Thúc đẩy quan hệ hợp tác ngoại giao trong lĩnh vực dân tộc giữa hai quốc gia Việt Nam - Trung Quốc

Thứ ba - 25/06/2024 08:10   Đã xem: 21   Phản hồi: 0

Ngày 24/6, Đoàn công tác cấp cao của Ủy ban Dân tộc Nhà nước nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa do ông Biên Ba Trát Xi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nhà nước làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Thái Nguyên. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Ủy ban Dân tộc Việt Nam. Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên và lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc
 

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã thông tin với Đoàn về công tác dân tộc được triển khai trên địa bàn. Tỉnh Thái Nguyên hiện có hơn 1,3 triệu người, gồm 51 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó có khoảng 30% là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Trong những năm qua, Thái Nguyên đã triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS thông qua nhiều nội dung như: Giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt; quy hoạch, sắp xếp, bố trí dân cư ở những nơi cần thiết; phát triển sản xuất nông lâm nghiệp bền vững, phát huy tiềm năng, thế mạnh của các vùng miền để sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị; đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào DTTS và miền núi, các đơn vị sự nghiệp công lập của lĩnh vực dân tộc; phát triển giáo dục đào tạo nâng cao chất lượng nhân lực; bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS gắn với phát triển du lịch… Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên bày tỏ mong muốn và nhấn mạnh, chuyến thăm sẽ góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ giao lưu, hợp tác giữa tỉnh Thái Nguyên với các địa phương của Trung Quốc, mở ra cơ hội để hai bên tăng cường thiết lập quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm, đặc biệt là công tác dân tộc.


Ông Biên Ba Trát Xi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nhà nước Trung Quốc và đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên trao đổi về các chính sách dân tộc
 

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Biên Ba Trát Xi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nhà nước Trung Quốc cảm ơn sự đón tiếp thịnh tình của lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên và đánh giá cao những kết quả mà tỉnh đã đạt được, đặc biệt về công tác dân tộc. Ông cho biết: Ủy ban Dân tộc của hai nước Việt Nam và Trung Quốc đã có thỏa thuận hợp tác về công tác dân tộc dưới sự chứng kiến của lãnh đạo hai nước trong chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tới Việt Nam hồi tháng 12/2023. Chương trình làm việc hôm nay là một trong những hoạt động nhằm hiện thực hóa những thoả thuận đã được ký kết. Nhìn nhận về công tác dân tộc giữa hai quốc gia, ông Biên Ba Trát Xi cho rằng, hai bên có nhiều điểm tương đồng trong lĩnh vực này. Trong đó, Đảng và Chính phủ hai bên đều rất coi trọng công tác dân tộc, dành nhiều chính sách cho đồng bào các dân tộc và luôn lấy người dân làm chủ thể trong mọi hoạt động.


Đoàn công tác cấp cao của Ủy ban Dân tộc Nhà nước Trung Quốc chụp ảnh lưu niệm cùng thầy và trò Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc (TP. Thái Nguyên)


Trong khuôn khổ chương trình, Đoàn đã đến thăm, động viên thầy và trò Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc. Ông Biên Ba Trát Xi chúc mừng những thành tích mà Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc đã đạt được trong thời gian qua, mong muốn Nhà trường ngày càng phát triển. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nhà nước Trung Quốc đã gửi lời chúc thành công nhất tới các em học sinh khối 12 của Nhà trường trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 quan trọng sắp tới.


 

Nguồn tin: Nguồn: thainguyen.gov.vn:

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập101
  • Hôm nay26,687
  • Tháng hiện tại59,420
  • Tổng lượt truy cập22,453,423

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:79 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:78 | lượt tải:27

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:557 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:552 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:730 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây