thực hiện thông qua nhiều hình thức như tổ chức họp báo, trả lời phỏng vấn, phát hành thông cáo báo chí, phát ngôn trực tiếp, đăng tải trên trang/cổng thông tin điện tử hoặc qua các cuộc giao ban báo chí định kỳ hằng tháng… Nhiều cơ quan, đơn vị đã chủ động tổ chức họp báo định kỳ hoặc đột xuất đối với các sự kiện, hoạt động như họp báo công bố số liệu về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh do Cục Thống kê tổ chức định kỳ 6 tháng/lần; họp báo cung cấp thông tin về nội dung chương trình các kỳ họp HĐND tỉnh; Sở Y tế cung cấp thông tin về công tác phòng chống dịch COVID-19, Giải báo chí toàn quốc về công tác dân số… 100% cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc việc cử Người phát ngôn và ủy quyền phát ngôn theo đúng đối tượng được quy định tại Nghị định số 09/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước.
Việc kiểm tra, xử lý, phản hồi thông tin trên báo chí cũng đã được các cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện. Trung bình mỗi tháng khoảng 1.000 tin, bài viết về tỉnh Thái Nguyên trên các báo Trung ương, trong đó có khoảng 90% tin, bài có nội dung khen ngợi, 10% tin, bài phản ánh những tồn tại, hạn chế. Tính từ đầu năm 2021 đến nay, cơ quan quản lý nhà nước về báo chí đã ban hành trên 70 văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phươngkiểm tra tính xác thực của thông tin, phản hồi thông tin theo Điều 43 Luật Báo chí. Nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã kịp thời phản hồi thông tin đến cơ quan báo chí hoặc đề nghị cải chính khi có căn cứ cho rằng cơ quan báo chí thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân. Qua đó, nhiều cơ quan báo chí đã tiếp thu, thực hiện việc cải chính, xin lỗi hoặc nộp phạt theo quyết định của cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực này. Điển hình là vụ việc Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường thực hiện việc cải chính, xin lỗi công khai trên báo chí và gỡ bỏ 02 bài viết có nội dung thông tin không đúng sự thật về việc khai thác, vận chuyển đất của Công ty TNHH bê tông xây dựng Việt Cường. Hoặc việc Sở Thông tin và Truyền thông có văn bản từ chối cung cấp thông tin cho Tạp chí Tri thức xanh do Tạp chí đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên cung cấp thông tin và giải trình một số nội dung không đúng tôn chỉ mục đích của Tạp chí đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp trong giấy phép. Tạp chí này đã bị Cục Báo chí xử phạt vi phạm hành chính, tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động tạp chí in trong vòng 4 tháng vì đã vi phạm Nghị định số 119/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực báo chí, xuất bản, trong đó có loạt bài viết về Dự án Xây dựng đoạn đường Thống nhất và hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phường Thắng Lợi, thành phố Sông Công... 
Tuy nhiên, tại các cuộc giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh phối hợp tổ chức hàng tháng, một số cơ quan báo chí phản ánh việc “né tránh” cung cấp thông tin của một số cơ quan hành chính nhà nước. Một số cơ quan báo chí chưa thực hiện nghiêm túc việc cải chính, xin lỗi mà chỉ gỡ tin, bài khi phản ánh thiếu khách quan, không chính xác. Hoặc vẫn có tình trạng cơ quan, tổ chức, cá nhân “im lặng” không thực hiện việc trả lời những vấn đề được báo chí nêu, dẫn đến tình trạng cơ quan báo chí đăng tải nhiều bài, nhiều kỳ hoặc chuyển ý kiến, kiến nghị đến cơ quan cấp cao hơn có thẩm quyền giải quyết. 
Phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí là một trong những nội dung quan trọng giúp báo chí thông tin kịp thời, chính xác, định hướng đúng đắn dư luận xã hội, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh. Việc phản hồi thông tin báo chí cũng góp phần giúp cho các cơ quan báo chí thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động báo chí, mang lại niềm tin cho Nhân dân đối với những nguồn thông tin chính xác và chính thống.


 

Tác giả bài viết: Hương Quỳnh


 

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản