Giám sát việc thực hiện Nghị quyết đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông

Thứ sáu - 23/12/2022 09:47
Chiều ngày 22/12, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức Hội nghị Giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông giai đoạn 2014 - 2022. Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì Hội nghị.Dự Hội nghị có các đồng chí: Đặng Xuân Trường, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đoàn Thị Hảo, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Lâm Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Mai Thị Thúy Nga, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh.
 
giam sat 1 (da bien tap)

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại Hội nghị
 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Chương trình giáo dục phổ thông mới được xây dựng trên cơ sở quan điểm của Đảng, Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Đồng chí đề nghị các đại biểu tham gia Hội nghị từ thực tiễn triển khai ở các cơ sở giáo dục, góc độ quản lý Nhà nước về lĩnh vực này làm rõ các kết quả đạt được, những vướng mắc, bất cập và nguyên nhân, trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước, địa phương. Đề xuất những giải pháp, kiến nghị hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trong giai đoạn tới.

Thời gian qua, Nghị quyết 88 và Nghị quyết 51 đã được Bộ GD&ĐT và tỉnh Thái Nguyên chú trọng triển khai sớm với nhiều hình thức đa dạng, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của lãnh đạo cũng như sự đồng thuận của giáo viên, phụ huynh, học sinh trong quá trình triển khai thực hiện. Các văn bản hướng dẫn đầy đủ, kịp thời để tỉnh Thái Nguyên, ngành GD&ĐT và các địa phương cấp huyện triển khai thực hiện. Sở GD&ĐT đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa, thành lập các hội đồng lựa chọn sách giáo khoa theo quy định; ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các phòng GD&ĐT, cơ sở giáo dục thực hiện các quy trình lựa chọn sách giáo khoa.  Tuy nhiên, quá trình triển khai chương trình còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như việc phân công chuyên môn của các môn học tích hợp, các môn và hoạt động giáo dục mới. Một số môn học, hoạt động giáo dục mới chưa có đủ giáo viên để giảng dạy. Cơ sở vật chất, phòng học nhiều trường mới chỉ đáp ứng được yêu cầu tối thiểu. Đội ngũ tác giả biên soạn tài liệu còn thiếu kinh nghiệm xây dựng chương trình giáo dục địa phương theo yêu cầu. Giáo viên hợp đồng khoán theo định mức chưa thực sự yên tâm công tác...

Ngành GD&ĐT cũng kiến nghị một số nội dung với Đoàn giám sát: Sớm ban hành Luật Nhà giáo; có chính sách về lương cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục nhằm động viên, khuyến khích các nhà giáo yên tâm công tác; có cơ chế đảm bảo bổ sung kịp thời số lượng biên chế giáo viên theo định mức để đảm bảo thực hiện đầy đủ các nội dung theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

giam sat 2
 
Đồng chí Đoàn Thị Hảo, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị các ngành hoàn chỉnh các báo cáo để Đoàn giám sát tiếp thu, tổng hợp trình Quốc hội.
 
Tại Hội nghị, các ĐBQH tỉnh đề nghị UBND tỉnh làm rõ nhiều nội dung như: Vấn đề phân cấp trong biên soạn chương trình; việc bố trí giáo viên dạy theo chương trình mới; vấn đề chuẩn hóa đội ngũ; thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới ở khối các trường tư thục; việc biên soạn chương trình giáo dục địa phương đã phù hợp với độ tuổi... Các ý kiến, đề xuất tại Hội nghị sẽ được Đoàn giám sát tổng hợp, trình Quốc hội theo quy định.

Nguồn tin: thainguyen.gov.vn:


 

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản