Thái Nguyên tổ chức giải báo chí Huỳnh Thúc Kháng lần thứ Nhất

Thứ tư - 06/03/2024 14:50   Đã xem: 81   Phản hồi: 0

Thái Nguyên là nơi gắn với nhiều sự kiện, dấu mốc quan trọng của Báo chí cách mạng Việt Nam. Nơi ra đời Hội Nhà báo Việt Nam tại Điềm Mặc, huyện Định Hóa; Trường dạy làm báo đầu tiên do Bác Hồ và Trung ương chỉ đạo tổ chức tại Tân Thái, huyện Đại Từ mang tên nhà chí sỹ yêu nước Huỳnh Thúc Kháng cùng nhiều dấu ấn lịch sử khác về nền báo chí cách mạng. Trong nhiều năm qua, những người làm báo Thái Nguyên đều mong muốn có được một Giải báo chí cấp tỉnh để xứng đáng với truyền thống lịch sử ấy.

Nhà báo, Hội viên tác nghiệp trong chuyến đi thực tế tại huyện Định Hóa do Hội Nhà báo tỉnh tổ chức. - Ảnh: H.T
Hội Nhà báo tỉnh và các cơ quan báo chí của tỉnh đã có nhiều đề xuất để tỉnh cho phép tổ chức một Giải báo chí cấp tỉnh, đây là niềm mong mỏi của những người làm báo Thái Nguyên. Năm 2024 này, Giải báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Thái Nguyên lần thứ nhất sẽ được tổ chức trao giải cho các tác phẩm báo chí xuất sắc viết về tỉnh Thái Nguyên được đăng tải từ 01/01/2022 đến 31/12/2023. Nhà báo Nguyễn Bảo Lâm, Uỷ viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban tổ chức Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Thái Nguyên chia sẻ: Mặc dù ra đời muộn so với các tỉnh, thành phố trong cả nước, nhưng chúng tôi cho rằng đây cũng là một đặc điểm để chúng ta được học hỏi cách làm của các tỉnh về tổ chức thực hiện giải thưởng. Còn về cảm xúc thì khó có thể nói hết tâm trạng của cá nhân tôi cũng như những người làm báo trong tỉnh khi có giải báo chí cấp tỉnh. Đặc biệt là việc trao giải lần thứ nhất sẽ tổ chức đúng dịp kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, 32 năm ngày thành lập Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên, nằm trong chuỗi các hoạt động rất ý nghĩa trong hành trình hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025). Năm nay cũng là năm diễn ra đại hội các chi hội, liên chi hội cơ sở tiến tới Đại hội Hội Nhà báo tỉnh lần thứ VII nhiệm kỳ 2024-2029 diễn ra vào cuối năm. Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng lần thứ I - năm 2024 được tổ chức cũng là điểm nhấn rất quan trọng, là thành tựu được khẳng định trong nhiệm kỳ Đại hội khóa VI của Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên.    
Để có được giải báo chí quy mô cấp tỉnh, vai trò, nỗ lực của Hội Nhà báo tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan cũng như sự quan tâm tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh đã tạo nên một kết quả rất đáng trân trọng. Đầu tiên phải kể đến là nỗ lực rất nhiều của Ban chấp hành Hội Nhà báo tỉnh và các cơ quan báo chí của tỉnh để có được Giải báo chí đầy ý nghĩa này. Ngay từ tên gọi, Hội Nhà báo tỉnh đã cân nhắc rất kỹ, tham vấn các cơ quan báo chí và nhiều cơ quan liên quan, rồi các nhà báo có uy tín cả ở Trung ương và địa phương để thống nhất lấy tên của nhà chí sỹ yêu nước Huỳnh Thúc Kháng tên đặt cho Giải. Đây cũng chính là tên của Trường dạy làm báo đầu tiên của nền báo chí cách mạng được tổ chức tại Thái Nguyên. Qua rất nhiều lần chỉnh sửa, lấy ý kiến góp ý của các cơ quan báo chí của tỉnh, các Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà báo tỉnh, Ban Tuyên Giáo Tỉnh ủy, các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh để có được văn bản hoàn chỉnh trình các cấp có thẩm quyền của tỉnh Thái Nguyên. Hội Nhà báo tỉnh đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và các lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên trong quá trình tham mưu, đề xuất để ra đời được Giải báo chí tỉnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khi đến chúc mừng Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí của tỉnh dịp 21/6/2021, đã khẳng định sự quan tâm của tỉnh với báo chí tỉnh nhà và nhất trí cao việc Thái Nguyên cần có một Giải báo chí cấp tỉnh để xứng đáng với nơi cội nguồn truyền thống báo chí cách mạng Việt Nam. 
Họp báo Giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Thái Nguyên lần thứ I - Năm 2024. Ảnh: H.T
Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng được ra đời với một hệ thống các văn bản được ban hành gồm: Nghị quyết của HĐND tỉnh số 07/2022/NQ-HĐND ban hành tháng 6 năm 2022 quy định nội dung, mức chi Giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng, Giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên; Tháng 4 năm 2023, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 73/KH-UBND về tổ chức Giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Thái Nguyên lần thứ I - năm 2024; tháng 10 năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định thành lập Ban Tổ chức Giải thưởng; Trưởng ban Ban Tổ chức Giải thưởng đã ban hành Quy chế Giải thưởng; giao thường trực Ban Tổ chức ban hành Thể lệ, các văn bản hướng dẫn trình tự Giải thưởng (từ nhận tác phẩm, chấm, xét chọn tác phẩm cho đến khi tổ chức Lễ công bố, trao Giải vào tháng 6 năm 2024)... Đây là các văn bản quan trọng, đánh dấu một quá trình nỗ lực của Hội Nhà báo tỉnh với sự nghiệp báo chí của tỉnh và khẳng định những thành tựu, kết quả quan trọng mà báo chí Thái Nguyên đạt được trong những năm qua. 
Đến thời điểm này, Ban Tổ chức Giải thưởng đã tổ chức họp thông báo công tác chuẩn bị, phân công nhiệm vụ thành viên; tổ chức họp báo thông tin về Giải thưởng; ban hành các văn bản hướng dẫn trình tự Giải thưởng và công tác tuyển chọn tác phẩm tham dự Giải; phối hợp với các cơ quan báo chí tuyên truyền về Giải thưởng, góp phần lan toả thông tin về Giải thưởng. Có thể nói, đây là Giải báo chí có tính chuyên nghiệp cao vì ngay từ tên gọi là Giải báo chí chứ không phải cuộc thi báo chí. Tính chuyên nghiệp của Giải còn thể hiện ở chỗ các tác phẩm báo chí về Thái Nguyên trong thời gian 02 năm, nên sẽ có được những tác phẩm báo chí xuất sắc nhất được chọn để gửi dự thi; việc ban hành các văn bản của Giải rất cẩn thận, chuyên nghiệp được kiểm soát qua nhiều khâu, nhiều cơ quan, ban ngành… Để đảm bảo tính khách quan, chuyên nghiệp, cơ quan Thường trực Giải thưởng là Hội Nhà báo tỉnh đã tham mưu mời các nhà báo uy tín ở Trung ương tham gia Hội đồng giám khảo gồm sơ khảo và chung khảo. Các tác phẩm tham dự Giải được tuyển chọn qua nhiều vòng, sơ tuyển từ các cơ quan báo chí, các Chi hội, Liên Chi hội và qua cơ quan thường trực của Giải là Hội Nhà báo tỉnh sau đó chấm sơ khảo, chung khảo.
Nhà báo Nguyễn Bảo Lâm nhấn mạnh thêm: Là cơ quan thường trực của Ban Tổ chức Giải thưởng, Hội Nhà báo sẽ nỗ lực tối đa, dành tâm, sức trong quá trình thực hiện các bước của Giải thưởng. Công việc còn rất nhiều, trong khi vẫn phải thực hiện đồng thời các nhiệm vụ thường xuyên của Hội, càng đòi hỏi phải cố gắng hơn nữa. Đến thời điểm này, Hội Nhà báo tỉnh đã nhận được một số tác phẩm gửi tham gia Giải, tới đây sẽ phải làm tốt công tác sơ tuyển, nhận tác phẩm để đưa vào vòng sơ khảo. Ban Tổ chức Giải thưởng, Cơ quan thường trực là Hội Nhà báo tỉnh rất mong nhận được nhiều tác phẩm về tỉnh Thái Nguyên của các tác giả, nhóm tác giả. Đây cũng là sự khẳng định, tôn vinh những giá trị nghề nghiệp và cũng là minh chứng cho sự cống hiến không mệt mỏi của những người làm báo nơi cội nguồn của báo chí cách mạng. 
Mong rằng những tác phẩm báo chí xuất sắc tham dự Giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Thái Nguyên lần thứ I - năm 2024 sẽ phản ánh bức tranh sinh động về Thái Nguyên, một vùng đất đang thay đổi, phát triển với mục tiêu và khát vọng mà Đảng bộ tỉnh đã đặt ra là xây dựng tỉnh “Bình yên - Sung túc - Hạnh phúc và Thân thiện”.


 

Tác giả bài viết: T.Q

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập74
  • Hôm nay4,443
  • Tháng hiện tại253,976
  • Tổng lượt truy cập21,216,086

Hình ảnh nổi bật

09/2023/NQ-HĐND

Nghị quyết ban hành Quy định nội dung, mức chi đối với tập thể, cá nhân đoạt giải trong kỳ thi, cuộc thi Quốc tế, Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thể dục - thể thao, văn học- nghệ thuật, thông tin - truyền thông

Lượt xem:423 | lượt tải:93

274/TB-VPCP

Toàn văn kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:418 | lượt tải:122

mẫu 1

mẫu đơn đề nghị tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam

Lượt xem:533 | lượt tải:140

73/KH-UBND

Kế hoạch Tổ chức Giải thưởng báo chí Huỳnh Thúc Kháng tỉnh Thái Nguyên lần thứ I - năm 2024

Lượt xem:567 | lượt tải:131

375/QĐ-TTg

Quyết định Về việc phê duyệt Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam

Lượt xem:583 | lượt tải:162

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây