Hướng dẫn tuyển chọn tác phẩm báo chí xuất sắc dự Giải báo chí Quốc gia Lần thứ XVIII - Năm 2023

Thứ ba - 20/02/2024 15:12   Đã xem: 94   Phản hồi: 0

(CLO) Hội đồng Giải báo chí Quốc Gia năm 2023 vừa ban hành văn bản Hướng dẫn tuyển chọn tác phẩm báo chí xuất sắc dự Giải báo chí Quốc Gia XVIII - Năm 2023.

Theo đó, điều kiện dự Giải, về tác giả, là công dân Việt Nam, bao gồm các nhà báo chuyên nghiệp và không chuyên, có tác phẩm báo chí xuất sắc được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo in, đài phát thanh, đài truyền hình, báo điện tử…) do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép.

Tác giả dự Giải không vi phạm Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, không vi phạm Luật Báo chí và luật pháp khác. Trường hợp nhiều người cùng thực hiện một tác phẩm thì giải sẽ trao cho nhóm tác giả, tối đa là 05 người.

huong dan tuyen chon tac pham bao chi xuat sac du giai bao chi quoc gia lan thu xviii nam 2023 hinh 1

Chung khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVII năm 2022.

Về tác phẩm, là tác phẩm đã được sử dụng từ ngày 01/01/2023 đến 31/12/2023 trên các phương tiện thông tin đại chúng đã nêu ở trên. Những tác phẩm được sử dụng trong thời gian này đã được trao giải thưởng ở các cuộc thi khác vẫn được quyền dự Giải báo chí Quốc gia, nhưng cần ghi rõ thông tin về cuộc thi, đơn vị tổ chức và mức giải.

Đối với tác phẩm nhiều kỳ, nếu những kỳ đầu được đăng tải trước ngày 01/01/2023 mà chưa tham dự Giải báo chí Quốc gia Lần thứ XVII - Năm 2022 thì được gộp vào các kỳ sau (đăng từ 01/01/2023) để thành tác phẩm hoàn chỉnh tham dự Giải báo chí Quốc gia Lần thứ XVIII - Năm 2023.

Các tác phẩm có nội dung bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước, của ngành, của địa phương, phản ánh kịp thời và sâu sắc tình hình thực tế, có tính phát hiện, phục vụ thiết thực sự nghiệp đổi mới, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; phản ánh trung thực đời sống chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của đất nước, việc triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong năm 2023; khuyến khích các tác phẩm báo chí về các điển hình tiên tiến, nhân tố mới, phê phán, chống các hành vi tiêu cực, tham nhũng, những quan điểm sai trái của các thế lực thù địch; thông tin chính xác và kịp thời những sự kiện quốc tế quan trọng.

Không xét tác phẩm có tính chất hư cấu (thơ, tranh vẽ, tiểu phẩm, ký văn học, câu chuyện văn nghệ, truyện ngắn, tạp văn…).

huong dan tuyen chon tac pham bao chi xuat sac du giai bao chi quoc gia lan thu xviii nam 2023 hinh 2

Hội đồng Chung khảo thảo luận lựa chọn các tác phẩm báo chí chất lượng tại Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVII năm 2022.

Các tác phẩm cần phản ánh thông tin chính xác, trung thực, khách quan, nêu được vấn đề mới, có tính phát hiện. Đề cập những vấn đề Đảng, Nhà nước, nhân dân quan tâm, có tính định hướng dư luận cao, thuyết phục, có tác động tích cực đến đời sống xã hội.

Tác phẩm biểu dương điển hình tiên tiến, nhân tố mới, có phát huy hiệu quả trong thực tế đồng thời đề cập những vụ việc tiêu cực phải được các cơ quan có thẩm quyền kết luận là đúng sự thật hoặc đã được các tổ chức, cá nhân sai phạm thừa nhận và khắc phục.

Tác phẩm đề cập đến lĩnh vực chuyên ngành khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, lịch sử, còn có những ý kiến khác nhau thì phải được cơ quan có thẩm quyền chuyên ngành thẩm định.

Tất cả các tác phẩm dự Giải báo chí Quốc gia của các tác giả (là hội viên hay không phải là hội viên Hội Nhà báo Việt Nam) đều phải thông qua các cấp Hội cơ sở (nơi không có Hội cơ sở thì thông qua cơ quan báo chí ở đó). Hội đồng Giải không nhận tác phẩm dự giải của cá nhân tự gửi đến.

Những tác giả không phải là hội viên Hội Nhà báo Việt Nam thì tác phẩm đăng, phát sóng ở báo, đài nào, tác giả có quyền gửi tác phẩm dự giải thông qua cấp Hội hoặc cơ quan báo chí đó.

Riêng đối với Ảnh báo chí: Hội đồng Giải báo chí Quốc gia chấp thuận các tác giả có thể tự gửi tác phẩm về Ban Thư ký tổng hợp Giải, không qua Ban tuyển chọn ở cơ sở.

huong dan tuyen chon tac pham bao chi xuat sac du giai bao chi quoc gia lan thu xviii nam 2023 hinh 3

Hội đồng Chung khảo lựa chọn các tác phẩm ảnh báo chí (Gồm ảnh đơn, nhóm ảnh, phóng sự ảnh) năm 2022.

Khi tuyển chọn tác phẩm dự Giải, các Ban tuyển chọn cần lưu ý bảo đảm cân đối số lượng tác phẩm của các loại hình báo chí và các loại giải. Không nên chọn nhiều tác phẩm thuộc một loại hình hoặc thuộc một thể loại. Đề nghị các cấp Hội, các cơ quan báo chí quan tâm nhiều hơn nữa đến các tác phẩm ảnh báo chí, tác phẩm phát thanh thuộc loại tin, bài phản ánh, phỏng vấn, bình luận, chuyên luận, toạ đàm.

Các đơn vị gửi tác phẩm về dự Giải chậm nhất đến ngày 15/3/2024 (theo dấu Bưu điện).  Địa chỉ nhận tác phẩm: Ban Thư ký tổng hợp Giải báo chí Quốc gia - Hội Nhà báo Việt Nam Địa chỉ: 59 Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Email: bannghiepvu.hnb@gmail.com.

Điện thoại: 024.3935.1071/094.264.8898 (đ/c Thùy Dung – Chuyên viên Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam).

Ngoài bì ghi rõ: Dự Giải báo chí Quốc gia Lần thứ XVIII - Năm 2023. Hội đồng không hoàn trả các tác phẩm gửi dự Giải.

Nguồn tin: congluan.vn:

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập133
  • Hôm nay29,938
  • Tháng hiện tại798,310
  • Tổng lượt truy cập20,863,084

Hình ảnh nổi bật

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:345 | lượt tải:83

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:383 | lượt tải:110

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:494 | lượt tải:132

73/KH-UBND

Kế hoạch Tổ chức Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Thái Nguyên lần thứ I - năm 2024

Lượt xem:532 | lượt tải:125

375/QĐ-TTg

Quyết định Về việc phê duyệt Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:540 | lượt tải:150

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây