Kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh khóa XIV: Thảo luận tổ và giải trình làm rõ những nội dung quan trọng.

Thứ tư - 11/08/2021 19:47   Đã xem: 627   Phản hồi: 0

Ngày 11/8, ngày làm việc thứ 2 của Kỳ họp HĐND tỉnh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 – 2026. Các đại biểu đã thảo luận tại 4 tổ về các nội dung, báo cáo tờ trình, dự thảo nghị quyết trong buổi sáng. Phiên làm việc buổi chiều, các đại biểu đã làm việc tại Hội trường, nghe báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị từ các tổ thảo luận đồng thời thực hiện giải trình, làm rõ các nội dung chính tại Kỳ họp.

Đồng chí Hà Thị Bích Hồng, Bí thư Huyện ủy Võ Nhai điều hành phiên thảo luận tại tổ thảo luận số 4
Trong các nội dung trình tại Kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khóa XIV, Báo cáo, Tờ trình về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2021 của tỉnh được nhiều đại biểu tập trung thảo luận. Đa số các đại biểu nhất trí với đánh giá trong Báo cáo, Tờ trình của UBND tỉnh: 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức từ những tác động tiêu cực bởi đại dịch Covid-19, nhưng dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị, tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống hiệu quả với đại dịch Covid-19, hỗ trợ sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm ổn định đời sống Nhân dân.
Nhiều đại biểu cho rằng: Trong 6 tháng đầu năm chỉ tiêu giải ngân vốn nước ngoài (ODA) đạt thấp (tỷ lệ 22,2%), đề nghị trong báo cáo của UBND tỉnh làm rõ nguyên nhân, giải pháp mang tính đột phá của tỉnh để có thể đạt được chỉ tiêu dự ước 55,6% vào cuối năm 2021. Để đạt được các chỉ tiêu tăng trưởng trong những tháng cuối năm 2021, các đại biểu cho rằng cần tập trung quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19; tăng cường đẩy mạnh công tác chuyển đổi số; linh hoạt khi thực hiện các giải pháp để đạt được mục tiêu tăng trưởng của tỉnh; tiếp tục triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đặc biệt quan tâm đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa và trồng màu không hiệu quả sang mục đích sử dụng khác; có các chính sách hỗ tiêu thụ nông sản, tăng cường chuyển đổi số trong nông nghiệp; tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở đối với người có công với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ; có giải pháp phòng, chống tội phạm công nghệ cao, đặc biệt là lừa đảo qua các mạng xã hội; quan tâm chỉ đạo sát sao và có giải pháp xử lý tình trạng cho vay qua mạng (có dấu hiệu của tín dụng đen).
Đồng chí Kiều Thị Thao, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Bình tham gia ý kiến về việc hỗ trợ cho các tổ, chốt kiểm soát phòng chống dịch 
Một nội dung khác cũng được nhiều đại biểu quan tâm, cho ý kiến là Tờ trình quy định chế độ bồi dưỡng cho người làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Đối với Tờ trình này, các đại biểu cho rằng: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để kịp thời hỗ trợ các lực lượng tham gia phòng, chống dịch, hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19, các ngành chức năng báo cáo tình hình, kết quả thực hiện các chính sách hỗ trợ theo quy định của Chính phủ và các chính sách hỗ trợ riêng của tỉnh, qua đó đề xuất phương hướng triển khai trong thời gian tới. Bên cạnh đó, tỉnh nghiên cứu có chế độ hỗ trợ cho các Tổ Covid-19 cộng đồng; có phương án hỗ trợ thêm cho các đối tượng đang làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát trong thời gian trước khi ban hành nghị quyết; đánh giá sự phù hợp khi đưa ra mức bồi dưỡng đồng đều là 150.000 đồng/người/ngày giữa các đối tượng đã được hưởng và chưa được hưởng phụ cấp, bồi dưỡng theo các gói hỗ trợ của Chính phủ. Sau khi nghị quyết ban hành, đề nghị các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, sớm ban hành hướng dẫn thực hiện, để đảm bảo việc thực hiện chính sách hỗ trợ cho các đối tượng thụ hưởng đầy đủ, kịp thời.
Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành phiên giải trình các vấn đề nội dung mà đại biểu quan tâm tại Hội trường
Trên cơ sở những ý kiến thảo luận tại phiên thảo luận tổ, cơ quan chức năng liên quan đã giải trình các vấn đề, nội dung mà đại biểu quan tâm, yêu cầu làm rõ. Đã có nhiều nội dung được các đại biểu gửi tới UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan đề nghị giải trình. Trong đó, đáng chú ý là nội dung liên quan đến tình hình, kết quả thực hiện các chính sách hỗ trợ lực lượng tham gia phòng, chống dịch; hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19 theo quy định của Chính phủ và các chính sách hỗ trợ riêng của tỉnh.
Đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND giải trình tại Kỳ họp
Giải trình nội dung này, đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nêu rõ: UBND tỉnh đã chi trả chế độ phụ cấp chống dịch cho lực lượng tham gia phòng, chống dịch của tỉnh với tổng số tiền là 37,6 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước (hỗ trợ thành viên Ban chỉ đạo các cấp; người đi giám sát, điều tra, xác minh dịch tễ; người vận chuyển người bệnh, bệnh phẩm; người lấy mẫu bệnh phẩm; người làm nhiệm vụ tại cơ sở cách ly y tế tập trung; người làm nhiệm vụ phun khử trùng, diệt khuẩn tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; người bảo vệ khu vực cách ly y tế tại các địa bàn dân cư; cán bộ y tế thường trực 24/24 giờ tại cơ sở điều trị cách ly y tế để chăm sóc, điều trị người mắc, nghi mắc Covid-19…) Đối với người lao động và người sử dụng lao động, tính đến ngày 10/8/2021, tỉnh đã thực hiện xong việc giảm mức đóng vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho trên 2.900 đơn vị, trên 162 nghìn người lao động, tổng số tiền được giảm lũy kế là trên 9,7 tỷ đồng; hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương phục hồi sản xuất cho 01 doanh nghiệp, 260 lao động với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng; hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương cho 87 người, tổng số tiền trên 362 triệu đồng; hỗ trợ viên chức hoạt động nghệ thuật cho 71 người, tổng số tiền trên 263 triệu đồng; hỗ trợ đối với trẻ em và người điều trị hoặc cách ly y tế để phòng, chống Covid-19 cho 178 người, với số tiền hỗ trợ trên 197 triệu đồng.
Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết
Các đại biểu đã biểu quyết thông qua 7 nghị quyết, đây là những nghị quyết quan trọng, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2021 và những năm tiếp theo. Phiên làm việc ngày mai, 12/8 các đại biểu sẽ tiếp tục làm việc tại Hội trường để thảo luận và biểu quyết thông qua các Nghị quyết còn lại được trình tại Kỳ họp.

Tác giả bài viết: Hoàng Thi

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập114
  • Hôm nay5,831
  • Tháng hiện tại533,974
  • Tổng lượt truy cập21,496,084

Hình ảnh nổi bật

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:451 | lượt tải:98

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:448 | lượt tải:140

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:595 | lượt tải:152

73/KH-UBND

Kế hoạch Tổ chức Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Thái Nguyên lần thứ I - năm 2024

Lượt xem:600 | lượt tải:139

375/QĐ-TTg

Quyết định Về việc phê duyệt Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:612 | lượt tải:175

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây