Đồng Hỷ xây dựng NTM: “Phát huy nội lực, từ nhà ra ngõ, từ dễ đến khó”

Thứ sáu - 05/04/2024 09:07   Đã xem: 70   Phản hồi: 0

Phấn đấu 100% xã đạt chuẩn NTM, trong đó tập trung xây dựng xã Văn Lăng là địa phương cuối cùng của huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2024, huyện Đồng Hỷ đang nỗ lực trên đường về đích NTM vào năm 2025 theo đúng kế hoạch.

Đồng Hỷ XD NTM
Đ/c Nguyễn Văn Ngọc, Bí thư Huyện uỷ và các đ/c lãnh đạo huyện Đồng Hỷ giới thiệu về tiến độ thực hiện các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn.

Cuối tháng 3 vừa qua, Hội Nhà báo tỉnh đã phối hợp với Huyện uỷ Đồng Hỷ tổ chức chuyến thực tế cơ sở cho phóng viên, biên tập viên của hơn 10 cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh về công tác xây dựng nông thôn mới của huyện.
Làm việc với đoàn, đồng chí Nguyễn Văn Ngọc, Bí thư Huyện uỷ Đồng Hỷ cho biết trong những năm qua, huyện đã chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp về đào tạo, tập huấn, tuyên truyền, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân tham gia thực hiện chương trình xây dựng NTM theo tinh thần “Phát huy nội lực, từ nhà ra ngõ, từ dễ đến khó”. Huyện tập trung ưu tiên bố trí mọi nguồn lực, phát huy nội lực để đầu tư, hỗ trợ triển khai xây dựng các hạng mục, công trình đảm bảo đạt chuẩn các tiêu chí xã NTM nâng cao, đô thị văn minh. Hầu hết các tiềm năng, thế mạnh của địa phương được khai thác đúng hướng, đem lại nhiều kết quả tích cực, duy trì và từng bước nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt theo điều kiện cụ thể của từng địa phương. 
Đên nay, huyện đã có 11/12 xã đạt chuẩn NTM, 4 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Xã chưa đạt chuẩn NTM là Văn Lăng đã đạt 17/19 tiêu chí, dự kiến đạt chuẩn NTM trong năm 2024. Đồng thời trong năm 2024 xây dựng xã Khe Mo, Hòa Bình đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; Xây dựng thị trấn Trại Cau đạt chuẩn đô thị văn minh …
Theo đồng chí Bí thư Huyện uỷ, khó khăn lớn nhất trong xây dựng NTM của huyện là nguồn lực đầu tư còn hạn chế. Do thực hiện điều chỉnh địa giới hành chính vào mấy năm trước đây, để đảm bảo các tiêu chí huyện NTM, huyện cần đầu tư xây dựng mới Trung tâm Y tế huyện, Trường THPT Đồng Hỷ, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện, kết cấu hạ tầng của các xã với tổng mức đầu tư lớn. Trong khi đó, nguồn vốn của Trung ương, của tỉnh, huyện về Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM chưa đáp ứng yêu cầu thực tế. Một số xã như: Tân Long, Văn Lăng... có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao, dân cư phân tán, nhiều hộ nghèo nên khả năng đóng góp, đối ứng của nhân dân để xây dựng cơ sở hạ tầng NTM hạn chế. Việc thu hút đầu tư vào địa bàn chưa thực sự tương xứng với tiềm năng, lợi thế của huyện, đặc biệt là đầu tư vào lĩnh vực nông, lâm nghiệp.
Tuy nhiên Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM trên địa bàn huyện luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Trung ương và của tỉnh, sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở; sự đồng thuận, tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và nhân dân toàn huyện. Nhờ vậy kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn của huyện từng bước được cải thiện, nhất là các lĩnh vực về giao thông, thủy lợi, nông nghiệp...
Trong năm 2024, huyện tiếp tục bám sát định hướng XDNTM của Trung ương, của tỉnh để triển khai thực hiện đồng bộ các tiêu chí và có lộ trình cụ thể, đảm bảo phù hợp với đặc điểm, điều kiện của địa phương. Đồng thời tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của cả hệ thống chính trị và nhân dân với tinh thần lấy người dân làm chủ thể, phát huy nội lực là chính.
Huyện cũng tiếp tục làm tốt công tác quản lý theo quy hoạch; chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, thu hút đầu tư; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho sự phát triển chung của huyện, đặc biệt dành nguồn lực thích đáng để xây dựng huyện đạt chuẩn NTM và nâng cao hiệu quả giám sát cộng đồng để đảm bảo tính công khai, dân chủ, minh bạch trong việc quản lý các nguồn vốn XD NTM…
Cung cấp thông tin cho các nhà báo, đồng chí Vũ Quang Dũng, Chủ tịch UBND huyện phấn khởi cho biết: Trong quý I, hầu hết các chỉ tiêu chính về phát triển kinh tế - xã hội của huyện đều đạt khá so với cùng kỳ năm 2023. Dự ước hết quý I/2024, tổng thu ngân sách đạt trên 41 tỷ đồng, tăng 16,5% so với cùng kỳ.
Huyện đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình xây dựng cơ bản; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là về quy hoạch đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng. Đồng thời, tích cực phối hợp với các chủ đầu tư tiếp tục giải quyết vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư ngoài ngân sách Nhà nước; đẩy nhanh tiến độ giải ngân, thanh, quyết toán các dự án đầu tư công; tiếp tục hoàn thiện các thủ tục đầu tư, triển khai khởi công các công trình theo kế hoạch đầu tư công năm 2024… Huyện quyết tâm phấn đấu hết năm 2024 có 100% xã đạt chuẩn NTM, năm 2025 đạt chuẩn huyện NTM.

Tác giả bài viết: Ngọc Khuê

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập58
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm57
  • Hôm nay27,479
  • Tháng hiện tại895,082
  • Tổng lượt truy cập20,959,856

Hình ảnh nổi bật

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:398 | lượt tải:88

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:396 | lượt tải:116

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:511 | lượt tải:136

73/KH-UBND

Kế hoạch Tổ chức Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Thái Nguyên lần thứ I - năm 2024

Lượt xem:547 | lượt tải:128

375/QĐ-TTg

Quyết định Về việc phê duyệt Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:556 | lượt tải:155

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây