Xử phạt cơ quan báo chí đăng phát thông tin sai sự thật

Thứ năm - 13/10/2022 21:16
Ngày 13-10, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Nguyên đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Báo Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh vì đã đăng, phát thông tin sai sự thật bài viết: “Thái Nguyên nằm trong tốp 30 thành phố ô nhiễm nhất thế giới” đăng ngày 22-6-2022, với mức xử phạt 7,5 triệu đồng.
phunu
Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông làm việc với đại diện Báo phụ nữ TP Hồ Chí Minh
Về nội dung bài báo, tác giả đã trích dẫn nguồn từ một tạp chí nước ngoài cho rằng TP. Thái Nguyên là 1 trong 30 thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Theo đó, một trong những nguyên nhân quan trọng gây ô nhiễm cho TP. Thái Nguyên chính là do có nhiều nhà máy trên địa bàn, cộng với việc người dân sử dụng các thiết bị đốt củi và sưởi ấm bằng than để sản xuất trà.
Cơ quan chuyên môn đánh giá, ô nhiễm mỗi trường không khí chỉ xảy ra cục bộ tại một vài điểm ở phía Nam và phía Bắc TP. Thái Nguyên, vì những nơi này có khu Gang thép Thái Nguyên và nhà máy nhiệt điện hoạt động. Còn vùng chè Tân Cương, nằm ở phía Tây thành phố, có tốc độ đô thị hóa chậm, lại là nơi có hệ sinh thái đa dạng, gần hồ Núi Cốc, khả năng điều hòa không khí tốt nên ít ô nhiễm…
Báo Phụ nữ thành phố Hồ Chí Minh đã đăng tải bài viết “Thái Nguyên nằm trong top 30 thành phố ô nhiễm nhất thế giới” vào ngày 22/6/2022 tại địa chỉ: https://phunuonline.com.vn là không đúng, không có căn cứ, thông tin chưa được kiểm chứng làm ảnh hưởng không tốt đến công tác tuyên truyền quảng bá, xây dựng hình ảnh, thương hiệu du lịch của tỉnh, công tác thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên và gây hiểu nhầm về hình ảnh thành phố Thái Nguyên nói riêng, tỉnh Thái Nguyên nói chung. 
Trước các nội dung thông tin một chiều, chưa được kiểm chứng và sai sự thật nói trên, căn cứ Khoản 2, Điều 8, Nghị định số 119/2020/NĐ-CP ngày 7/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Nguyên quyết định xử phạt Báo Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh 7,5 triệu đồng; buộc cơ quan báo chí này phải bỏ ngay thông tin sai sự thật, thực hiện việc cải chính, xin lỗi theo quy định tại Khoản 4, Khoản 5, Điều 42 của Luật Báo chí năm 2016. Việc gỡ bỏ phải đảm bảo vẫn lưu giữ nội dung thông tin trên máy chủ để phục vụ công tác thanh, kiểm tra theo quy định.
Quyết định cũng nêu rõ, Báo Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt, nếu chậm quá 10 ngày kể từ ngày nhận Quyết định sẽ bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật.


 

Tác giả bài viết: Thu Quỳnh


 

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản