Tập trung xử lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài

Thứ tư - 26/06/2024 15:47   Đã xem: 27   Phản hồi: 0

Chiều 25/6, đồng chí Dương Quốc Huy, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ; đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên và đồng chí Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương, đại diện Cục I - Thanh tra Chính phủ cùng chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 6/2024 tại Trụ sở Tiếp dân tỉnh Thái Nguyên để chỉ đạo giải quyết đối với 2 vụ việc liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện Dự án Xây dựng Trung tâm điều hành Đại học Thái Nguyên và xem xét, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các thửa đất có nguồn gốc năm 1976 được UBND tỉnh Bắc Thái giao đất cho Công ty đường 14 (nay là Công ty đường 126).


Quang cảnh buổi tiếp công dân 
 

Buổi tiếp công dân được thực hiện trực tiếp kết hợp trực tuyến kết nối thông suốt lần đầu tiên với điểm cầu Ban Tiếp công dân Trung ương. Cùng tham dự buổi tiếp công dân có đại điện các cơ quan Trung ương và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan của tỉnh Thái Nguyên.


Công dân Nguyễn Đình Chiền nêu ý kiến 
 

Nội dung vụ việc thứ nhất, theo đơn của công dân Nguyễn Đình Chiền, trú tại tổ 2, phường Tân Thịnh (TP. Thái Nguyên) trình bày: Gia đình ông được UBND TP. Thái Nguyên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) năm 1994 với diện tích 2.584 m2 đất thổ cư, tại thửa đất số 132, tờ bản đồ số 5, phường Tân Thịnh, TP. Thái Nguyên. Trên đất có nhà cấp 4, một số công trình độc lập và cây cối hoa màu. Sau khi có quyết định phê duyệt quy hoạch tổng thể và đầu tư bước 1 Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) và quyết định giao đất cho ĐHTN thực hiện Dự án Trung tâm điều hành, đơn vị giải phóng mặt bằng đã thu hồi đất của gia đình với diện tích hơn 2.300 m2.


PGS.TS Hoàng Văn Hùng, Giám đốc ĐHTN phát biểu ý kiến
 

Năm 2000 và 2003, UBND tỉnh Thái Nguyên đã 2 lần phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ gia đình ông Chiền với tổng số tiền 554 triệu đồng. Tuy nhiên, tại thời điểm đó do chủ Dự án không đủ kinh phí nên hộ ông Nguyễn Đình Chiền chưa được chi trả. Đến năm 2006, UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh, bổ sung phương án dự toán bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án. Trong đó, gia đình ông Chiền được phê duyệt với tổng số tiền 1,27 tỷ đồng và đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, nhận đất tái định cư, được cấp GCN QSDĐ. Sau khi nhận tiền bồi thường, hộ ông Nguyễn Đình Chiền tiếp tục có đơn gửi các cơ quan chức năng với nội dung: Diện tích đất ở không công bằng, giá bồi thường đất ở thấp nên đề nghị bố trí tái định cư bổ sung do thời điểm hiện tại công tác bồi thường GPMB của Dự án chưa thực hiện xong mà gia đình ông có 4 thế hệ cùng sinh sống trong thửa đất tái định cư đã được cấp và đề nghị ĐHTN sớm thực hiện hoàn thành công tác bồi thường GPMB để gia đình ông ổn định cuộc sống. Hiện nay, hộ ông Nguyễn Đình Chiền vẫn đang quản lý, sử dụng diện tích đất đã thu hồi.

Vụ việc của công dân Nguyễn Đình Chiền cùng các công dân có vướng mắc về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thực hiện Dự án Trung tâm điều hành ĐHTN vẫn chưa được giải quyết do chưa có kinh phí để chi trả, Dự án đã hết thời hạn thực hiện.


Công dân Phạm Thị Miến (đại diện các hộ dân) nêu ý kiến
 

Nội dung vụ việc thứ 2 là kiến nghị của công dân Phạm Thị Miến (đại diện 44 hộ dân), trú tại tổ dân phố số 9, phường Hoàng Văn Thụ (TP. Thái Nguyên). Theo đơn trình bày, các hộ sử dụng đất của Công ty đường 126, nguồn gốc đất do UBND tỉnh Bắc Thái (nay là tỉnh Thái Nguyên) cấp năm 1976. Sau khi được cấp đất, Công ty đã xây dựng trụ sở làm việc, nhà tập thể công nhân cho một số cán bộ, công nhân viên. Năm 2008, Công ty đường 126 có văn bản trả lại Nhà nước 4.798 m2 đất để làm thủ tục cấp GCN QSDĐ cho các hộ dân đang sử dụng. Hiện nay, các hộ dân tại đây có đơn gửi UBND tỉnh, mong muốn được cấp GCN QSDĐ đối với các thửa đang sử dụng và đề nghị sớm được giải quyết.

Tại buổi tiếp công dân, đại điện các cơ quan Trung ương và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương của tỉnh Thái Nguyên đã trao đổi, thảo luận, làm rõ thêm nội dung các vụ việc; đồng thời, đề xuất hướng giải quyết, tháo gỡ các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài. Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thông tin: Hai vụ việc này đều là những vụ việc đông người, kéo dài nhiều năm, có vụ việc UBND tỉnh đã xin ý kiến Thanh tra Chính phủ. Và mặc dù, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Thái Nguyên đã nhiều lần ban hành văn bản đề nghị ĐHTN khẩn trương thực hiện công tác bồi thường, GPMB Dự án, nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết.


Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng phát biểu tại buổi tiếp công dân
 

Sau khi nghe kiến nghị của công dân, trả lời của cơ quan chức năng, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy ghi nhận và đánh giá cao sự quan tâm, vào cuộc nghiêm túc, sát sao của lãnh đạo tỉnh và các cấp, ngành, địa phương của Thái Nguyên trong việc chỉ đạo, thực hiện giải quyết các vụ việc. Đồng chí khẳng định: Thời gian qua, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên chủ động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn thực sự là giải pháp hiệu quả để cấp ủy, chính quyền các cấp giải quyết triệt để các vướng mắc, bất cập còn tồn tại, qua đó tạo đồng thuận trong Nhân dân, giữ ổn định tình hình an ninh, trật tự xã hội.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cho rằng: Đối với vụ việc của công dân Nguyễn Đình Chiền, để kéo dài đến nay trách nhiệm chính thuộc về Bộ Giáo dục và Đào tạo, trực tiếp là ĐHTN (chủ đầu tư Dự án). Do đó, ĐHTN cần báo cáo trực tiếp Bộ Giáo dục và Đào tạo để bố trí kinh phí thực hiện phương án GPMB, hoàn thiện thủ tục đầu tư; chủ động đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết những vướng mắc. Sau khi chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục, bố trí được nguồn vốn, đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên giao cơ quan chức năng phối hợp với ĐHTN thực hiện GPMB theo đúng quy định. Thời hạn tập trung xử lý, giải quyết dứt điểm, hoàn thành văn bản báo cáo kết quả giải quyết vụ việc về Thanh tra Chính phủ trước ngày 30/8/2024.


Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy phát biểu kết luận
 

Đối với vụ việc của công dân Phạm Thị Miến (đại diện 44 hộ), Phó Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo cơ quan chuyên môn rà soát kỹ nguồn gốc, kiểm đếm diện tích cụ thể để có hướng giải quyết thấu đáo cho người dân; đồng thời, có văn bản xin ý kiến của các bộ, ngành liên quan, trực tiếp là Bộ Tài nguyên và Môi trường về thủ tục đất đai, tính toán cấp GCN QSDĐ cho người dân đảm bảo đúng các quy định. Ban Tiếp công dân Trung ương phối hợp theo dõi, đôn đốc giải quyết vụ việc, có kết quả giải quyết gửi về Thanh tra Chính phủ trước ngày 31/8/2024. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cũng đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông tại tỉnh Thái Nguyên đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, nhất là việc thực thi trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân đối với quyết định hành chính đã có hiệu lực.

Nguồn tin: Nguồn: thainguyen.gov.vn:

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập120
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm115
  • Hôm nay26,854
  • Tháng hiện tại59,587
  • Tổng lượt truy cập22,453,590

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:79 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:78 | lượt tải:27

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:557 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:552 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:730 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây