Phát huy vai trò của Người cao tuổi

Chủ nhật - 01/10/2023 15:08
Tỉnh Thái Nguyên hiện có trên 181 nghìn người cao tuổi, tổng số hội viên Hội Người cao tuổi toàn tỉnh gần 173 nghìn người sinh hoạt tại 2.148 chi hội, 1.652 tổ hội.
NCT thể dục
NCT tổ 6 P. Túc Duyên, TP Thái Nguyên tích cực luyện tập thể thao rèn luyện sức khoẻ

Ông Nguyễn Thế Đề, Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh cho biết:
Trong những năm qua, người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia vào các phong trào thi đua, sản xuất và đã phát huy được vai trò “đầu tầu” gương mẫu trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần to lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững trật tự an ninh chính trị tại địa phương. 
Để phát huy vai trò của NCT trong các hoạt động xã hội, Ban đại diện Hội NCT thường xuyên phối hợp  với Sở Văn hóa thể thao và Du lịch, Sở Y tế, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh tổ chức thực hiện các chương trình văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao chăm sóc sức khỏe, bảo vệ an ninh tổ quốc. Theo báo cáo của các Ban đại diện cấp huyện, hiện có hơn 12,3 nghìn Người cao tuổi tham gia công tác Đảng, chính quyền, Ban công tác Mặt trận, đoàn thể  từ xóm, tổ dân phố, tổ hòa giải… Gần 15 nghìn người tham gia tổ an ninh trật tự, cung cấp hàng nghìn tin cho công tác phòng chống tội phạm, trật tự trị an xã hội. Trong năm 2022, Công an tỉnh  và Hội NCT tỉnh đã phối hợp tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến Người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ giai đoạn 2016-2021, đã có 02 tập thể và 09 cá nhân được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen; 02 cá nhân được đề nghị Bộ Công an khen. Toàn tỉnh có gần 800 người cao tuổi làm chủ trang trại, chủ doanh nghiệp.
Phát huy phong trào thi đua “tuổi cao gương sáng”, NCT toàn tỉnh luôn tích cực tham gia các cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, “Khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập”, "Thái Nguyên chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh";  gương mẫu tham gia hiến đất và vận động con cháu hiến hơn 300 nghìn m2 đất, đóng góp hơn 35 nghìn ngày công cùng 10 tỷ đồng làm đường giao thông, nhà văn hóa trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Tích cực tham gia phong trào tết trồng cây "đời đời nhớ ơn Bác Hồ", hàng năm các hội viên trong toàn tỉnh đã trồng được gần 1 triệu cây ăn quả và cây lấy gỗ.
Người cao tuổi toàn tỉnh tích cực duy trì luyện tập thường xuyên nhằm góp phần nâng cao sức khoẻ, đời sống tinh thần. Toàn tỉnh hiện có 1.088 Câu lạc bộ văn hóa - Văn nghệ, Thể dục - Thể thao của NCT với gần 50 nghìn NCT tham gia các loại hình: Thể dục dưỡng sinh, xe đạp, văn nghệ, dân vũ, cờ tướng, bóng chuyền hơi … Ban đại diện Hội NCT các huyện, thành thường xuyên tổ chức hội diễn, hội thao, tổ chức giao lưu giữa các câu lạc bộ “xe đạp, võ thuật, thể dục dưỡng sinh, Dưỡng sinh vui khỏe Việt Nam, bài tập "Khỏe vì nước" CLB Bóng chuyền hơi, Văn hoá - Văn nghệ…” 
Công tác chăm sóc sức khỏe cho NCT luôn được các cấp ngành quan tâm: Hiện, số NCT được khám sức khỏe định kỳ là trên 43 nghìn người, số có sổ theo dõi sức khỏe ban đầu là gần 44 nghìn người, khoảng gần 79% số NCT trên toàn tỉnh có thẻ bảo hiểm y tế.
Toàn tỉnh có trên 15 nghìn NCT được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; trên 50 nghìn NCT được khám sức khỏe định kỳ; hơn  55 nghìn NCT có sổ theo dõi sức khỏe ban đầu và gần 147 nghìn NCT có thẻ BHYT; gần 21 nghìn người được chúc thọ, mừng thọ với tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng.
Trong năm 2023, Hội NCT tỉnh đã triển khai hiệu quả nhiều hoạt động như: Tham mưu tổ chức phát động “Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam”;  Phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh, Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh tổ chức thành công Liên hoan tiếng hát Người cao tuổi tỉnh Thái Nguyên lần thứ V - Năm 2023. Ban tổ chức đã lựa chọn 01 tiết mục đi tham dự Liên hoan tiếng hát Người cao tuổi toàn quốc tổ chức tại tỉnh Hà Tĩnh vào cuối tháng 9/2023; Tổ chức Hội nghị biểu dương Người cao tuổi làm kinh tế giỏi, giai đoạn 2018 – 2023 tại 9 huyện, thành phố và  đã vinh danh, khen thưởng và đề nghị khen thưởng cho 1.344 người cao tuổi làm kinh tế giỏi; trong đó, cấp xã là 1.182 người, cấp huyện là 134 người, làm kinh tế giỏi đạt tiêu chí giỏi cấp tỉnh là 28 người.
Mô hình câu lạc bộ liên thế hỗ trợ giúp nhau trong hội viên NCT cũng phát triển mạnh, toàn tỉnh hiện có 168 CLB với trên 8.700 thành viên, số thành viên hộ nghèo, cận nghèo là 682 hộ; quỹ CLB hiện có trên 7,8 tỷ đồng; 843 thành viên được vay vốn. Toàn tỉnh có 100% xã, phường, thị trấn đã xây dựng “Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT” với số tiền trên 40 tỷ đồng.
Hiện nay, Hội đang tích cực chuẩn bị cho Hội nghị biểu dương Người cao tuổi làm kinh tế giỏi giai đoạn 2018 - 2023 cấp Tỉnh, khẩn trương tập trung thực hiện làm hồ sơ của 18 cá nhân đề nghị UBND tỉnh khen và lựa chọn 04 cá nhân đề nghị Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam khen thưởng.

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê


 

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản