Loại trừ thông tin giả thời dịch nCoV: Cần sự giúp sức của nhà báo

Thứ tư - 22/04/2020 15:42
Trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0 hiện nay, với sự bùng nổ của các kênh thông tin chính thống và nhất là các trang mạng xã hội, thì vô số tin tức thoải mái bung ra mọi lúc, mọi nơi, mọi thời điểm, có thể các tin tức thời sự trong nước, ngoài nước lan tỏa chóng mặt đến mọi đối tượng, mọi thành phần trong xã hội, bất kể họ là ai.
tac nghiep
Phóng viên báo chí tác nghiệp trong mùa dịch tại khu vực cửa khẩu biên giới ở tỉnh Lạng Sơn
Nếu như trước đây mọi thông tin được truyền tải đến các đối tượng chỉ từ đọc báo, nghe đài, xem tivi là chính thì hiện nay việc tiếp nhận các luồng thông tin lại quá đơn giản đén mức ngạc nhiên, bởi họ chỉ cần bật di đông lên thôi là ôi thôi đủ thứ diễn ra trước mặt họ, nào thì từ mạng FB, FB Messcenger, wchat, Instagram, Twitter…đủ các tin, đủ các chính kiến phán ánh, bình luận và tất nhiên là: tin, bài nào cũng y như thật, đều rất hay và đặc biệt là có đủ các hình ảnh minh họa rất tương thích với sự kiện đó đã diễn ra tại nơi đó…vv và …v…v… giả, thật, thật giả nhiều khi lẫn lộn làm cho người tiếp nhận có những cảm nhận khác nhau. Rồi mỗi người nêu ý kiến, bình luận trên trang của mình về sự kiện đó rất hay, thậm chí có hàng triệu Like cho người bình luận, thậm chí chia sẻ những tin, bài đó trên mạng…Đặc biệt là từ khi xuất hiện dihcj bệnh nCoV thì trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nói riêng và cả nước nói chung đã có nhiều người thông tin trên trang của mình như ví dụ sau đây, như: trang thông tin cá nhân của facebooker Trần Thu Thủy đăng tin sai sự thật về dịch corona.
Ngày 31/1/2020, ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn đã nhắc nhở và yêu cầu 1 facebooker không tái diễn hành vi đăng thông tin sai sự thật lên mạng xã hội. Như trước đó, ngày 29/01/2020 trên trang cá nhân, nik name Tran Thu Thuy đưa tin ở xã Cao Lâu, Xuất Lễ, huyện Cao Lộc tỉnh Lạng Sơn có người chết do vi rút corona. Theo đó, Công an huyện Cao Lộc đã phối hợp với Sở Thông tin- Truyền thông tỉnh Lạng Sơn, xác định thông tin này là hoàn toàn sai sự thật. Dù vậy, chỉ sau một thời gian ngắn đăng tải thông tin đã có hàng chục lượt chia sẻ gây hoang mang trong dư luận. Ngành chức năng đã xử phạt theo quy định.
 
Cũng trong ngày 31/1/2020, lực lượng chức năng thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh ra quyết định xử phạt hành chính đối tượng Nguyễn Đình Vân (SN 1991), trú tại khu 4, phường Hải Hoà, Móng Cái, Quảng Ninh, bị xử phạt 7,5 triệu đồng do hành vi đăng tin thất thiệt trên mạng xã hội FB với nội dung “ Ở cửa khẩu có người chết trong chỗ đóng dấu” khiến cho người dân tại thành phố Móng Cái hoang mang. Sau đó cơ quan Công an đã xác minh làm rõ, đó là thông tin sai sự thật.
Mới đây vào ngày 17/03/2020 . Facebook mang tên Thẩm mỹ Thu Hằng bị lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn xử lý vì đưa tin sai sự thật về bệnh nhân mắc Covid-19 thứ 21...
Theo Công an tỉnh Lạng Sơn, lúc 20h ngày 12/3/2020, tài khoản facebook cá nhân mang tên Thẩm mỹ Thu Hằng đã đăng tải thông tin có nội dung về bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 21 ở Hà Nội. Thông tin đăng tải rằng bệnh nhân này có “bồ nhí”, “con riêng”, khai báo y tế không trung thực.
Hoặc như trường hợp hôm 7/3/2020  vừa qua, sự việc người dân đổ xô đi mua vét hàng hóa ở các chợ, các siêu thị khi nghe tin Hà Nội có bệnh nhân Covid-19 đầu tiên là một ví dụ như vậy. Sau đó mọi người mới giật mình là, họ đã nghe từ những tin giả trên mạng xã hội, mà không hề biết rằng Nhà nước ta hàng ngày, hàng giờ vẫn đang chăm lo chu đáo những nhu cầu thiết yếu cho nhân dân. Đến bây giờ nhiều gia đình đang phải sử dụng biết bào giờ mới hết đống hàng nhu yếu phẩm đã mua về đó, bởi hiện nay ở các siêu thị của Hà Nội vẫn chẳng hề thiếu thứ gì để mua.
Có thể nói, từ khi phát sinh dịch bệnh nCoV đến cuối tháng 4/ 2020 này, số lượng thông giả lan truyền nhiều dạng nội dung ngày càng phát tán rộng rãi trên mạng xã hội. Có những tin có khi vừa mới đăng chưa được vài phút đã được một lượng người đông đảo tiếp nhận và thậm chí nhiệt tình tung hổ ngay, chia sẻ ngay trên trang của mình và lan tỏa nhanh hơn cả tin trên các báo chính thống của nhà nước. Đáng sợ nhất là có những tin họ đăng hình ảnh minh họa như đối tượng đang hiển hiện ở trong tin đó thật 100% luôn. Trong cuộc đời làm báo của mình, đến hôm nay tôi dám khẳng đinh một điều rằng: Thông tin giả, thất thiệt, tin đồn lại càng loang cực nhanh trên mạng xã hội, trên các diễn đàn, và cũng thật lạ là các tin tức lại lan nhanh hơn các trang thông tin chính thống đến như vậy?  Lạ hơn nữa là đã có người thận trọng kiểm tra, đối chiếu nhiều nguồn rồi mới tin. Nhưng cũng có quá số đông người chỉ mới nghe qua là đã vội tin tưởng, thậm chí nghe láng máng rồi cũng tin ngay như thật và loan tin truyền miệng và ắp ngay, chia se rngay trên trang của mình, thế mới lạ. Cái mà họ không ngờ tới đó là: Tác giả của những thông tin đó có khi chỉ là một bà bán hàng rau rong, bán cá rong, một cậu bé, cô bé choai choai hay tin đó cũng có thể chỉ là một người chuyên bán hàng online trên mạng. Những dang tin đó nói ra thì nhiều vô kể, mà  số lý do để họ tạo ra và lan truyền những thông tin không đúng sự thật trên không gian mạng. Có thể là để được làm người nổi tiếng vì biết tin trước người khác. Hoặc cũng có thể là để câu like, câu view cho trang mạng bán hàng của mình. Và thậm chí là có khi cũng chẳng vì mục đích gì cả, chỉ xuất phát từ sự non nớt của bản thân mà tạo tin giả, hoặc share các tin không được kiểm chứng cho... vui thôi…
Chính vì vậy, việc kịp thời bác bỏ được những loại tin giả, thâm chí tin vịt, tin đồn như vừa qua, nhất là trước đại dịch bệnh diễn biến khó lường mang tính toàn cầu trên thế giới hiện nay thì trách nhiệm của người làm báo chúng ta phải làm gì? Đây là câu hỏi mà đòi hỏi mỗi hội viên nhà báo chân chính là phải thấm nhuần và thực hiện tốt 10 Điều quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam trong khi thực hiện nhiệm vụ. Nhà báo khi sử dụng mạng xã hội coi đó là một kênh chia sẻ thông tin, tuy nhiên, đề viết chuẩn mực và có trách nhiệm trên mạng xã hội là phải có tâm, nêu chuẩn, phản ảnh đúng sự thật diễn ra trong xã hội, trong cuộc sống. Tránh phản ánh sự vật, hiện tượng không có thật , để từ đó định hướng đúng đắn dư luận xã hội.
Vậy cho nên, bên cạnh sự quản lý của Nhà nước và hệ thống pháp luật về thông tin và truyền thông, thiết nghĩ trong tình hình hiện nay, đòi hỏi,mỗi hội viên, nhà báo, phóng viên các cơ quan báo chí phải là người đi đầu trong sử dụng mạng xã hội, cũng là người có trách nhiệm hướng dẫn mọi người dân sử dụng mạng xã hội FB, za lo khi chia sẻ thông tin, đặc biệt là những thông tin không chính thống, chưa được kiểm chứng… Làm được như vậy, mỗi nhà báo sẽ góp phần tích cực vào cuộc chiến: Chống dịch như chống giặc của chúng ta thành công./.
Lương Xuân Tam
HNB tỉnh Lạng Sơn
 

Tác giả bài viết: Lương Xuân Tam


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản