Đại học Thái Nguyên cần xây dựng chiến lược đáp ứng định hướng phát triển khu vực trung du miền núi phía Bắc

Thứ bảy - 10/09/2022 15:15
Đó là ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn tại buổi làm việc với tập thể cán bộ Đại học Thái Nguyên trong ngày 10/9 diễn ra tại Đại học Thái Nguyên. Chương trình có sự tham gia của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh và Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải, cùng các đơn vị thành viên của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Dân tộc. Đại diện lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cùng các cơ quan liên quan đã tham dự chương trình.
Đại học Thái Nguyên là một trong 3 Đại học vùng, được thành lập từ năm 1994 theo Nghị định 31/CP của Chính phủ, Đại học Thái Nguyên xác định 03 trụ cột chính gồm: Đào tạo nhân lực chất lượng cao; Nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ thành công; Tư vấn chính sách có hiệu quả. Hiện nay, Đại học Thái Nguyên có 07 trường đại học thành viên, 01 trường cao đẳng, Phân hiệu tại tỉnh Lào Cai, Trường Ngoại ngữ, Khoa Quốc tế, Nhà Xuất bản và 05 trung tâm phục vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học. Đại học Thái Nguyên phát triển phấn đấu trở thành một chỉnh thể thống nhất về mục tiêu, sứ mạng và nhiệm vụ chung, để phát huy sức mạnh nội lực, trở thành một bộ phận không tách rời của các địa phương trong vùng và trong cạnh tranh toàn cầu, thực hiện nhiệm vụ chiến lược quốc gia, nhiệm vụ phát triển vùng của đất nước. Tính đến thời điểm hiện tại, Đại học Thái Nguyên đang tổ chức đào tạo 156 ngành trình độ đại học, 67 ngành trình độ thạc sĩ, 32 ngành trình độ tiến sĩ, 20 ngành chuyên khoa y dược, 04 ngành bác sĩ nội trú và 25 ngành trình độ cao đẳng. Bên cạnh các ngành đào tạo đại trà, Đại học Thái Nguyên đang triển khai 09 chương trình tiên tiến, 06 chương trình chất lượng cao và 15 chương trình đào tạo trọng điểm định hướng chất lượng cao. Các chương trình đào tạo được đổi mới và phát triển theo hướng tiệm cận với các tiêu chuẩn kiểm định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và chuẩn kiểm định chất lượng AUN-QA. 
 
PGS.TS Hoàng Văn Hùng, tân Giám đốc Đại học Thái Nguyên báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2021-2022 và phương hướng năm học 2022-2023

Trong hướng đi tiếp theo, Đại học Thái Nguyên tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao năng lực, hiệu quả trong công tác quản trị đại học và quản lý nhà nước về giáo dục đào tạo. Lựa chọn và phát triển một số chương trình đào tạo trọng điểm định hướng chất lượng cao, ưu tiên lựa chọn các chương trình đào tạo đáp ứng tốt các điều kiện đảm bảo chất lượng, chương trình đào tạo có sức hút tuyển sinh, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động và tăng cường đào tạo bằng tiếng nước ngoài ở các lĩnh vực ưu tiên, gắn với nghiên cứu khoa học và chuyển giao tri thức. Đặc biệt, trong công tác chuyển đổi số, Đại học Thái Nguyên sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục đào tạo, tăng cường các điều kiện đảm bảo về hạ tầng kỹ thuật và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học trực tuyến và trong công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục. 
 
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại chương trình làm việc

Phát biểu tại chương trình làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của Đại học Thái Nguyên trong thời gian qua, nhất là về lĩnh vực nghiên cứu khoa học, nhiều công trình của Đại học Thái Nguyên mang lại hiệu quả cao trong ứng dụng thực tiễn. Bộ trưởng đề nghị trong thời gian tới, Đại học Thái Nguyên cần tiếp tục rà soát, đánh giá, xác định vị trí để đưa ra chiến lược phù hợp đáp ứng định hướng phát triển khu vực trung du miền núi phía Bắc theo tinh thần Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc bộ. Trong đó, cần đặt sự phát triển của Đại học Thái Nguyên trong chiến lược phát triển vùng và phát huy lợi thế vùng làm bài toán trong định hướng phát triển của Đại học Thái Nguyên. Cụ thể, Đại học Thái Nguyên cần có phương án sắp xếp, tái cấu trúc tổng thể sao cho phù hợp với định hướng mới, chiến lược mới, để từ đó tạo ra thế mạnh, khẳng định hướng đi riêng của mình trong thời gian tới.
 

Tác giả bài viết: Hồng Hải


 

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản