Tuyên truyền về Đại hội Đảng – “Nhanh, phổ quát,trọng điểm”

Thứ ba - 01/09/2020 16:05
Đại hội Đảng là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của cán bộ đảng viên nhưng cũng là một “chiến dịch” tuyên truyền quan trọng, quy mô của những người làm công tác báo chí tuyên truyền. Với sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND mà trực tiếp là Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, yêu cầu đặt ra với các cơ quan Báo chí, trong đó có Đài PTTH Thái Nguyên là phải tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng của cán bộ đảng viện và các tầng lớp nhân dân, tạo không khí thi đua sôi nổi trước, trong và sau Đại hội; nêu bật những kết quả trong thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020; phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2020-2025. Với thế mạnh của nhiều loại hình báo chí hội tụ, Đài PTTH Thái Nguyên đã và đang tập trung tuyên truyền về Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX với tiêu chí nâng thời lượng, thông tin phải “Nhanh, phổ quát vàtrọng điểm”
“Chiến dịch” tuyên truyền “đặc biệt” với 3 trụ cột
Có lẽ chưa bao giờ công tác tuyên truyền được tổ chức “đặc biệt” như trong giai đoạn này. Theo chỉ đạo của Trung ương, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cơ quan báo chí đang triển khai đồng loạt trên 3 nhiệm vụ trọng tâm đó là: Tuyên truyền phòng chống Covid -19 trong tình hình mới; tuyên truyền về việc thực hiện kết quả phát triển kinh tế giai đoạn 2015-2020 và tuyên truyền Đại hội Đảng bộ các cấp. Cả 3 nhiệm vụ này phải đảm bảo tuyên truyền thường xuyên, liên tục, chia lộ trình, chọn điểm nhấn để chuyển tải đến công chúng một bức tranh toàn diện nhất về tỉnh Thái Nguyên nói chung và các cơ sở trong hành trình hiện thực hóa các Nghị quyết trong 5 năm đã qua.
Ngay từ tháng 1 năm 2020, Đài PTTH Thái Nguyên đã chủ động mở mục “Hướng tới Đại đại hội đại biểu đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025” trên các loại hình báo chí phát thanh, truyền hình và trang thông tin điện tử hptt//thainguyentv.vn. Tiếp tục duy trì mục “Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống”. Khi chính thức có dự thảo báo cáo chính trị, đầu tháng 5 anh em phóng viên lĩnh vực Nội chính đã bắt tay ngay vào công việc xây dựng Fomat để làm sao chuyển tải đủ nội dung của văn kiệntrong 15 số phát sóngmục: “Giới thiệu Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025”, cùng với việc giới thiệu nội dung sẽ kết hợp trao đổi phỏng vấn, làm rõ những kết quả, chỉ tiêu của nhiệm kỳ 2015-2020, phân tích những thuận lợi, khó khăn trong thực hiện chỉ tiêu nhiệm kỳ 2020-2025 với lãnh đạo các sở, ban, ngành  như: Ban tổ chức Tỉnh ủy, Kế hoạch đầu tư, Nông nghiệp PTNT, Công thương, Văn hóa- thể thao- du lịch, Giáo dục – đào tạo... Cùng với đó, các phóng viên đã tỏa về các cơ sở, gặp gỡ, lắng nghe, lấy ý kiến góp ý của các tầng lớp nhân dân đóng góp vào dự thảo Báo cáo chính trị. Đây có thể coi là một nét mới trong cách thể hiện và cách thức tuyên truyền về Đại hội Đảng nhiệm kỳ này. Song song với nhiệm vụ trên, từ tháng 5 năm 2020, Ban Biên tập đã ban hành kế hoạch tuyên truyền cụ thể về Đại hội đảng theo các chuyên đề riêng biệt; phân công đầu mối kết nối thực hiện tuyên truyền công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng các Đảng bộ trực thuộc tỉnh và Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025 trên các loại hình báo chí của Đài. Để làm tốt công tác này, lãnh đạo các phòng chuyên môn đã trực tiếp gặp gỡ, làm việc, nắm bắt thông tin, phối hợp với tiểu ban tuyên truyền của các Đảng bộ huyện, thành phố, thị xã và các đảng bộ trực thuộc để lựa chọn các lĩnh vực điển hình, những nhân tố tiêu biểu góp phần tạo nên thành công trong thực hiện nhiệm vụ chính trị nhiệm kỳ 2015-2020 để giới thiệu trên các loại hình báo chí.
    Xác định công tác nhân sự là yếu tố quan trọng của Đại hội, theo sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Đài PTTH Thái Nguyên đã giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị cán bộ toàn quốc về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng trên các hạ tầng phát sóng PTTH, trang Thông tin điện tử. Thông tin này đã nhận được phản hồi tích cực của các cán bộ đảng viên và là “sợi chỉ đỏ” để các đảng bộ làm tốt công tác cán bộ trước và trong đại hội. Tính đến tháng 8 năm 2020, các loại hình báo chí của Đài đã sản xuất và phát sóng trên 700 tin, bài phát thanh và truyền hình phản ánh về công tác chuẩn bị Đại hội, hoạt động của tổ văn kiện làm việc tại các ngành, các Đảng bộ huyện, thành phố, thị xã; Đại hội của các chi, đảng bộ và các Đảng bộ trực thuộc tỉnh... Trước khi làn sóng thứ 2 của dịch Covid 19 bùng phát, Đài PTTH Thái Nguyên đã tổ chức truyền hình trực tiếp Đại hội điểm đảng bộ huyện Phú Bình trên các hạ tầng vệ tinh, cáp, Mytivi và sau đó là các chương trình ghi hình phản ánh tại hội trường cho các Đảng bộ Gang Thép, Thành phố Thái Nguyên, Đồng Hỷ... Đồng chí Dương Văn Hưng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phú Bình nhận xét: "Các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp tích cực và kịp thời tuyên truyền các nội dung trước, trong và sau Đại hội, qua đó đã góp phần giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện nắm và hiểu được về nội dung, ý nghĩa của Đại hội, đặc biệt là kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, những mục tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới, và tạo ra sự đồng thuận, thống nhất trong toàn dân, tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi chào mừng Đại hội”.
Lựa chọn chuyên đề, điểm nhấn
Tại hội nghị kiểm tra công tác tuyên truyền phục vụ Đại hội đảng, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo: “Các cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nội dung tuyên truyền trực quan; các cơ quan báo chí của tỉnh chuẩn bị các ấn phẩm tuyên truyền phục vụ Đại hội... nội dung tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội cần quán triệt sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của đại hội đảng bộ các cấp; tăng cường công tác tuyên truyền đến các xóm, bản vùng sâu, xa...”.
Cùng với việc kịp thời tuyên truyền công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội đảng cơ sở và các đảng bộ trực thuộc, Ban Biên tập Đài PTTH Thái Nguyên sẽ triển khai một đợt cao điểm trên các loại hình báo chí từ tháng 9 đến tháng 10 năm 2020. Trước tiên sẽ là sản xuất và phát sóng Trailer cổ động cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025 trên sóng phát thanh và truyền hình. Tiếp theo là xây dựng đề cương, tổng hợp tư liệu sản xuất 04 Video clip quảng bá về kết quả công tác xây dựng Đảng, thực hiện phát triển KTXH; đảm bảo quốc phòng an ninh và công tác an sinh xã hội. Ban Giám đốc đã giao riêng cho một kíp phóng viên, BTV có kinh nghiệm để xây dựng kịch bản, lời bình tổng hợp 10 sự kiện, thành tựu của nhiệm kỳ 2015 -2020 gồm: Xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng và công tác đối ngoại, ngoại giao nhân dân... Sản phẩm này sau khi được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh duyệt sẽ khai thác lâu dài và là nguồn tư liệu cung cấp cho các cơ quan truyền thông trong công tác tuyên truyền về tỉnh Thái Nguyên và kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị giai đoạn 2015-2020. Ngoài ra, trên cả 3 loại hình phát thanh, truyền hình, trang thông tin điện tử sẽ cập nhật 10 phóng sự chuyên đề. Đây có thể coi là những “bài đinh” tuyên truyền về các mục tiêu, chương trình, đề án trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XIX. Các tác phẩm này sẽ phát sóng bắt đầu từ 15 tháng 9 năm 2020.
Trước thềm Đại hội, một điểm nhấn nữa trong công tác tuyên truyền mà Đài PTTH Thái Nguyên đang nỗ lực thực hiện đó là ra mắt và công chiếu  phim tài liệu “Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên – nhiệm kỳ kiến tạo” với cách làm mới, hiện đại, âm thanh, hình ảnh chất lượng. Nội dung phim sẽ nêu bật những giá trị cốt lõi một nhiệm kỳ tập trung làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị củng cố niềm tin vững chắc cho nhân dân;  Nâng tầm vị thế của tỉnh trong khu vực và cả nước thông qua các câu chuyện đưa đường lối của Đảng vào thực tiễn quản lý sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp.  Một nhiệm kỳ kiến tạo, nhiều dấu ấn, định hình những quyết sách lớn vì mục tiêu phát triển nhanh và bền vững.
Chỉ còn hơn 40 ngày nữa là đến ngày hội lớn của Đảng bộ tỉnh, những người làm công tác phát thanh, truyền hình đang chạy đua với thời gian để chuẩn bị kỹ lưỡng, chi tiết cho việc THTT, phát thanh trực tiếp và Online Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên;phát hành Đặc san PTTH số đặc biệt Chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025. Bên cạnh đó, tiếp tục phối hợp thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và kịp thời thông tin để nhân dân nắm bắt rõ đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước; đấu tranh với những thông tin xấu độc trên mạng xã hội. Đ/c Lê Văn Tuấn, Uỷ viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đánh giá về công tác tuyên truyền thời gian qua: “Tư tưởng, tuyên truyền đóng vai trò đi trước, mở đường. 3 trụ cột đặt ra với các cơ quan báo chí đã được thực hiện tốt. Đặc biệt là các Đại hội ở cấp cơ sở, Đại hội điểm cấp huyện… Công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là trên truyền hình đã rất kịp thời, đúng định hướng, đảm bảo yêu cầu. Chúng ta cần đánh giá rút kinh nghiệm sớm để Đại hội Đảng bộ cấp tỉnh và tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII thành công”
Trong những ngày đầu tháng 9 lịch sử này, Đài PTTH Thái Nguyên đang vận hành sản xuất chương trình thời sự truyền hình theo một Fomats mới với nhiều chất liệu, tăng cường tính tương tác, chủ động bám nắm trong dòng thời sự của tỉnh, của đất nước và tình hình thế giới như: “Câu chuyện hôm nay”, “Phản hồi” hay “Ý Đảng lòng dân”… Trang thông tin điện tử cũng sẽ ra mắt với giao diện mới hiện đại, thu hút người truy cập. Hai múi giờ trực tiếp giao thông TOV Thái Nguyên dự kiến 1/10 lên sóng; Gamesow “Dân ta phải biết sử ta” đang khẩn trương ghi hình để kịp phát sóng trước thềm Đại hội Đảng bộ tỉnh. Với những người làm báo PTTH Thái Nguyên thì đây là những phần việc, những bông hoa chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh. Hy vọng những việc làm trách nhiệm, tâm huyết đó sẽ góp phần để Đảng bộ tỉnh tổ chức một đại hội thành công./.
    
Lê Huy Hòa- Ủy viên BCH Hội nhà báo Thái Nguyên
Phó Giám đốc Đài PTTH tỉnh Thái Nguyên


 

 

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản