Khu điều trị phong Phú Bình đón tết sớm

Thứ hai - 29/01/2024 09:32
Khu điều trị phong Phú Bình (trực thuộc Bệnh viện Đa khoa Phú Bình) được xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 1960, hiện đang điều trị cho hơn 50 bệnh nhân. Có độ tuổi từ 80-100, các bệnh nhân đã gắn bó với khu điều trị hơn 60 năm, dù đã không còn mầm bệnh trong người, nhưng các khuyết tật thể chất cùng hàng chục năm sống cách ly khỏi xã hội khiến họ chỉ biết nương tựa vào nhau. Nhân dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhiều đoàn từ thiện trong và ngoài tỉnh đã tổ chức các chương trình “Xuân ấm tại Trại phong Phú Bình”, mang không khí tết đến với các cụ già đang sinh sống tại đây.
tặng gạo tết
Nhóm “Cháo ấm tại làng phong Phú Bình” tặng gạo, thịt cho các bệnh nhân tại  Khu điều trị phong Phú Bình nhân Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhóm “Cháo ấm tại làng phong Phú Bình” kỷ niệm tròn 10 năm làm các chương trình thiện nguyện tại Khu điều trị nên đã tổ chức ăn tết cho các cụ từ rất sớm. Nguyễn Ngọc Luân, 34 tuổi (trú tại Quận Thanh Xuân, Hà Nội), Trưởng nhóm, xuất phát từ tình thương và sự cảm thông đối với những người mắc phải căn bệnh quái ác phải  sống cách ly với xã hội, Luân đã tìm đến với các cụ, suốt 10 năm qua thường xuyên mang đến những món quà cả vật chất và tinh thần phần nào an ủi những số phận thiệt thòi.
Nguyễn Ngọc Luân cho biết:
- Năm hết, Tết đến là lúc con cháu ở xa nhộn nhịp chuẩn bị về sum họp với gia đình. Tại làng phong Phú Bình, Thái Nguyên cũng vậy, thành viên của nhóm là những đứa cháu ở xa cũng sắp xếp thời gian tới thăm ông bà, gói cái bánh chưng cho không khí Tết ngập tràn. 10 năm qua, số lượng các cụ chỉ còn gần một nửa, ai may mắn lập gia đình sống quanh làng thì Tết cũng rộn ràng hơn. Phần còn lại các cụ hiu quạnh tuổi già, chống chọi lại những di chứng của bệnh phong còn để lại. Nhưng có lẽ cái thiếu nhất là tình cảm gia đình, là hơi ấm của đoàn viên. Nhóm Cháo ấm gắn bó với các cụ từ khi còn là những cô cậu sinh viên, tới nay hầu hết đã có gia đình riêng. Công việc, con cái cũng phần nào giảm tần suất tới thăm các cụ hàng tháng. Nhưng Tết nào cũng sắp xếp để mang hơi ấm sum họp tới cùng các cụ. 
Vào những ngày giáp Tết sẽ có nhiều đoàn đến tặng quà nên Nhóm sẽ tổ chức từ sau Rằm tháng Chạp thời gian hai ngày thứ Bảy, Chủ nhật (27-28/01/2024) với các hoạt động: mổ lợn, làm giò, gói bánh chưng, nấu bữa cơm cho các cụ, tặng quà Tết. Như những đứa cháu về thăm nhà, có gì vui, ngon, nhiều thành viên không đi được cũng gửi biếu ông bà. 
Sáng thứ Bảy, mặc dù trời rét đậm, các cụ dậy rất sớm rủ nhau lên khu hội trường xem mổ lợn gói bánh, nhưng 2 chú lợn đen nặng suýt soát 150kg đặt mua tận Đồng Mỏ Lạng Sơn, phải mất ba lần đổi xe nên tận hơn 10 giờ trưa mới về đến nơi. Tiếng lợn kêu eng éc, mùi thơm của hành và rau răm, mùi lá dong và gạo nếp đã tạo nên không khí tết Nguyên đán truyền thống đúng như trong tiềm thức của mọi người. Ngoài bữa ăn tết vào buổi chiều, mỗi cụ được Nhóm gửi biếu 01 chiếc bánh chưng, 0,5kg giò, 0,5kg thịt và 10 kg gạo tám. Đặc biệt, buổi tối còn có màn trình diễn pháo hoa tặng các cụ, kinh phí do một số anh chị em gửi tặng riêng, không chi vào số tiền quyên góp ủng hộ.
Cụ Phạm Văn Tính, 93 tuổi, quê Phú Xuyên (Hà Nội) đã cách ly gia đình gần 70 năm, tâm sự: Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, gây loét da, tổn thương thần kinh và suy nhược cơ, gây ra nhiều biến dạng và tàn tật nghiêm trọng, trước đây, người bệnh thường phải gánh chịu nhiều thành kiến sai lầm, bị kỳ thị, hắt hủi, xa lánh của cộng đồng. Nhiều năm qua, Khu điều trị là gia đình của các bệnh nhân, cũng đã có rất nhiều tấm lòng nhân ái đến với Khu điều trị, nhất là Nhóm Cháo ấm này, các cháu tình cảm lắm, lên chăm sóc các ông bà từ khi còn là các cô cậu sinh viên, giờ có con còn mang theo cả con nhỏ. 
Cụ Tính xúc động nói, mỗi dịp tết đến xuân về, trong lòng mỗi người đều trào dâng những kỷ niệm về gia đình, người thân. Đây cũng là thời điểm buồn bã, đau lòng nhất của những người bệnh, những phần quà tết đúng là có cải thiện được thiếu thốn về vật chất nhưng tình cảm, sự quan tâm của mỗi thành viên của nhóm thiện nguyện đã giúp các cụ ấm lòng.

 

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản