Đổi mới trong hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao

Thứ tư - 28/12/2022 08:35
Là một trong số đơn vị dẫn đầu các Hội Nhà báo khu vực phía Bắc về số lượng tác phẩm báo chí chất lượng cao được hỗ trợ trong thời gian vừa qua, hàng năm Hội nhà báo Thái Nguyên đã xét, hỗ trợ kinh phí từ 20 - 26 tác phẩm. Các liên chi hội, chi hội cũng thường xuyên bình chọn, khen thưởng cho hàng trăm lượt hội viên có tác phẩm báo chí xuất sắc.
 
trao BC CLC 2021

Lãnh đạo Hội Nhà báo tỉnh trao chứng nhận tác phẩm báo chí CLC năm 2021 cho hội viên
 
Hội Nhà báo Thái Nguyên hiện có gần 230 hội viên, sinh hoạt tại 01 Liên chi hội và 04 Chi hội. Thực hiện Chương trình Đề án hỗ trợ sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao của Chính phủ giai đoạn 2016 - 2020, Hội đã  xét, hỗ trợ trực tiếp cho hơn 200 lượt hội viên với tổng số 113 tác phẩm báo chí CLC, về số lượng đứng thứ 2 trong 14 Hội Nhà báo khu vực phía Bắc (HNB tỉnh Phú Thọ hỗ trợ nhiều nhất với 138 tác phẩm). Trong đó, liên chi Hội Đài PTTH tỉnh có 58 tác phẩm được hỗ trợ, chi hội Báo Thái Nguyên 35 tác phẩm, chi hội tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên và Trung tâm thông tin tỉnh 08 tác phẩm, chi hội Báo Quân khu Một 04 tác phẩm, chi hội Văn phòng Hội 08 tác phẩm.
Xác định công tác hỗ trợ báo chí chất lượng cao là một trong những nhiệm vụ chuyên môn quan trọng, giai đoạn từ 2016 đến nay Hội Nhà báo Thái Nguyên đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, bám sát hướng dẫn của Hội Nhà báo Việt Nam để thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Căn cứ vào Quy chế hỗ trợ cả giai đoạn và nguồn kinh phí được cấp mỗi năm, Hội chủ động triển khai các văn bản thông báo, hướng dẫn về thực hiện tác phẩm báo chí CLC đến các chi hội, liên chi hội, các cơ quan báo chí trên địa bàn. Toàn bộ quy trình hỗ trợ được thực hiện khách quan, minh bạch đến từng hội viên tại tất cả các chi hội, liên chi hội, các cơ quan báo chí trên địa bàn.
Về tổ chức cho hội viên đăng ký, Văn phòng Hội căn cứ vào các văn bản thông báo, hướng dẫn của Hội Nhà báo Việt Nam về hoạt động hỗ trợ tác phẩm báo chí CLC hàng năm sẽ tham mưu cho Thường trực Hội lên kế hoạch, thông báo cụ thể về đối tượng, chủ đề được hỗ trợ, số lượng tác phẩm dự kiến cho từng đơn vị. Trên cơ sở đó, các chi hội, liên chi hội, các cơ quan báo chí trên địa bàn thông báo và tổ chức đăng ký đến từng hội viên của đơn vị mình. Các cơ quan báo chí rất quan tâm, tạo điều kiện cho hội viên của đơn vị mình thực hiện đề tài và đăng, phát theo kế hoạch.Tại một số chi hội, liên chi hội đã tham mưu cho Ban Biên tập tổ chức thi báo chí chất lượng cao của đơn vị mình, như Báo Thái Nguyên ngoài các cuộc thi báo chí thì hàng tháng đều bình chọn trao thưởng cho tác phẩm báo chí chất lượng cao với mức thưởng từ 300 nghìn đồng - 5 triệu đồng/tác phẩm. Đài PT-TH Thái Nguyên duy trì Liên hoan tác phẩm báo chí chất lượng cao hàng năm, mỗi năm trao thưởng cho trên 70 tác phẩm. Thông qua đó động viên các hội viên nhà báo tích cực thực hiện sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao.
Để tạo điều kiện cho hội viên, Hội Nhà báo tỉnh cũng tổ chức nhiều chuyến đi thực tế cơ sở tại các đơn vị, địa phương…, tạo điều kiện cho hội viên  nắm bắt những đề tài báo chí mang hơi thở cuộc sống, một số tác phẩm được thực hiện ngay trong chuyến thực tế.

Từ nguồn kinh phí hỗ trợ, hàng năm Hội Nhà báo tỉnh phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ của Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí để cho các hội viên nhà báo. Bên cạnh các thể loại báo chí truyền thống như viết phóng sự, Hội Nhà báo tỉnh đặc biệt chú trọng bồi dưỡng chuyên đề nghiệp vụ báo chí theo xu hướng hiện đại như: Kỹ năng viết tin, bài cho báo điện tử; kỹ năng làm báo đa phương tiện; kỹ năng khai thác và truyền tải thông tin trên các nền tảng mạng xã hội, …

Những năm qua, việc tổ chức chấm chọn tác phẩm báo chí chất lượng cao được Hội Nhà báo Thái Nguyên thực hiện nghiêm túc, khách quan, khoa học ngay từ cấp cơ sở. Ban Thư ký các Chi hội, Liên chi hội phối hợp với lãnh đạo các cơ quan báo chí tổ chức chấm chọn, nghiệm thu theo số lượng được phân bổ sau đó gửi về văn phòng Hội Nhà báo tỉnh để xét hỗ trợ. Hội đồng thẩm định tác phẩm báo chí chất lượng cao của tỉnh tổ chức cho các thành viên chấm độc lập để xếp loại hỗ trợ theo các mức A,B,C hoặc loại tác phẩm không đạt yêu cầu.
Căn cứ trên số kinh phí được giao, mỗi năm Hội Nhà báo Thái Nguyên xét hỗ trợ từ 24 - 26 tác phẩm, các mức hỗ trợ từ 2,5 triệu đồng (loại C) đến 4,5 triệu đồng (loại A). Các tác phẩm báo chí được hỗ trợ CLC đều là những tác phẩm xuất sắc, tiêu biểu từ các chi hội, liên chi hội thuộc các mảng đề tài ưu tiên. Nội dung các tác phẩm phản ánh kịp thời, sâu sát, có tính phát hiện những vấn đề được dư luận xã hội quan tâm, nhiều tác phẩm CLC được hưởng kinh phí hỗ trợ đã giành giải cao tại các cuộc thi báo chí của tỉnh, giải Báo chí các bộ, ngành, Liên hoan phát thanh truyền hình khu vực và toàn quốc… Phần lớn các tác phẩm báo chí CLC được gửi tham dự Giải báo chí quốc gia hàng năm. Tại các Hội báo xuân, Hội Nhà báo tỉnh cũng tổ chức khen thưởng, trao chứng nhận, tôn vinh các hội viên được hỗ trợ báo chí CLC và tác giả giành giải cao các Giải báo chí Trung ương.

Tiếp tục thực hiện Chương trình Đề án hỗ trợ sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao của Chính phủ giai đoạn 2021- 2025, Hội Nhà báo Thái Nguyên đã phối hợp với lãnh đạo các cơ quan báo chí của tỉnh và Ban Thư ký các chi hội, liên chi hội chú trọng bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức người làm báo cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên. Các đơn vị tạo điều kiện tốt nhất để các nhà báo sáng tạo nhiều tác phẩm báo chí hấp dẫn, có sức lan tỏa và hiệu quả tuyên truyền cao.


 
 

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản