Nhà văn thương binh với tấm lòng vì đồng đội

Thứ sáu - 24/07/2020 09:43
Dành nhiều công sức, tiền của để đi tìm thông tin và giúp các gia đình đưa hài cốt đồng đội về quê nhà, người thương binh, cựu chiến binh Đỗ Trọng Dũng còn dành cả phần đời còn lại để sáng tác nhiều tác phẩm văn học ca ngợi chiến công và sự hy sinh anh dũng của đồng đội. Những việc làm của ông đã được ghi nhận xứng đáng với Bằng khen của Hội Cựu chiến binh Việt Nam về “thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, vận động cung cấp thông tin, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ giai đoạn 2014 - 2018”, Giải thưởng văn học nghệ thuật xuất sắc tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2012-2016 cho tiểu thuyết “Trung đoàn 165”. Với vai trò Trưởng Ban Liên lạc truyền thống Cựu chiến binh Sư đoàn 312 tỉnh Thái Nguyên, trong 10 năm qua ông đã dành dụm lương hưu để đi khắp các chiến trường xưa, tìm được 23 hài cốt đồng đội, cùng các gia đình đưa 17 liệt sĩ về nước.
ông Đỗ Dũng 2
CCB Đỗ Dũng, Trưởng Ban Liên lạc truyền thống Cựu chiến binh Sư đoàn 312 Thái Nguyên trò chuyện với bạn văn về cuốn sách mới xuất bản.
Những ngày tháng Bảy nắng như đổ lửa, nhà văn Đỗ Trọng Dũng (bút danh Đỗ Dũng) vẫn miệt mài trên căn gác xép nhỏ để hoàn thành cuốn tiểu thuyết mới.  Cùng với những cuốn trước đây, đặc biệt là cuốn “Sư đoàn 132” dầy hơn 600 trang in vừ được Đề án “Bảo tồn, phát huy giá trị tác phẩm văn học, nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam” xuất bản, ông tiếp tục hoàn thiện hàng chục ngàn trang bản thảo về đề tài chiến tranh cách mạng, trong đó có những trang vô cùng xúc động về những đồng đội đã hy sinh xương máu đổi lấy cuộc sống tươi đẹp hôm nay.
Ông tâm sự: 
Tôi đã tự tay chôn cất 58 đồng đội trong một đêm trên chiến trường đẫm máu Thành cổ Quảng Trị, bản thân tôi đã sống sót sau biết bao bom đạn, những trận đánh giáp lá cà, nên tôi hiểu rất rõ giá trị của cuộc sống thời bình. Vì vậy mà tôi trân trọng từ giờ, từng ngày, không thể để phí hoài. Tôi không chỉ sống cho bản thân tôi, mà còn có trách nhiệm thực hiện những ước mơ, hoài bão của những đồng đội tôi, những người đã ngã xuống.
Ông kể: Tôi sinh năm 1952 tại phường Quán Thánh, quận Ba Đình. Năm 1970, khi là sinh viên đại học năm thứ nhất, tôi xung phong lên đường nhập ngũ và được biên chế vào Đại đội 20, Trung đoàn 165, Sư đoàn 312 (đơn vị 2 lần được phong tăng danh hiệu Anh hùng LLVT) là chiến sĩ trinh sát. Tôi từng tham gia 3 chiến trường, 6 chiến dịch và trực tiếp chiến đấu nhiều trận, như: tại Cánh Đồng Chum (Xiêng Khoảng - Lào), chiến trường Quảng Trị, trực tiếp vào giải phóng Sài Gòn… Tôi bị thương 2 lần, hiện là thương binh hạng 2. Sau khi đất nước thống nhất, tôi về học tại Đại học Sư phạm Việt Bắc (nay là ĐH SP Thái Nguyên) và được cử đi đào tạo chuyên ngành Tiến sĩ Địa lý tại Liên Xô, rồi làm công tác giảng dạy tại ĐH Sư phạm. Suốt những năm tháng công tác tại trường đại học Thái Nguyên, tôi đã tham gia chủ biên, soạn nhiều công trình khoa học, giáo trình chuyên môn phục vụ công tác giảng dạy, như: Giáo trình tự nhiên địa lý Việt Nam, Cơ sở khoa học phát triển du lịch Việt Nam…
Từ lâu, tôi luôn trăn trở, suy nghĩ về những đồng đội đã hi sinh. Phải đến năm 2012 được nghỉ hưu, tôi mới có thời gian toàn tâm toàn ý đi tìm đồng đội. Tôi đã đi Quảng trị 7 chuyến, sang Lào 8 chuyến. Có những trường hợp tìm được hài cốt liệt sĩ nhưng khi về địa phương theo địa chỉ của liệt sĩ  thì không tìm thấy người thân, tôi và đồng đội lại tiếp tục tìm gia đình cho bằng được để báo tin. 
Không chỉ tìm kiếm và đưa đồng đội đã hi sinh về quê nhà, người thương binh, cựu chiến binh Đỗ Trọng Dũng luôn đau đáu tri ân những người đang sống. Hàng năm, vào cuối tháng 4, Ban Liên lạc tổ chức gặp mặt thăm hỏi hội viên. Các anh đã đi xin tài trợ hàng trăm triệu đồng để giúp xây nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm cho các hộ thương bệnh binh, nạn nhân chất độc hóa học có hoàn cảnh khó khăn.
Ông trăn trở, năm nay dự định đi xin 5 nhà tình nghĩa, mỗi nhà 50 triệu đồng, các doanh nghiệp đã hứa rồi nhưng do đại dịch việc làm ăn khó khăn nên chưa thực  hiện được. 
Chỉ trong vài năm vừa qua, ông đã hoàn thành khối lượng công việc khổng lồ với hàng chục nghìn trang in, gồm các tiểu thuyết “Trung đoàn 165”, “Lính 312 - Khúc bi tráng thời đại”, tổ chức biên tập, biên soạn bộ sách “Ký ức thành cổ” 10 tập. Đây là những cuốn sách quý về đề tài chiến tranh, góp phần tri ân những người lính, anh hùng liệt sĩ, trong đó có những người con của quê hương Thái Nguyên, đã từng chiến đấu và nằm lại tại mảnh đất Thành cổ Quảng Trị.
Người cựu binh của Sư đoàn 312 Anh hùng luôn tự hào vì cả đời sống xứng đáng với phẩm chất anh bộ đội Cụ Hồ.

 
Ngọc Khuê

 

 

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Cơ quan chủ quản