Tổng kết công tác Văn học nghệ thuật năm 2023, triển khai kế hoạch năm 2024 và gặp mặt văn nghệ sĩ đầu Xuân

Thứ ba - 30/01/2024 14:49
Ngày 30/1, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác VHNT năm 2023, triển khai kế hoạch năm 2024 và gặp mặt văn nghệ sĩ đầu Xuân. Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Mai, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh Uỷ, lãnh đạo Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch; Hội Nhà báo tỉnh; đại diện Công an tỉnh và một số phòng, Ban của tỉnh..
 
Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Tại Hội nghị, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã điểm lại một số hoạt động nổi bật năm 2023 như: Tham mưu UBND tỉnh tổ chức thành công Giải thưởng VHNT tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2017 – 2021; Tổ chức Trại sáng tác, các lớp tập huấn và đi thực tế; tổ chức triển lãm, hội thảo, tọa đàm, công tác đối thoại liên kết; Xuất bản tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên; Triển khai các hoạt động Hỗ trợ sáng tạo tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật… 
Về cơ bản, năm 2023, Hội VHNT đã thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Công tác Hội tiếp tục củng cố và phát triển, các hoạt động chuyên môn đảm bảo về chất lượng, phù hợp với nhu cầu của Hội viên; đặc biệt thể hiện rõ nét sự đổi mới, sáng tạo, linh hoạt trong phương thức tổ chức. Nhiều hội viên tích cực sáng tác tác phẩm, tham gia các hoạt động chuyên môn, đạt giải ở các cuộc thi trong và ngoài nước. 
Định hướng năm 2024, Hội VHNT tỉnh xác định tiếp tục tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nói chung, về công tác VHNT nói riêng đối với văn nghệ sĩ; Tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Hội; phát huy trách nhiệm của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Hội trong lãnh đạo, điều hành hoạt động của Hội. Phát huy vai trò, nhiệm vụ hội viên trong hoạt động sáng tạo và xây dựng tổ chức Hội; Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của các chi hội chuyên ngành, của Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên; Tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa cơ sở thông qua hoạt động của hội VHNT các huyện, thành, thị, các câu lạc bộ trong hệ thống của Hội; đẩy mạnh liên kết, xã hội hóa trong hoạt động văn học nghệ thuật; Tiếp tục ứng dụng chuyển đổi số trong các hoạt động văn học nghệ thuật; Tích cực tham gia vào cuộc đấu tranh chống mọi biểu hiện tiêu cực trong đời sống xã hội, chống những quan điểm sai trái, lệch lạc trong văn học nghệ thuật…
Đồng chí Nguyễn Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Cũng tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội đã trình bày Kế hoạch số 150-KH/TU ngày 12/1/2024 của Tỉnh uỷ về việc tổ chức các hoạt động tổng kết 50 năm nền VHNT VN sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 - 30/4/2025). Kế hoạch nhằm mục đích đánh giá sâu sắc, toàn diện nền VHNT Thái Nguyên 50 năm sau ngày đất nước thống nhất; khẳng định thành tựu, chỉ rõ hạn chế, rút ra những bài học kinh nghiệm, đề ra nhiệm vụ, giải pháp thiết thực để tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.
Các sự kiện dự kiến sẽ được tổ chức gồm: Xây dựng phim tài liệu “50 năm hoạt động văn học, nghệ thuật Thái Nguyên sau ngày đất nước thống nhất; Liên hoan nghệ thuật học sinh, sinh viên tỉnh Thái Nguyên với chủ đề “Giai điệu tự hào”; Tổ chức Triển lãm trưng bày, giới thiệu thành tựu 50 năm văn học, nghệ thuật Thái Nguyên sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975-30/4/2025)….
Đồng chí Nguyễn Thị Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã chúc mừng và biểu dương những thành tích mà Hội VHNT tỉnhđã đạt được trong năm 2023. Cảm ơn những đóng góp của các văn nghệ sĩ tỉnh nhà, đồng chí Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ mong muốn các văn nghệ sĩ Thái Nguyên sẽ có sự hưởng ứng và đóng góp tích cực vào thực hiện kế hoạch 150 của Tỉnh uỷ, nhất là đóng góp vào thực hiện các đề tài khoa học, lan toả sâu rộng ý nghĩa của Cuộc vận động, của Kế hoạch 150 đến các tầng lớp nhân dân.
Đồng chí nhấn mạnh, mục tiêu mà Thái Nguyên hướng tới là trở thành nơi bình yên, hạnh phúc, sung túc và phát triển. Trong đó yếu tố văn hoá luôn được tỉnh coi là thành tố vô cùng quan trọng để thực hiện mục tiêu này. Bởi vậy, những đóng góp, cống hiến của đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà càng trở nên vô cùng cần thiết.
 Đồng chí Nguyễn Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh trao giấy khen cho các tập thể có thành tích hoạt động Hội tiêu biểu.

Tại Hội nghị, 8 tập thể, 17 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong hoạt động Hội trong năm 2023 đã được khen thưởng.
Cũng tại Hội nghị, Hội đã công bố Quyết định tiếp nhận Hội Kiến trúc sư Thái Nguyên là thành viên tập thể của Hội VHNT tỉnh. Đồng thời, trao quyết định kết nạp và thẻ hội viên cho 12 hội viên mới.
Các đồng chí lãnh đạo Hội chúc thọ các hội viên cao tuổi.

Trong trong khí đầm ấm của những ngày chuẩn bị bước sang Xuân mới, Hội đã chúc thọ 47 hội viên cao tuổi.

 
 

Tác giả bài viết: Hoàng Thi


 

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản