Bài bản, kiên quyết, kiên trì…

Thứ năm - 28/12/2023 14:29   Đã xem: 125   Phản hồi: 0

Đây cũng chính là “chìa khóa” quan trọng mà nhà báo Nguyễn Văn Thắng - Tổng Biên tập Báo Bảo vệ Pháp luật lựa chọn là giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong tình hình mới…


“Siết kỷ cương” bằng các Quy chế

Ông nhấn mạnh: “Báo chí muốn làm tốt thì bản thân từng cơ quan báo chí phải nền nếp, gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là Luật Báo chí và các văn bản hướng dẫn thi hành”. Cho nên để tạo được “nền nếp” trong cơ quan báo chí, nhà báo Nguyễn Văn Thắng cho rằng điều quan trọng chính là cần xây dựng, hoàn thiện bộ quy chế để quản lý, điều hành toà soạn theo hướng mở rộng dân chủ, đồng thời siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nhất là quản lý các văn phòng đại diện; gắn công tác xây dựng Đảng với xây dựng cơ quan vững mạnh; xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí, trong đó có văn hóa chia sẻ và thấu cảm. Đồng thời, bảo đảm thu nhập ổn định cho người lao động, giúp cho phóng viên, người lao động có môi trường thuận lợi để sáng tạo, cống hiến và thực hiện cơ chế khen thưởng đúng người, đúng việc,…

Đơn cử như năm 2023, Báo BVPL tiếp tục sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các quy chế, quy định để quản lý, điều hành tòa soạn theo hướng phát huy tính sáng tạo, sự gắn kết các đơn vị trực thuộc và từng thành viên trong Báo, tạo cơ chế để các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tự giác tuân thủ quy định của pháp luật, các quy chế, quy định của ngành Kiểm sát Nhân dân, của Báo BVPL; đồng thời siết chặt kỷ luật lao động, kỉ luật tác nghiệp báo chí.

bai ban kien quyet kien tri… 200244646


Phóng viên Báo Bảo vệ Pháp luật tác nghiệp tại một Hội nghị do VKSND tối cao tổ chức.
 

Tổng Biên tập Nguyễn Văn Thắng cho biết thêm: Tính từ năm 2018 đến nay, kể từ khi Lãnh đạo VKSND tối cao kiện toàn Ban lãnh đạo mới, Báo BVPL đã sửa đổi, bổ sung, ban hành mới 14 quy chế, quy định để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của toàn đơn vị… nên hoạt động của Báo BVPL dần đi vào nền nếp.

Qua đó, khắc phục tình trạng từ 7 năm trở về trước có viên chức, phóng viên xin gần 200 giấy giới thiệu trong 1 năm, nhưng tổng hợp kết quả làm việc rất ít; không có được những tuyến bài điều tra chống tiêu cực, tham nhũng nào được triển khai từ hàng trăm giấy giới thiệu của phóng viên trong 1 năm.

“Nay, tình hình đã khác, nhờ có bộ quy chế, quy định chặt chẽ, cụ thể, hoạt động của Báo BVPL đã duy trì nguyên tắc “đi báo việc, về báo công”; hầu hết phóng viên trong 1 năm chỉ lấy khoảng 10 giấy giới thiệu đi cơ sở, nhưng vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, trong đó thực hiện tốt các tuyến bài điều tra chống các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng” – Ông Nguyễn Văn Thắng chia sẻ.

Khẳng định rằng, những năm gần đây, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và ngành KSND, Báo BVPL - cơ quan ngôn luận của VKSND tối cao đã làm tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền phòng chống tham nhũng. Đặc biệt đã có sự chỉ đạo quyết liệt, với nhiều giải pháp đột phá giành nhiều thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền nói chung, tuyên truyền phòng, chống tham nhũng nói riêng. Trung bình mỗi năm, Báo in, Báo điện tử BVPL và các Chương trình Truyền hình Kiểm sát Nhân dân đã đăng tải khoảng 25.000 tin, bài, video clip.

Trong đó, số lượng tin, bài tuyên truyền về ngành Kiểm sát và tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật chiếm gần 60%. Riêng số lượng tin, bài tuyên truyền về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trung bình mỗi năm là hơn 1.000 tin, bài, video clip,...

Bên cạnh đó, Báo BVPL chủ động bám sát chỉ thị, chương trình, kế hoạch công tác của VKSND tối cao, đưa tin sâu đậm, toàn diện về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong ngành Kiểm sát. Báo BVPL tập trung đưa tin kịp thời, khách quan các vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng; các vụ việc, vụ án do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo, bảo đảm các yếu tố chính trị, pháp lí, góp phần định hướng dư luận xã hội. Hằng năm, sau khi Đảng uỷ Báo BVPL ban hành Nghị quyết về công tác trọng tâm trong năm, Ban Biên tập đã xây dựng chương trình, kế hoạch để triển khai Nghị quyết.

Trong đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các tuyến bài điều tra theo đơn thư bạn đọc “đấu tranh phòng chống các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng trong xã hội” theo đúng tôn chỉ, mục đích. Theo đó, Báo BVPL đã lựa chọn đề tài, giao nhiệm vụ cho đảng viên, phóng viên có bản lĩnh chính trị, có kĩ năng nghiệp vụ báo chí và phẩm chất đạo đức tốt để điều tra các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực. Trong đó, nòng cốt là “Tổ Phóng viên Tư pháp” do Tổng Biên tập thành lập để tuyên truyền, phản ánh các vụ việc, vụ án do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo và xử lí, đồng thời xác minh thông tin từ cộng tác viên, bạn đọc về các đề tài chống tham nhũng, tiêu cực.

Với cách triển khai bài bản, sát thực tiễn, trong năm 2023, Báo BVPL đã tích cực tham gia và vinh dự giành được nhiều giải cao trong Giải Báo chí Quốc gia và các giải báo chí toàn quốc. Trong đó, đạt Giải A, Giải B, Giải Khuyến khích Giải Báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư; Giải B − Giải Báo chí Diên Hồng lần thứ nhất; đạt Giải C và Giải Khuyến khích Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVII.


Tôn trọng bạn đọc, là chỗ dựa vững chắc để phóng viên tác nghiệp

Chia sẻ về kinh nghiệm tại đơn vị, nhà báo Nguyễn Văn Thắng cho biết: Trong 6 giải báo chí lớn đạt được trong năm 2023, trong đó có 3 loạt bài thuộc thể loại điều tra và cả 3 loạt bài đều có kết quả rõ nét. Chính từ thông tin đăng tải trên Báo BVPL đã giúp cho các cơ quan tiến hành tố tụng các địa phương tham khảo, sử dụng, điều tra và tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố các bị can có hành vi vi phạm pháp luật.

Trong đó, loạt 4 kỳ “Vụ vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng ở Gia Lai” đạt Giải B Giải Báo chí toàn quốc phòng, chống tiêu cực lần thứ tư. Từ nguồn tin của Báo BVPL, các cơ quan tiến hành tố tụng của tỉnh Gia Lai đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố 5 bị can về tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” theo Điều 23 Bộ luật Hình sự. Tương tự, một tác phẩm thuộc thể loại điều tra đã đạt Giải Khuyến khích Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVII với loạt 5 kỳ: “Ma thuật” trong mua sắm thiết bị dạy và học ở Hà Tĩnh. Vụ việc này sau đó đã được Cơ quan điều tra phối hợp cùng Viện kiểm sát tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cùng thể loại điều tra, loạt bài 5 kỳ phản ánh “Vụ phá rừng tự nhiên tại Bắc Kạn” của Báo BVPL đã đạt Giải A Giải Báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư. Phóng viên khi thâm nhập cơ sở đã bị đe dọa, cản trở. Đến khi có được tư liệu trên đường về, các đối tượng cho xe đuổi theo phóng viên để “mua chuộc”. Tuy nhiên, với bản lĩnh đã được rèn giũa, cùng với sự chỉ đạo, định hướng của Ban Biên tập, cho dù rất nhiều áp lực, tác động, nhưng loạt bài 5 kỳ phản ánh vụ phá rừng tự nhiên có quy mô lớn, thủ đoạn tinh vi tại tỉnh Bắc Kạn đã lần lượt được xuất bản. Ngay sau đó, cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Bắc Kạn đã tiến hành khởi tố vụ án từ nguồn thông tin và đề xuất của Báo BVPL, hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra theo đúng quy định của pháp luật.

bai ban kien quyet kien tri… 200248754


Ông Nguyễn Văn Thắng - Tổng Biên tập Báo Bảo vệ Pháp luật.
 

Các tuyến bài điều tra chống tham nhũng, tiêu cực, nhất là thông tin về biểu hiện tiêu cực, tham nhũng của một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được đăng tải trên các ấn phẩm của Báo BVPL đã thu hút sự quan tâm rất lớn của bạn đọc. Nhiều vụ việc có dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng đăng tải trên Báo điện tử BVPL chỉ trong vài giờ đã có hàng trăm ngàn lượt theo dõi, chia sẻ, tác động xã hội lớn.

Chính vì có sự quan tâm theo dõi, giám sát của bạn đọc và cũng từ tiêu chí hoạt động của Báo BVPL là “Trung thực, khách quan, nhân văn, bản lĩnh”, nên trong năm 2023 và 5 năm trở lại đây, tại Báo BVPL không có hiện tượng “sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ”… “Không gỡ bài, khi vụ việc được thông tin trong bài là trung thực, khách quan, chính xác. Đây chính là sự tôn trọng bạn đọc, trân trọng công sức của cán bộ, phóng viên, là uy tín, bản lĩnh của Lãnh đạo Báo BVPL. Ban Biên tập Báo BVPL đã và đang là chỗ dựa vững chắc, tạo niềm tin, cảm hứng cho phóng viên dấn thân thực hiện các đề tài điều tra chống tham nhũng, tiêu cực” - Tổng Biên tập nhấn mạnh.

Nhà báo Nguyễn Văn Thắng cũng đặc biệt khẳng định, trong tất cả các giải pháp thì giải pháp quan trọng nhất đó là tập thể Lãnh đạo Báo phải đoàn kết, tinh thần trách nhiệm cao, khát vọng đổi mới và cống hiến; người đứng đầu cấp uỷ, cơ quan, từng đơn vị phải là đầu tàu gương mẫu chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, định hướng tuyên truyền của các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí, các quy chế, quy định của cơ quan chủ quản và các quy chế của Báo…

Nguồn tin: congluan.vn:

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập156
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm150
  • Hôm nay11,993
  • Tháng hiện tại41,272
  • Tổng lượt truy cập21,003,382

Hình ảnh nổi bật

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:402 | lượt tải:90

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:401 | lượt tải:117

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:515 | lượt tải:137

73/KH-UBND

Kế hoạch Tổ chức Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Thái Nguyên lần thứ I - năm 2024

Lượt xem:552 | lượt tải:128

375/QĐ-TTg

Quyết định Về việc phê duyệt Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:559 | lượt tải:156

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây