Trưởng lão làng nghề giàu sáng tạo

Thứ tư - 01/07/2020 10:16   Đã xem: 693   Phản hồi: 0

Không chỉ tự đi học rồi về dạy nghề cho cả xã, cụ Triệu Văn Quản, Trưởng Làng nghề dệt cọ truyền thống xóm Làng Bầng, xã Đồng Thịnh (huyện Định Hóa) còn mày mò cải tiến khung dệt. Hơn trăm hộ tại địa phương hiện đang dùng khung dệt được đóng bằng những nguyên vật liệu tận dụng, giá thành rẻ và hiệu quả.

 
cụ Quan 2
Cụ Quản và khung dệt tự đóng
Cụ Triệu Văn Quản năm nay đã 78 tuổi, nguyên là giáo viên trường xã từ năm 1962 đến năm 1992, người đầu tiên đi học nghề và đưa nghề về thôn cách đây 30 năm. Từ măm 1990, cụ đi tham quan nhà máy dệt mành ngoài thị trấn, thấy cũng không khó lắm, nguyên liệu lại sẵn, dệt ra thì bán cho ngoại thương. Thế là cụ bèn học lỏm mô hình mấy cái khung dệt, về chặt cây đóng thành khung, xuống chợ Thái mua chỉ màu, rồi chặt cọ vót nan làm thử. 
mành cọ 1
Nghề làm mành cọ tạo công ăn việc làm cho nhiều người trong xã
Cái khung dệt đầu tiên thô sơ với 4 cái cột có giá để treo chỉ, phải 2 người cùng nhau làm trong 1 ngày là xong, chiếc mành đẹp lại rất bền, dùng thay chiếu cả chục năm không hỏng.
Khung dệt của  cụ  Quản đã cải tiến đến lần thứ ba nhưng trông vẫn thô sơ và đơn giản. Chỉ mấy đoạn thân cây, đoạn xích xe đạp hỏng, đều tự tay cụ đóng. Cải tiến mới nhất của cụ là dùng 2 đoạn gỗ và 1 cái ròng rọc giúp cho người dệt chỉ cần dùng chân dập, trong khi các nhà vẫn đang sử dụng khung dệt phải kết hợp cả tay và chân. Sáng kiến này giúp rút ngắn thời gian hoàn thành dệt 1 chiếc từ 20 phút xuống còn 10-15 phút.
cụ quản 3
Những chiếc mành cọ làm từ chất liệu thiên nhiên, tốt cho sức khỏe, giá thành rẻ nên được nhiều gia đình sử dụng.
Bắt đầu từ cụ Quản, nhiều người đến học rồi theo nghề, coi như một nghề thu nhập kiếm cơm. Đến năm 2013, có 4 làng trong xã được công nhận là làng nghề truyền thống với hơn 120 lao động, mỗi năm bán trên 200 nghìn chiếc mành, doanh thu gần 7 tỷ đồng.
Hiện, nghề làm mành cọ đang khá thuận lợi cả về nguyên liệu đầu vào và thị trường tiêu thụ, thu nhập ổn định từ 3-5 triệu đồng/người/tháng, tạo ra công ăn việc làm chủ yếu cho nhiều lao động địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và gắn liền với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới của các xã nói riêng và huyện Định Hóa nói chung.
Ngọc Khuê
 
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập122
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm119
  • Hôm nay19,857
  • Tháng hiện tại85,236
  • Tổng lượt truy cập22,479,239

Hình ảnh nổi bật

STT 13

Mẫu đơn xin gia nhập Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:80 | lượt tải:30

STT 13

Mẫu danh sách đề nghị cấp thẻ hội viên mới

Lượt xem:80 | lượt tải:27

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:558 | lượt tải:129

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:554 | lượt tải:179

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:730 | lượt tải:182

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây