Tập huấn sử dụng ngôn ngữ báo chí

Thứ ba - 14/11/2023 16:18   Đã xem: 142   Phản hồi: 0

Ngày 13/11, Chi hội Nhà báo Báo Thái Nguyên đã phối hợp với Ban Biên tập Báo tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ về ngôn ngữ báo chí và việc sử dụng ngôn ngữ báo chí hiện nay.

Báo TN 2
Nhà báo Trần Bá Dung, nguyên Trưởng ban Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam phân tích cách sử dụng ngôn ngữ báo chí

Trao đổi với các nhà báo, Tiến sĩ, nhà báo Trần Bá Dung, nguyên Trưởng ban Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam đã hệ thống lại những lý luận, kiến thức tổng quát về sử dụng ngôn ngữ. Thông qua phân tích cách sử dụng ngôn ngữ báo chí trên các báo Trung ương, địa phương và báo Thái Nguyên, giảng viên đã chỉ ra những ưu điểm cũng như hạn chế và giải pháp khắc phục.
Trong thời gian một ngày, các nhà báo còn được thực hành cách đặt tít, thảo luận làm thế nào để có bài báo hay, làm thế nào để viết ngắn mà vẫn đạt được ý đồ truyền tải nội dung đến người đọc một cách đầy đủ, trung thực và chính xác. Theo đó, đã xác định hai yếu tố cơ bản để giúp nhà báo viết ngắn, đó là: Cần làm chủ được nội dung, có ý tưởng thật rõ ràng, mạch lạc trong mục đích viết và nên viết câu ngắn, dùng ít động từ trong câu.
Với nghề báo, nhất là loại hình báo in, báo mạng, "sức mạnh ngôn từ" chính là điểm nhấn hấp dẫn độc giả cùng phần hình ảnh, video, đồ họa trực quan. Để truyền tải thông tin nhanh gọn, đúng, trúng và hay đến bạn đọc, đòi hỏi người làm báo (phóng viên, biên tập viên...) phải có nghệ thuật sử dụng ngôn từ hiệu quả. Ngôn ngữ báo chí cần ngắn gọn, súc tích. Sự dài dòng có thể làm loãng thông tin, ảnh hưởng đến hiệu quả tiếp nhận của người đọc, người nghe. Hơn nữa, khi viết dài sẽ dễ mắc nhiều những dạng lỗi khác nhau, nhất là các lỗi về sử dụng ngôn từ. Trên thực tế khảo sát cho thấy các bài báo có nhiều câu sai về ngữ pháp, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả tuyên truyền.
Buổi tập huấn nghiệp vụ theo cách “cầm tay chỉ việc” đã giúp các phóng viên, biên tập viên khắc phục những sai sót trong thực hiện tác phẩm báo chí, qua đó nâng cao chất lượng tin bài.
 
           

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập64
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm61
  • Hôm nay8,030
  • Tháng hiện tại37,309
  • Tổng lượt truy cập20,999,419

Hình ảnh nổi bật

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:402 | lượt tải:90

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:400 | lượt tải:116

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:515 | lượt tải:137

73/KH-UBND

Kế hoạch Tổ chức Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Thái Nguyên lần thứ I - năm 2024

Lượt xem:552 | lượt tải:128

375/QĐ-TTg

Quyết định Về việc phê duyệt Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:558 | lượt tải:155

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây