VAI TRÒ CỦA BÁO CHÍ TRONG CÔNG TÁC THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI

Thứ tư - 06/03/2024 14:46   Đã xem: 98   Phản hồi: 0

Phát huy thế mạnh của các loại hình thông tin và truyền thông, các cơ quan báo chí đã khẳng định vai trò trong công tác thông tin đối ngoại, tích cực quảng bá, giới thiệu hình ảnh Thái Nguyên đến với bạn bè trong và ngoài nước, góp phần quan trọng trong tiến trình hội nhập quốc tế, nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam và tỉnh Thái Nguyên trên trường quốc tế.

Đ/c Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh nhấn nút ra mắt Chuyên trang tiếng Hàn Quốc trên Báo Thái Nguyên điện tử
Đổi mới nội dung, phương thức thông tin đối ngoại
Xác định công tác thông tin đối ngoại là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, thời gian qua, các cơ quan báo chí của Thái Nguyên đã phát huy lợi thế các loại hình báo chí truyền thống, xây dựng, duy trì và nâng cao chất lượng các chương trình, mục, chuyên mục, chuyên đề về thông tin đối ngoại với nhiều ngôn ngữ tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, tiếng Hàn Quốc. Trong đó Báo Thái Nguyên, Đài PT-TH Thái Nguyên là 2 cơ quan báo chí chủ lực trong công tác thông tin đối ngoại. Báo Thái Nguyên với Mục “Week in review” (Sự kiện trong tuần), mục “World's highlight” (Thế giới nổi bật); 03 chuyên trang tiếng nước ngoại đã được Cục báo chí cấp phép và đi vào hoạt động gồm chuyên trang tiếng Anh, chuyên trang tiếng Trung Quốc, chuyên trang tiếng Hàn Quốc. Đài PT-TH bình quân mỗi năm, sản xuất trên 5.000 tin bài, 300 chương trình chuyên mục chuyên biệt về thông tin đối ngoại: Talk show truyền hình tiếng nước ngoài (tiếng Anh, tiếng Trung) Inside Thainguyen; Chuyên mục Hành trình cải thiện PCI; Thainguyen corner (4 thứ tiếng Việt, Anh, Trung, Hàn); chuyên mục Hội nhập, Cộng đồng Asean, Khởi nghiệp, Thainguyen colorful …
Ngoài các thể loại báo chí như tin, ảnh, phản ánh, phóng sự, ký sự, phỏng vấn… các cơ quan báo chí luôn đổi mới, sáng tạo trong việc sản xuất các sản phẩm truyền thông như infographic, megastory đem lại các sản phẩm thông tin đối ngoại với chất lượng ngày càng cao, hình thức phong phú, đổi mới hiệu quả trải nghiệm của độc giả. Ngoài các loại hình báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình thì các ấn phẩm như Đặc san Trà Việt, Cổng thông tin điện tử của tỉnh, bản tin Đối ngoại Thái Nguyên và một số trang/cổng thông tin điện tử song ngữ Việt - Anh cũng góp phần không nhỏ vào công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh.
Bên cạnh đó, các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã tăng cường sự phối hợp với các cơ quan báo chí và các kênh truyền hình đối ngoại của Trung ương như Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Kênh Truyền hình Đối ngoại VTC10 NETVIET, Đài Tiếng nói Việt Nam, Báo Đầu tư (phiên bản Tiếng Anh), Báo Đại biểu nhân dân... 
Nội dung công tác thông tin đối ngoại trên báo chí đã góp phần quan trọng vào công tác tuyên truyền quảng bá, giới thiệu hình ảnh, đất nước, con người, tiềm năng thế mạnh của Việt Nam và Thái Nguyên; cơ chế chính sách ưu đãi và thu hút đầu tư của tỉnh; các thành tựu của tỉnh trên các lĩnh vực, những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, nét văn hoá đặc sắc của các dân tộc tỉnh Thái Nguyênvới bạn bè trong nước và quốc tế.
Đẩy mạnh nội dung thông tin đối ngoại lên các nền tảng số
Facebook, Zalo, TikTok, Youtube là các nền tảng mạng xã hội được các cơ quan báo chí của tỉnh đẩy mạnh nội dung thông tin và xây dựng kênh truyền thông đối ngoại, trong đó số lượng người theo dõi/đăng ký kênh TikTok của Báo Thái Nguyên lên tới trên 200 nghìn người; Fanpage “TNTV- Đài Phát thanh & Truyền hình Thái Nguyên” sau hơn 5 năm vận hành có 256.000 người theo dõi; đăng tải gần 11.000 tin, bài, video clip và các sản phẩm báo chí truyền thông xã hội; thu hút gần 6 triệu người tiếp cận/tháng. Kênh Tiktok của Đài PT-TH Thái Nguyên đi vào hoạt động từ tháng 4/2022, thu hút 152.000 follower; trên 1,1 triệu lượt like, đã đăng tải khoảng3.600 tin tức nổi bật, hấp dẫn. Kênh Youtube “Truyền hình Thái Nguyên - TNTV” đăng tải 3.650 video chương trình, tin - bài, clip, thu hút trên 22.400 sub với 768.000 lượt xem, 19.600 giờ xem, 1.900 người đăng ký mới.
Đặc biệt, Dynamic Thainguyen là kênh Thông tin đối ngoại được UBND tỉnh giao cho Đài PT-TH Thái Nguyên vận hành, sản xuất nội dung. Đến nay, đã đăng tải khoảng 600 tin tức, phóng sự (cả text và video), clip số, tin chuyên sâu và các sản phẩm báo chí dữ liệu, bằng các thứ tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung. Hiện có trên 44.000 người theo dõi; 38.000 lượt thích.
Việc đẩy mạnh nội dung thông tin trên các nền tảng số kịp thời cung cấp thông tin cần thiết, nhất là thông tin đối với các vấn đề nhạy cảm, phức tạp theo phương châm “đúng” và “trúng”, “thông tin đối ngoại cần đi trước và có tính dự báo cao”, kết hợp hài hòa giữa “xây” và “chống” qua đó đã góp phần tăng cường công tác đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc, thù địch, phát huy vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội, từng bước chiếm lĩnh, làm chủ nền tảng phân phối nội dung giữ vững chủ quyền thông tin trên không gian mạng.
Theo Sở Thông tin và Truyền thông, hiện Sở đang xây dựng và tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt “Đề án phát triển báo chí, thông tin, truyền thông đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Đề án được phê duyệt sẽ là sở cứ để các cơ quan báo chí thực hiện Chiến lược chuyển đổi số báo chí và cụ thể hóa các nhiệm vụ tại Kế hoạch số 133-KH/TU của Tỉnh ủy Thái Nguyên thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 30/10/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới. Đề án cũng đề ra nhiệm vụ đẩy mạnh nội dung thông tin đối ngoại lên các nền tảng số nhằm phân phối nội dung nhanh hơn, rộng hơn, tăng cường độ tương tác và phù hợp với từng nhóm đối tượng độc giả.
Có thể khẳng định, báo chí có vai trò rất quan trọng trong công tác thông tin đối ngoại của tỉnh Thái Nguyên. Thông tin đối ngoại trên báo chí đã giúp các tầng lớp Nhân dân trong và ngoài nước, bạn bè quốc tế hiểu rõ, hiểu đúng những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước ta và về tình hình đất nước, của tỉnh Thái Nguyên; quan điểm và lập trường của Việt Nam trong các vấn đề quốc tế và khu vực. Từ đó củng cố sự đồng thuận xã hội, ủng hộ của cộng đồng quốc tế, góp phần ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội.
Thu Hương
(Sở TT&TT tỉnh Thái Nguyên)
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập75
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm74
  • Hôm nay21,037
  • Tháng hiện tại789,409
  • Tổng lượt truy cập20,854,183

Hình ảnh nổi bật

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:343 | lượt tải:83

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:380 | lượt tải:110

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:492 | lượt tải:132

73/KH-UBND

Kế hoạch Tổ chức Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Thái Nguyên lần thứ I - năm 2024

Lượt xem:531 | lượt tải:125

375/QĐ-TTg

Quyết định Về việc phê duyệt Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:538 | lượt tải:150

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây