THÁI NGUYÊN HƯỚNG TỚI MỘT GIẢI THƯỞNG BÁO CHÍ UY TÍN, THƯƠNG HIỆU VÀ BẢN SẮC

Thứ sáu - 21/06/2024 15:08   Đã xem: 52   Phản hồi: 0

Trong những ngày tháng 6 này, đối với giới báo chí Việt Nam, luôn là những ngày đặc biệt ý nghĩa, bởi cách đây 99 năm, ngày 21/6/1925, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc xuất bản số báo Thanh Niên đầu tiên, đặt nền móng khai sinh nền báo chí cách mạng Việt Nam. Trong suốt tiến trình lịch sử ấy, đội ngũ những người làm báo Việt Nam đã làm luôn dấn thân, làm tốt trách nhiệm của người làm báo cách mạng, luôn đồng hành cùng đất nước, dân tộc.

Họp báo ra mắt Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Thái Nguyên lần thứ I năm 2024.

Với Thái Nguyên - Mảnh đất giàu truyền thống lịch sử cách mạng, luôn tự hào là cái nôi ra đời của nền báo chí cách mạng Việt Nam, là nơi thành lập Hội những người viết báo Việt Nam nay là Hội Nhà báo Việt Nam vào ngày 21/4/1950; nơi gắn liền với những hoạt động đầu tiên của một số cơ quan báo chí Trung ương như: Báo Nhân dân; Báo Quân đội nhân dân; Báo Văn nghệ, Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng… Phát huy truyền thống lịch sử, thời gian qua, cùng với sự lớn mạnh của báo chí cả nước, báo chí Thái Nguyên cũng ngày càng phát triển với đa dạng các loại hình, không ngừng đổi mới về nội dung, hình thức hoạt động, từng bước đáp ứng nhu cầu thông tin của nhân dân, góp phần phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của địa phương. 
Thực hiện Nghị quyết số 07/2022/NQ-HĐND ngày 16/6/2022 của Hội đồng Nhân dân tỉnh Thái Nguyên, quy định nội dung chi, mức chi Giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng, Giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên đã đánh dấu mốc quan trọng cho sự ra đời của Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng - mang tên nhà chí sĩ yêu nước mà tên tuổi gắn liền với trường dạy làm báo đầu tiên được tổ chức tại xóm Bờ Rạ, xã Tân Thái, huyện Đại Từ. Ngày 25/4/2023, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Kế hoạch số 73/KH-UBND về việc tổ chức Giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Thái Nguyên lần thứ I - năm 2024; tháng 10/2023 UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2461/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Tổ chức Giải thưởng, ban hành Quy chế và giao Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên là cơ quan thường trực Giải thưởng. Cơ quan thường trực ban hành Thể lệ Giải thưởng và các văn bản hướng dẫn nhận, chấm chọn tác phẩm tham dự Giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Thái Nguyên lần thứ I - năm 2024.
Cơ quan thường trực Giải thưởng đã triển khai sâu rộng các nội dung liên quan đến Giải thưởng tới các Chi hội, Liên Chi hội, Câu lạc bộ nhà báo trực thuộc, các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương đóng trên địa bàn, Trung tâm Văn hoá và truyền thông các huyện, thành phố. Đồng thời, đăng tải nội dung thông tin về Giải thưởng trên các phương tiện truyền thông để các nhà báo trong cả nước gửi tác phẩm tham dự Giải. Để đảm bảo tính khách quan, chuyên nghiệp trong công tác chấm chọn tác phẩm, Hội Nhà báo tỉnh đã tham mưu mời các nhà báo uy tín ở tỉnh và Trung ương tham gia Hội đồng giám khảo. Các tác phẩm tham dự Giải được tuyển chọn qua vòng tuyển chọn, vòng sơ khảo, vòng chung khảo.
Nhà báo Hội viên tác nghiệp tại Hội Báo xuân Giáp thìn 2024.

Sau 60 ngày ban hành thông báo tiếp nhận tác phẩm tham dự Giải, Ban tổ chức đã nhận được 172 tác phẩm ở 04 thể loại (37 tác phẩm báo in, 51 tác phẩm báo hình, 28 tác phẩm báo nói, 56 tác phẩm báo điện tử) của các tác giả, nhóm tác giả thuộc các cơ quan báo chí của Trung ương, văn phòng đại diện các cơ quan báo chí Trung ương đóng trên địa bàn; các hội viên Hội Nhà báo tỉnh, các phóng viên, biên tập viên thuộc các cơ quan báo chí, tuyên truyền của tỉnh; Trung tâm Văn hóa và Truyền thông các huyện và thành phố...Các cá nhân có tác phẩm viết về Thái Nguyên được đăng tải, phát sóng trên các phương tiện thông tin đại chúng do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép hoạt động báo chí trong giai đoạn quy định xét Giải thưởng (2022-2023). Các tác phẩm tham dự Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Thái Nguyên lần thứ I - 2024 cơ bản đáp ứng các điều kiện trong Quy chế, Thể lệ của Giải thưởng đã đề ra. 
 Kết thúc quá trình tiếp nhận, cơ quan thường trực Hội Nhà báo đã triển khai và gửi tác phẩm để các giảm khảo tiến hành chấm vòng sơ khảo từ ngày 01/03 đến 20/03/2024. Để đảm bảo tính khách quan, chuyên nghiệp trong công tác chấm, chọn Hội nhà báo tỉnh đã đã tham mưu cho Ban Tổ chức mời các nhà báo uy tín ở Trung ương và địa phương tham gia Hội đồng giám khảo gồm sơ khảo và chung khảo. Ngày 21/3, Hội đồng Sơ khảo Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Thái Nguyên lần thứ I - năm 2024 đã họp, thống nhất bỏ phiếu lựa chọn 75 tác phẩm được đánh giá cao ở các thể loại báo chí đáp ứng yêu cầu của Quy chế và Thể lệ Giải thưởng tham dự Vòng Chung khảo; trong đó: 17 tác phẩm báo in, 14 tác phẩm báo nói, 23 tác phẩm báo hình và 21 tác phẩm báo điện tử.
Vòng chung khảo diễn ra từ ngày 01/04 đến 15/04/2024. Các thành viên Hội đồng chung khảo đã tiến hành chấm chọn tác phẩm độc lập. Sau đó, Hội đồng Chung khảo Giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Thái Nguyên lần thứ I - năm 2024 đã tổ chức chấm tập trung và xét giải. 
Theo đánh giá của Hội đồng chung khảo Giải báo chí Huỳnh Thúc Kháng, mặc dù là lần đầu được tổ chức nhưng giải đã thu hút được sự tham gia đông đảo của các nhà báo từ các cơ quan báo chí từ Trung ương đến địa phương. Tác phẩm tham dự phong phú về đề tài, đề cập khá toàn diện các vấn đề chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Tập trung phản ánh sinh động, khách quan, chân thực về thành tựu, mô hình tiêu biểu cách làm đột phá, sáng tạo của tỉnh Thái Nguyên trong thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX nhiệm kỳ 2020 - 2025  và đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Các tác phẩm viết về xây dựng Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng có tính phát hiện, mang tính phản biện cao, có nhiều bài học tốt trong tác phẩm, thể hiện vai trò của Đảng và đảng viên. Nhiều tác phẩm có tính phát hiện, nêu lên được những vấn đề thời sự, vấn đề mới từ thực tiễn ở địa phương, cơ sở. Cách thức thể hiện hấp dẫn, sáng tạo theo đúng loại hình báo chí, đã thể hiện sự nỗ lực của người làm báo. 
Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế như: một số tác phẩm tham dự Giải còn hạn chế về đề tài, nội dung thông tin và nghiệp vụ, có tác phẩm mới chỉ phản ánh hiện tượng, diễn đạt sơ lược, chưa thực sự đầu tư cho tác phẩm. Tác phẩm mới chỉ nêu được vấn đề nhưng không có giải pháp hoặc giải pháp có nhưng chưa sâu. Một số tác phẩm phát thanh, truyền hình lời bình dài, tư liệu cũ, cách kể không mới, tác phẩm chưa đẩy được vấn đề mang tầm quốc gia. Chưa có nhiều tác phẩm báo chí có chất lượng cao về chủ đề xây dựng Đảng; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch...Có quá ít tác phẩm Ảnh báo chí tham dự giải.
p1087589
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Uỷ viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng đồng chí Lê Quang Tiến, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Giải thưởng trao giải A cho các tác giả đạt giải.
Dưới sự làm việc khách quan, công tâm và thống nhất cao. Hội đồng chung khảo đã quyết định bỏ phiếu lựa chọn 37 tác phẩm báo chí xuất sắc của 04 loại hình gồm: 04 tác phẩm đoạt giải A, trị giá tiền thưởng 18.000.000đ/giải; 07 tác phẩm đoạt giải B, trị giá tiền thưởng 12.600.000đ/giải; 11 tác phẩm đoạt giải C, trị giá tiền thưởng 9.000.000đ/giải; 15 tác phẩm đoạt giải Khuyến khích, trị giá tiền thưởng 5.400.000đ/giải.
Sau 15 ngày công bố công khai các tác phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định; Hội Nhà báo tỉnh - Cơ quan thường trực Giải thưởng đã đề nghị Ban tổ chức Giải thưởng ra Quyết định công nhận kết quả Giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Thái Nguyên lần thứ I - năm 2024. Ngày 06/6/2024, Trưởng Ban Tổ chức Giải thưởng đã ký Quyết định công nhận kết quả Giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Thái Nguyên lần thứ I - năm 2024. Ngày 12/6/2024, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Quyết định về việc thưởng tiền tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm đoạt giải tại Giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Thái Nguyên lần thứ I - năm 2024.
Chương trình tổng kết và trao giải được UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức vào chiều 14/6/2024 vinh danh các tác giả, nhóm tác giải có các tác phẩm đoạt giải chính là sự kết tinh của quá trình lao động sáng tạo với tư duy chính trị nhạy bén, năng lực trí tuệ cao, đạo đức nghề nghiệp trong sáng và trách nhiệm cao cả của những người làm báo đối với Ðảng, với đất nước và quê hương Thái Nguyên. Giải thưởng lần thứ nhất có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự đồng hành, giúp đỡ và phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả của các cơ quan báo chí, tuyên truyền, đội ngũ nhà báo, trung ương và địa phương... 
doan thuc te do hoi nha bao to chuc tham va lam viec tai vung che nguyen lieu xa van han huyen dong hy
Phóng viên tác nghiệp trong chuyến đi thực tế do Hội Nhà báo tổ chức tại xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ.

Giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Thái Nguyên được tổ chức đã mở ra một sân chơi nghiệp vụ có tính chuyên môn báo chí cao. Mỗi tác phẩm được trao giải, là niềm vinh dự lớn mà các tác giả đã dày công ấp ủ, tạo nên những sản phẩm báo chí chất lượng. Đây cũng là sự công nhận, khẳng định, tôn vinh những giá trị nghề nghiệp, minh chứng cho sự cống hiến, lao động, sáng tạo, không ngừng nghỉ của những người làm báo, góp phần vào sự phát triển của báo chí tỉnh nhà; tạo thêm động lực để các cơ quan báo chí, tuyên truyền, đội ngũ những người làm báo nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa, tích cực tham gia và đoạt nhiều giải thưởng trong lần tổ chức tiếp theo. Từ  một Giải thưởng cấp tỉnh, các nhà báo sẽ có cơ hội để sáng tạo những tác phẩm, sản phẩm chất lượng để tham dự các giải báo chí do các bộ, ngành Trung ương tổ chức, đặc biệt là Giải Báo chí quốc gia hàng năm. Bằng Giải thưởng lần đầu tiên được tổ chức này, Thái Nguyên tạo tiền đề cho một giải báo chí uy tín, có thương hiệu, bản sắc riêng của địa phương, thu hút sự tham gia của đông đảo các nhà báo chuyên nghiệp trong và ngoài tỉnh./.
 
Nguyễn Bảo Lâm
Uỷ viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam
Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập231
  • Hôm nay28,733
  • Tháng hiện tại671,910
  • Tổng lượt truy cập22,391,074

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:74 | lượt tải:29

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:73 | lượt tải:27

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:555 | lượt tải:128

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:550 | lượt tải:178

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:729 | lượt tải:181

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây