Lễ công bố thành lập các phường và TP.Phổ Yên, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Thứ hai - 10/10/2022 07:10   Đã xem: 628   Phản hồi: 0

Tối 9/10, tại quảng trường Vạn Xuân (TP.Phổ Yên), đã diễn ra Lễ công bố nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập các phường thuộc thị xã Phổ Yên và thành lập thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất (lần thứ III).

Các đại biểu tham dự buổi Lễ
Tham dự buổi lễ có Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cùng các đồng chí Ủy viên BCH TW Đảng; lãnh đạo các Bộ, Ngành trung ương. Về phía tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo trong BTV Tỉnh ủy; Các đồng chí Nguyên lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành, đoàn thể, địa phương và đông đảo quần chúng nhân dân.
Lễ Công bố được mở đầu bằng màn sử thi nghệ thuật có chủ đề “Bình minh đang lên” với các phân cảnh chính được sắp sếp theo trình tự thời gian. Từ “Chuyện của mặt trời” nói về giai đoạn khai sinh vùng đất đến cảnh tái hiện Mạnh Điền Đại Vương huy động lương thực và quân lính cùng Thánh Gióng đánh giặc Ân thời Hùng Vương thứ 6, giữ vững bờ cõi. Phổ Yên nổi tiếng là vùng đất địa linh nhân kiệt. Địa danh này được nhắc đến sớm nhất trong lịch sử dân tộc vào đời Hùng Vương thứ VI với tên tuổi Mạnh Điền quốc vương. Thời gian trôi đi, tình cảm yêu kính, tôn thờ của nhân dân vẫn luôn hướng về người nông dân áo vải anh hùng đã tòng quân, phò trợ Phù Đổng Thiên vương đánh giặc Ân, còn lưu danh sử sách.
Giữa thế kỷ thứ VI, một dấu mốc đột phá trong lịch sử hơn nghìn năm chống phương Bắc đô hộ của nhân dân ta được thành tạo bởi một người Phổ Yên, đó là vị hoàng đế đầu tiên trong lịch sử đất nước: Lý Bí – Lý Nam Đế. Người đã có công lãnh đạo nhân dân ta nổi dậy tiến hành cuộc khởi nghĩa đánh đổ ách đô hộ của nhà Lương vào đầu năm 542 và đã thu được thắng lợi vang dội. Đây là cuộc khới nghĩa lịch sử có ý nghĩa vô cùng to lớn trong thời kỳ lập quốc đến nay! Tên đất Phổ Yên càng thêm rạng rỡ bởi đã dồn tụ khí thiêng, hun đúc nên nhân tài và phẩm cách người anh hùng dân tộc, góp sức gây dựng sự nghiệp Vạn Xuân.


 
Đồng chí Bùi Văn Lương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Phổ Yên trình bày báo cáo khái lược lịch sử hình thành, phát triển của thành phố tại buổi Lễ

Tại Lễ công bố, đồng chí Bùi Văn Lương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Phổ Yên đã trình bày báo cáo khái lược lịch sử hình thành, phát triển của thành phố. Theo đó, TP. Phổ Yên là cửa ngõ phía Nam của tỉnh Thái Nguyên, tiếp giáp với 9 huyện, thành phố trong và ngoài tỉnh; có diện tích tự nhiên 258,42 km², dân số 231.363 nhân khẩu, gồm 18 đơn vị hành chính, trong đó có 13 phường và 5 xã. Phổ Yên tiếp giáp với thủ đô Hà Nội, là đầu mối giao thông của tỉnh và là cửa ngõ giao lưu kinh tế - văn hóa - xã hội của Thái Nguyên với thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Sông Hồng. Đây cũng là vùng đất địa linh nhân kiệt, có truyền thống lịch sử lâu đời, là nơi sinh thành Đức vua Lý Nam Đế - vị hoàng đế đầu tiên khai sinh lên Nhà nước Vạn Xuân; Phổ Yên cũng là An toàn khu II trong những ngày đầu phong trào cách mạng Việt Nam, cùng dân tộc đi tới ngày giải phóng.
Từ một huyện thuần nông, trải qua quá trình phấn đấu, nỗ lực xây dựng và phát triển của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, đảng viên và Nhân dân, đến nay, trở thành địa phương có tốc độ phát triển cao của tỉnh Thái Nguyên. Những năm qua, Phổ Yên đã có bước phát triển vượt bậc trên các lĩnh vực: Duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững ở mức trên 25%; cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động dịch chuyển theo hướng tích cực: Năm 2021 tổng thu ngân sách đạt 3.200 tỷ đồng, so với dự toán tỉnh giao đạt 285,3%, so với cùng kỳ đạt 600%; thu nhập bình quân đầu người đạt 85 triệu đồng/người/năm; phát triển kinh tế gắn với phát triển văn hóa, con người và đảm bảo an sinh xã hội; tỷ lệ hộ nghèo đến năm 2021 giảm còn 0,22%; hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng đô thị được tập trung đầu tư chỉnh trang đồng bộ. Hệ thống chính trị được củng cố vững mạnh; quốc phòng an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Với những thành tựu đã đạt được, ngày 15/2/2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 469/NQ-UBTVQH15 về thành lập các phường và thành lập thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi Lễ
Phát biểu tại Lễ công bố, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã biểu dương những nỗ lực, cố gắng và thành tích của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân TP. Phổ Yên trong suốt quá trình xây dựng và phát triển. Đồng chí tin tưởng rằng, từ dấu mốc phát triển mới hôm nay, với truyền thống vẻ vang, niềm tự hào về quê hương cách mạng Thái Nguyên, với sự quan tâm, tạo điều kiện của Trung ương, lãnh đạo tỉnh, các cấp, ngành, phát huy những thành tựu và kinh nghiệm đã đạt được, TP. Phổ Yên sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, ngày càng giàu đẹp, văn minh, trở thành đô thị xanh, thông minh, năng động, hiện đại, hội nhập.
Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam trao Nghị quyết của UBTV Quốc hội về việc thành lập các phường thuộc thị xã Phổ Yên và thành lập Thành phố Phổ Yên tỉnh Thái Nguyên cho Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân TP. Phổ Yên
Đồng chí nhấn mạnh: Triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, với lợi thế là địa phương có vị trí chiến lược quan trọng, đã và đang có những bước phát triển ấn tượng trong thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên và TP. Phổ Yên cần tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực để phát triển mạnh mẽ hơn nữa, tương xứng với tiềm năng, lợi thế của địa phương; thực sự là đô thị công nghiệp, tiếp nhận, chuyển giao và lan tỏa công nghệ hiện đại, phát triển bền vững, xứng tầm là hạt nhân, động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên. Để đạt được mục tiêu đó, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP. Phổ Yên cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục quán triệt nghiêm túc, thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX; tập trung triển khai có hiệu quả các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đô thị, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Chú trọng công tác xây dựng Đảng, thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; làm tốt công tác dân vận, phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể Nhân dân, kịp thời giải quyết những bức xúc của người dân ngay từ cơ sở; tiếp tục giữ gìn, củng cố và vun đắp cho sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố, coi đây nguồn lực quan trọng để thành phố tiếp tục phát triển nhanh và bền vững. Chủ động khai thác, phát huy những tiềm năng, lợi thế về điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương; tập trung phát triển những ngành sản xuất, dịch vụ mà thành phố có tiềm năng và lợi thế, có hàm lượng công nghệ cao. Kết hợp chặt chẽ giữa tăng trưởng kinh tế với giải quyết tốt các vấn đề xã hội, quan tâm bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa - xã hội; nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống Nhân dân cả về vật chất và tinh thần.
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi Lễ
Phát biểu đáp từ và chúc mừng TP.Phổ Yên, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị TP. Phổ Yên tiếp thu đầy đủ, khẩn trương cụ thể hóa các chỉ đạo, định hướng của đồng chí Chủ tịch Quốc hội; triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong phát triển kinh tế - xã hội; tiếp tục thực hiện tốt vai trò liên kết, dẫn dắt, lan tỏa để các địa phương khác trong tỉnh, trong khu vực cùng phát triển; đóng góp xứng đáng vào mục tiêu xây dựng tỉnh Thái Nguyên luôn bình yên, hạnh phúc, sung túc và phát triển, sớm trở thành một trong những tỉnh giàu có và phồn thịnh nhất miền Bắc nước ta, như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người về thăm tỉnh Thái Nguyên ngày 1/1/1964…
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành gắn Huân chương Lao động hạng Nhất (lần thứ 3) lên lá cờ truyền thống của TP. Phổ Yên.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước đã tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TP. Phổ Yên. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tặng Cờ lưu niệm mang dòng chữ “Vươn tầm, xây dựng, phát triển và trưởng thành”
Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy trao tặng Cờ lưu niệm cho Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân TP. Phổ Yên
 
Sau Lễ công bố Nghị quyết của UBTV Quốc hội, các đại biểu và nhân dân đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật tổng hợp với chủ đề “Khát vọng mặt trời” ca ngợi sự phát triển, đổi mới của quê hương, đất nước nói chung, Phổ Yên nói riêng. Với sự góp mặt của các nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng như: Đăng Dương, Thanh Lam, Tân Nhàn, Trọng Tấn, Anh Thơ, Tùng Dương…Sau cùng là màn bắn pháo hoa kéo dài hơn 10 phút đã khép lại Lễ Công bố đánh dấu một giai đoạn phát triển mới của vùng đất địa linh nhân kiệt – Phổ Yên.

 
Một tiết mục tại Chương trình nghệ thuật của buổi Lễ
Màn bắn pháo hoa kết thúc chương trình Lễ Công bố - Ảnh: Bắc Việt
Video: Lê Hưng

Tác giả bài viết: Hoàng Thi - Lê Hưng

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập111
  • Hôm nay30,043
  • Tháng hiện tại673,220
  • Tổng lượt truy cập22,392,384

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:74 | lượt tải:29

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:73 | lượt tải:27

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:555 | lượt tải:128

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:550 | lượt tải:178

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:729 | lượt tải:181

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây